โบรกฯหวั่นเคาะงบประมาณปี 63 ล่าช้าฉุดธุรกิจก่อสร้างสะดุด


เพิ่มเพื่อน    


30 ก.ค.2562 นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่าขณะนี้ ฝ่ายวิจัย ประเมินว่าหากงบประมาณปี 63 มีการพิจารณาล่าช้ากว่าที่คาดไว้ อาจกระทบกับหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างและกลุ่มวัสดุก่อสร้าง เนื่องจากกระทบต่องบลงทุนของหน่วยงานภาครัฐ ส่งผลต่อการเบิกจ่ายงบลงทุนที่ยังไม่ก่อหนี้ผูกผัน และโครงการลงทุนใหม่ ๆ ที่อาจประมูลล่าช้า โดยเฉพาะโครงการตามแผนปฎิบัติการเร่งด่วน ปี 62 อยู่ที่ 41 โครงการ มูลค่ารวม 1.77 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ สาเหตุที่งบประมาณปี 63 อาจล่าช้า เนื่องจากสำนักงบประมาณได้กำหนดกรอบการพิจารณางบประมาณ เริ่มจากวันที่ 30 ก.ค.นี้ และเสนอให้ครม.พิจารณางบประมาณปี 63 ซึ่งจะให้เพิ่มหรือคงงบประมาณจากเดิมที่ 3.2 ล้านล้านบาท ทำให้คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา วาระแรก วันที่ 17 ต.ค.62 ถือว่าเลื่อนออกไปจากเดิม ที่คาดว่าจะพิจารณา ปลายเดือนก.ย.62 และทำให้การพิจารณาวาระที่ 2-3 ถูกเลื่อนออกไปด้วย 

"หากงบประมาณปี 63 พิจารณาล่าช้า ทำให้โดยรวมการเบิกจ่ายงบประมาณ ไตรมาสแรก ปี 63 จะล่าช้าออกไป โดยสำนักงบประมาณคาดว่าจะเริ่มเบิกจ่ายงบประมาณปี 63 เร็วสุดคือปลายเดือน ม.ค.63 จากเดิมคาดเริ่มวันที่ 1 ม.ค.63 ส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน"

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากลุ่มค้าปลีก จะได้รับผลบวก เนื่องจากงบประมาณที่อาจเบิกจ่ายล่าช้า อาจทำให้รัฐบาลกลับมาเดินหน้ากระตุ้นการบริโภค ที่ยังไม่ต้องใช้วงเงินอัดฉีดมากนัก ผ่านมาตรการทางภาษี เช่น ช็อปช่วยชาติ , นำค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวมาลดหย่อนภาษี แต่เชื่อว่าสุดท้ายรัฐบาลจะต้องเก็บภาษีส่วนอื่นชดเชย และทำให้รัฐบาลต้องขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น จากล่าสุด ปี 62 ขาดดุล 450,000 ล้านบาท

นายภาสกร ลินมณีโชติ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่จะมาพร้อมมาตรการกระตุ้นแบบเร่งด่วน และอาจเสนอขยายกรอบงบประมาณขาดดุลปี 63 ที่ 450,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่ขาดดุลมากขึ้นอีก 190,000 ล้านบาท เพื่อนำเงินส่วนนี้มากระตุ้นเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลชุดใหม่อาจกำหนดงบประมาณขาดดุลเพิ่มเดิม ผ่านการจัดสรรงบประมาณกลางปีอย่างที่เคยทำมาแล้วเมื่อปี 60-61
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"