ม็อบฮ่องกงป่วนบริการรถไฟชั่วโมงเร่งด่วน


เพิ่มเพื่อน    

ป่วนรายวัน กลุ่มผู้ประท้วงชุดดำของฮ่องกงหลายร้อยคนพากันบุกสถานีรถไฟใต้ดินและขัดขวางบริการรถไฟช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าวันอังคาร ก่อความโกลาหล ผู้โดยสารมีทั้งที่ไม่พอใจและที่สนับสนุนการเคลื่อนไหว

ผู้โดยสารต่อแถวรอขึ้นรถไฟเอ็มอาร์ทีของฮ่องกงเมื่อวันอังคาร หลังจากผู้ให้บริการกลับมาเดินรถได้ตามปรกติ / AFP

    ผู้ประท้วงในฮ่องกงยังคงเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อวันศุกร์กลุ่มผู้ประท้วงได้พากันบุกท่าอากาศยานระหว่างประเทศของฮ่องกงเพื่อเผยแพร่ข้อมูลสถานการณ์ประท้วงให้ชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีนได้รับรู้ และในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมายังมีการชุมนุมและเดินขบวนครั้งใหญ่ ที่จบลงด้วยการปะทะกันตำรวจปราบจลาจลที่ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางขับไล่

    รายงานของรอยเตอร์และบีบีซีเมื่อวันอังคารที่ 30 กรกฎาคม 2562 กล่าวว่า กลุ่มผู้ประท้วงที่สวมชุดดำเป็นสัญลักษณ์จำนวนหลายร้อยคนได้เข้าขัดขวางการเดินรถไฟใต้ดินเมื่อชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้า โดยพากันออบริเวณประตูและกดสัญญาณฉุกเฉิน ทำให้ขบวนไม่สามารถเคลื่อนได้ ผู้โดยสารจำนวนมากตกค้างอยู่ในสถานี หลายคนต้องเลี่ยงไปใช้การคมนาคมแบบอื่น

    ผู้ประท้วงสาววัย 21 ปีที่เผยเพียงชื่อต้นว่าชารอน บอกกับรอยเตอร์ว่า พวกเธอไม่รู้ว่าจะประท้วงกันนานเท่าใด เพราะไม่มีผู้นำ สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่มารวมตัวกันเท่านั้น พวกเธอไม่มีเจตนาสร้างความเดือดร้อน แต่ก็จำเป็นต้องทำเพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจเข้าใจว่าทำไมจึงต้องประท้วง และพวกเธอจะประท้วงต่อไปนานตราบที่จำเป็น

    ความวุ่นวายนี้เกิดจนถึงช่วงสาย ผู้โดยสารจำนวนมากยังแออัดกันตามสถานีต่างๆ เพื่อรอรถไฟที่ล่าช้าอย่างมาก บางเส้นทางไม่มีบริการ บริษัท เอ็มอาร์ที ผู้ดำเนินการรถไฟใต้ดิน ร้องขอให้ผู้โดยสารเลี่ยงไปใช้ระบบขนส่งมวลชนแบบอื่นก่อน

    สถานีอาร์ทีเอชเครายงานว่า แฟรงก์ ชาน รัฐมนตรีคมนาคม เรียกร้องผู้ประท้วงหยุดสร้างผลกระทบต่อเครือข่ายรถไฟที่ต้องให้บริการผู้โดยสารวันละ 5 ล้านคน

    การกระทำของผู้ประท้วงครั้งนี้ทำให้ผู้โดยสารบางส่วนไม่พอใจและเกิดการกระทบกระทั่งกัน ก่อนที่ผู้ประท้วงจะค่อยๆ สลายตัว เมื่อตำรวจเพิ่มกำลังตามสถานีต่างๆ และเรียกตรวจค้นกระเป๋าของผู้ประท้วง ความวุ่นวายนี้ยังทำให้ร้านค้าบางแห่ง ซึ่งรวมถึงร้านขนมอบและร้านสะดวกซื้อ พากันปิดร้าน

    ชายแช่หลิว วัย 64 ปี กล่าวด้วยความไม่พอใจว่า ผู้ประท้วงสร้างความเดือดร้อนรำคาญ เขากำลังรีบไปทำงานเพื่อหาเลี้ยงชีพ ผู้ประท้วงพวกนี้จะจ่ายเงินเดือนให้เขามั้ย

    กระนั้น ผู้โดยสารที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวก็มีไม่น้อย เจสัน โล วัย 31 ปีกล่าวโทษแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง คือต้นเหตุ เพราะเธอไม่ให้ความร่วมมือหรือตอบสนองข้อเรียกร้องขอชาวฮ่องกง

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารอ้างแหล่งข่าวที่เป็นตำรวจระดับสูงของฮ่องกงด้วยว่า ตำรวจจะดำเนินคดีกับผู้ประท้วง 44 คนที่โดนจับกุมตัวระหว่างเหตุการณ์รุนแรงครั้งล่าสุด โดยจะตั้งข้อหาก่อจลาจลซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุก 10 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"