นายกฯช่วยด่วน ชะตากรรมแรงงานประมงไทย 50 ชีวิต ถูกลอยแพกลางทะเลโซมาเลีย อาหารและน้ำมันใกล้หมด


เพิ่มเพื่อน    


 เผยคลิปชะตากรรมแรงงานชาวประมง ที่ถูกนายจ้างหลอกลอยแพกลางทะเลโซมาเลีย บอกอยากกลับบ้านเพราะน้ำและอาหารเหลือน้อย  ได้กินข้าวแค่วันละมื้อ แม่ร่ำไห้เป็นห่วงลูกชายจะอดข้าว อดน้ำ และกลัวถูกโจรสลัดจับตัว  ขณะนายกเทศมนตรี และ ผญบ.ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมเร่งประสานหน่วยงานรัฐช่วยเหลือ ด้านผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ มอบสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.บุรีรัมย์ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือเร่งด่านแล้ว   

4 ส.ค.2562  ผู้สื่อข่าวรายงานควาบคืบหน้า จากกรณีที่มีแรงงานชาว อ.ละหานทราย  จ.บุรีรัมย์  โทรวีดีโอคอล มาหาเพื่อนหมู่บ้านเดียวกันที่ทำงานอยู่ จ.ภูเก็ต   ให้ช่วยประสานหน่วยงานรัฐเข้าไปช่วยเหลือ เนื่องจากได้ถูกนายจ้างหลอกไปทำงานประมงที่ประเทศโซมาเลีย แต่ไม่ได้จ่ายค่าจ้างมานานกว่า 5 เดือน ทั้งยังปล่อยลอยแพไว้กลางทะเลชายฝั่งเขต โบซาโซ่ ประเทศโซมาเลีย อาหารและน้ำ ใกล้จะหมดไม่มีทางกลับ โดยบอกว่า มีคนไทยอยู่บนเรือประมง 2 ลำ ลอยอยู่กลางทะเล ประเทศโซมาเลีย มีลูกเรือที่เป็นชาวไทยอยู่ประมาณ 50 คน และประเทศอื่นอีกประมาณ 10 คน กำลังจะขาดน้ำ ขาดอาหาร และน้ำมันก็ใกล้หมดอยากให้ช่วยเหลือ

ล่าสุดก็ได้มีการแชร์คลิปภาพวีดีโอ ชะตากรรมของแรงงานชาวประมงที่ถูกทิ้งอยู่บนเรือลอยลำกลางทะเลโซมาเลีย ซึ่งพวกเขาบอกว่าได้ถูกนายจ้างโกงไม่จ่ายค่าจ้างและปล่อยลอยแพไว้กลางทะเล ขณะนี้เครื่องทำน้ำจืดก็เสีย อาหารก็ใกล้จะหมด ต้องหาปลาในทะเลประกอบอาหารกันเอง ได้กินข้าวแค่วันละมื้อใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก พร้อมได้วิงวอนขอให้หน่วยงานภาครัฐเร่งเข้าไปช่วยเหลือพาพวกเขากลับบ้านโดยเร็ว

ขณะที่นายธนาวุฒิ   ศรีกิมแก้ว  นายกเทศมนตรีตำบลสำโรงใหม่ อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ พร้อมผู้ใหญ่บ้าน ได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวของแรงงาน ที่ถูกหลอกลอยแพกลางทะเลโซมาเลียซึ่งจากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นทราบว่า มีแรงงานในพื้นที่ตำบลสำโรงใหม่ที่ถูกลอยแพกลางทะเลทั้งหมด 18 คน ทั้งนี้นายกเทศมนตรีได้ติดต่อกับแรงงานที่ถูกลอยแพอยู่กลางทะเล ผ่านทางเฟสบุ๊ก และวีดีโอคอล ก็ยังสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ ซึ่งแรงงานก็บอกว่าอยากให้ช่วยเหลือพากลับบ้านโดยเร็วเพราะใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบาก ได้กินข้าวแค่วันละมื้อ ซึ่งในส่วนของเทศบาล ก็จะได้นำข้อมูลประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งหาแนวทางช่วยเหลือแรงงานที่ถูกทิ้งอยู่กลางทะเลให้กลับบ้านได้อย่างปลอดภัยโดยเร็ว

ด้านนางนารีรัตน์ นุ่มนวลศรี อายุ 49 ปี แม่ของนายสิทธิชัย นุ่มนวลศรี อายุ 26 ปี หนึ่งในแรงงานที่ถูกลอยแพบนเรือหาปลาอยู่กลางทะเล บอกว่า หลังเห็นภาพลูกชายที่อยู่กลางทะเลก็เป็นห่วงมาก ไม่คิดว่าลูกจะต้องไปเผชิญชะตากรรมแบบนี้ ซึ่งที่ผ่านมาลูกชายเคยไปทำงานบนเรือหาปลาหลายครั้ง แต่ก็จะอยู่ในประเทศไทย ไม่เคยไปทำที่ต่างประเทศเลย  

สาเหตุที่ลูกตัดสินใจไปเป็นลูกเรือโซมาเลียครั้งนี้ เพราะมีคนมาติดต่อบอกจะให้ค่าจ้างสูงจึงตกลงไป เพื่อจะได้ส่งเงินมาจุนเจือครอบครัวที่มีฐานะยากจน ก็อยากจะวิงวอนขอให้หน่วยงานภาครัฐช่วยเหลือพาลูกชาย และแรงงานทุกคนที่ติดอยู่บนเรือกลางทะเลมา ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยโดยเร็วด้วย

ขณะเดียวกัน นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์  มอบหมายให้ นางทัดดาว วงษ์ทัต สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.บุรีรัมย์ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทราบว่า นายชิงชัย ลูกจ้างประมง เดินทางไปทำงานต่างประเทศโดยไม่ได้ผ่านสำนักงานจัดหางานฯ และได้โทรศัพท์สอบถามข้อมูลจากนายองคราช ซึ่งขณะนี้ทำงานอยู่ที่ จ.ภูเก็ตผู้ร้องให้ช่วยเหลือนายชิงชัย ลูกจ้างเรือประมง ทราบว่า นายชิงชัยพร้อมกับเพื่อนๆ อีกประมาณ 13 คน ซึ่งมีชาว จ.สุรินทร์รวมอยู่ด้วย  ซึ่งเดินทางโดยเครื่องบินไปลงที่ประเทศอิหร่าน จากนั้นก็ขึ้นเรือประมงไปในน่านน้ำประเทศโซมาเลีย โดยมีเรือ 2 ลำ โดยกระจายกันกันอยู่คนละลำ ลำแรกจะ มีประมาณ 18 คน ลำที่ 2 จะมีประมาณ 20 คน โดยมีลูกเรือคนอื่นๆ อีก เป็นเวลาประมาณ 5-6 เดือน โดยการชักชวนจากลูกจ้างกลุ่มแรกที่ไปทำงานก่อนแล้วซึ่งไม่ประสบปัญหา

แต่ในชุดของนายชิงชัยเกิดปัญหาเรื่องเกี่ยวกับค่าจ้าง และสภาพการทำงาน จึงได้คุยกับนายองคราชผ่านเฟสบุ๊คของคนบนเรือ เพื่อขอความช่วยเหลือจากประเทศไทย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"