กัมพูชาลอก 'ทรัมป์' ไล่ส่งเจ้าหน้าที่สถานทูตอเมริกากลับประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

เอาอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ โฆษกรัฐบาลกัมพูชาแสดงความไม่พอใจสถานทูตสหรัฐประจำกรุงพนมเปญออกแถลงการณ์วิจารณ์การเลือกตั้งกัมพูชาเมื่อปีที่แล้วว่ามีข้อบกพร่อง ประกาศไล่ส่งเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐเก็บข้าวของออกจากประเทศนี้ไปได้เลย

ยวดยานหนาแน่นในกรุงพนมเปญ / AFP

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม 2562 ว่าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ณ กรุงพนมเปญ สร้างความไม่พอใจแก่รัฐบาลกัมพูชา เมื่อโพสต์ลงเฟซบุ๊กเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งครบรอบ 1 ปีการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชา ที่พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีซีพี) ของนายกฯ ฮุน เซน กวาดที่นั่ง ส.ส.เกลี้ยงสภา 125 ที่นั่ง โดยสถานทูตสหรัฐวิจารณ์ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ "ไม่ได้สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนชาวกัมพูชา"

    กลุ่มสิทธิหลายกลุ่มเคยกล่าวถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ของกัมพูชาไว้เช่นกันว่า ทั้งไม่มีความเสรี และไม่มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านหลักโดนศาลสั่งยุบและแกนนำฝ่ายค้านโดนห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

    พาย สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของสหรัฐไม่ควรแสดงความคิดเห็นที่ป่าเถื่อนแบบนี้ "ถึงแม้ว่าเราจะเป็นมิตรต่อกัน แต่ถ้าเจ้าหน้าที่เหล่านี้ไม่ชอบกัมพูชา พวกเขาก็ควรจะเก็บกระเป๋าแล้วออกไปเสีย ผมกล่าวให้ชัดก็ได้ว่า เราไม่ต้อนรับพวกคุณ"

    โฆษกผู้นี้อ้างถึงทวีตของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เมื่อเดือนที่แล้ว ที่ทรัมป์ไล่ส่ง ส.ส.หญิงผิวสี 4 คนของพรรคเดโมแครตให้พวกเธอกลับไปยังประเทศที่พวกเธอจากมา ซึ่งเต็มไปด้วยการคอร์รัปชันและอาชญากรรม

    "เรามีสิทธิที่จะพูดในแบบเดียวกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ง่ายๆ ว่า ถ้าพวกคุณไม่ชอบที่นี่ ก็ไปซะ" สีพันกล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงพนมเปญ

    โพสต์ของสถานทูตสหรัฐประจำพนมเปญในเฟซบุ๊กเมื่อวันอังคารกล่าวว่า การเลือกตั้งเมื่อปี 2561 ไม่อนุญาตให้พรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักที่โดนศาลสูงสุดตัดสินยุบพรรคเมื่อปี 2560 มีส่วนร่วมด้วย อีกทั้งสมาชิกของพรรคที่ได้รับการเลือกตั้ง 118 คนยังถูกห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมือง 5 ปี

    แกม สุขะ ผู้นำพรรคซีเอ็นอาร์พี ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเมื่อปี 2561 ภายหลังถูกคุมขังนานกว่า 1 ปีข้อหากบฏ เขาถูกกักบริเวณในบ้านที่กรุงพนมแปญมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"