ผู้ประท้วงฮ่องกงบุกสนามบิน ให้ข้อมูลเหตุวุ่นวายทางการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ประท้วงในฮ่องกงหลายร้อยคน ซึ่งรวมถึงพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน มาชุมนุมที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าของสนามบินฮ่องกงเมื่อวันศุกร์ เพื่อ "ให้ความรู้" ผู้มาเยือนเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงในฮ่องกงที่ยาวนานเกือบ 2 เดือนแล้ว และสุดสัปดาห์นี้ผู้ประท้วงยังนัดชุมนุมกันอีกแม้ตำรวจจะห้ามก็ตาม

ผู้ประท้วงถือป่ายข้อความและแจกใบปลิวให้ผู้โดยสารที่เพิ่งเดินทางมาถึงฮ่องกงเมื่อวันที่ 26กรกฎาคม 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม กล่าวว่า บรรยากาศภายในอาคารผู้โดยสารขาเข้าของสนามบินฮ่องกงในวันนี้ผิดแผกจากปรกติเมื่อกลุ่มผู้ประท้วงแต่งกายชุดดำพากันยึดห้องโถงของอาคารชุมนุมร้องตะโกนคำขวัญต่อต้านรัฐบาล ชูป้ายประท้วง และแจกใบปลิวเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในฮ่องกง

    การประท้วงของชาวฮ่องกง ซึ่งมีชนวนเหตุจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ดำเนินมา 7 สัปดาห์แล้ว โดยเป้าหมายการชุมนุมเพื่อกดดันบรรดาผู้นำเขตปกครองพิเศษที่มีแนวคิดนิยมปักกิ่ง ให้ยกเลิกร่างกฎหมายอื้อฉาวฉบับนี้โดยสิ้นเชิง และต้องการให้แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงลาออก แต่การเคลื่อนไหวได้พัฒนาเป็นการเรียกร้องการปฏิรูปประชาธิปไตยและคัดค้านการบั่นทอนเสรีภาพในฮ่องกง

    ผู้จัดการประท้วงเมื่อวันศุกร์กล่าวว่า การชุมนุมที่สนามบินครั้งนี้เป็นโอกาสที่คนฮ่องกงจะได้ให้ข้อมูลแก่ผู้มาเยือนโดยเฉพาะชาวจีน เกี่ยวกับสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง ซึ่งไม่ถูกรายงานข่าวในจีนแผ่นดินใหญ่ ข่าวที่ชาวจีนรับรู้มาจากสื่อของทางการจีนที่บรรยายการประท้วงว่าเป็นการใช้ความรุนแรงและเป็นแผนการที่รับทุนสนับสนุนจากต่างชาติเพื่อทำลายความมั่นคงของจีน

    กิจกรรมของผู้ประท้วงมีทั้งการฉายวิดีโอผ่านจอโทรทัศน์ ที่ถ่ายทำเลียนแบบคำแนะนำของลูกเรือบนเครื่องบิน ด้วยข้อความว่า "โปรดสวมหน้ากากและเสื้อสีดำเมื่อเข้าร่วมการชุมนุม" บางคนชูป้ายข้อความ "คำเตือนนักท่องเที่ยว" เตือนเรื่องตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วง และกลุ่มอันธพาลหนุนรัฐบาลโจมตีผู้ประท้วงที่สถานีรถไฟหยุ่นหลงใกล้ชายแดนจีน มีคนบาดเจ็บ 45 คน

    ผู้ชุมนุมบางคนเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่เพิ่งลงจากเครื่องและมาเข้าร่วมการประท้วง เช่น เมอริล ยุง วัย 29 ปี เธอว่าการให้ข้อมูลข่าวสารแก่ชาวต่างชาติเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในฮ่องกงนั้นเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะกับคนจีนที่รับข้อมูลด้านเดียวจากสื่อของทางการจีน พวกเขาคิดว่าผู้ประท้วงในฮ่องกงเป็นพวกก่อจลาจล หรือไม่ก็สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช

    สหภาพลูกเรือของสายการบินคาเธย์แปซิฟิกกล่าวว่า สหภาพสนับสนุนการชุมนุม และกระตุ้นให้สมาชิกร่วมการชุมนุมด้วย ข้อความที่เผยแพร่ทางเฟซบุ๊กกล่าวว่า พวกเขาเสียใจอย่างยิ่งกับความไร้ความสามารถของแคร์รี แลม และคณะทำงานของเธอ ที่เอาแต่ใช้อุบายเพื่อหลอกประชาชน

    เอเอฟพีกล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่มาถึงมีทั้งที่งุนงงสงสัยและที่ให้กำลังใจ รายหนึ่งมาจากชิลีบอกว่าที่บ้านของเธอประชาชนก็กำลังประท้วงตำรวจ แต่นักท่องเที่ยวชาวจีนหลายคนปฏิเสธจะแสดงความเห็น

    ตำรวจฮ่องกงสั่งห้ามการชุมนุมประท้วงในวันเสาร์นี้ ที่ผู้จัดต้องการแสดงพลังต่อต้านกลุ่มอันธพาลที่ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกแก๊งอั้งยี่ซึ่งก่อเหตุรุมทำร้ายผู้ประท้วงและประชาชน แม้ตำรวจจะไม่อนุญาตให้ชุมนุม แต่พวกนักเคลื่อนไหวได้แพร่กระจายข่าวสารผ่านทางออนไลน์และโซเชียลมีเดีย นัดชุมนุมประท้วงโดยไม่นำพาคำสั่งห้าม

    วันอาทิตย์นี้ผู้ประท้วงยังนัดเดินขบวนกันอีกครั้ง โดยจุดสิ้นสุดของขบวนอยู่ใกล้กับสำนักงานผู้แทนจีน ที่เคยโดนผู้ประท้วงปาไข่และฉีดพ่นสเปรย์ใส่กำแพงเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว ก่อนที่การประท้วงวันนั้นจะจบลงที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางขับไล่กลุ่มผู้ประท้วงชุดดำที่ขว้างปาสิ่งของตอบโต้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"