อิหร่านยึดเรือน้ำมันต่างชาติลำที่ 3 อ้างลอบขนน้ำมันให้ชาติอาหรับ


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันต่างชาติลำที่ 3 ในอ่าวเปอร์เซียในช่วงเวลาไม่ถึง 1 เดือน พร้อมจับกุมลูกเรือชาวต่างชาติ 7 คนไว้โดยอ้างว่าเรือลำนี้ลักลอบขนน้ำมันไปยังประเทศอาหรับในอ่าวเปอร์เซีย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทหารระดับสูงเผยความเสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้งในภูมิภาคอ่าวลดลงแล้ว

แฟ้มภาพ วันที่ 2 มิถุนายน 2555 เรือเร็วของกองทัพอิหร่านแล่นนอกชายฝั่งเมืองท่าบันดาร์อับบาส / AFP

    เอเอฟพีรายงานอ้างสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของอิหร่านเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม 2562 เปิดเผยแถลงการณ์ของกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านว่า กองทัพอิหร่านได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ใกล้กับเกาะฟาร์ซีเมื่อคืนวันพุธที่ 31 กรกฎาคม ขณะที่เรือลำนี้ลักลอบขนน้ำมันราว 700,000 ลิตร โดยลูกเรือชาวต่างชาติ 7 คนโดนจับกุม

    เรือน้ำมันต่างชาติลำนี้เป็นลำที่ 3 ที่อิหร่านยึดไว้ได้ในน่านน้ำอ่าวในช่วงเวลาไม่ถึง 1 เดือน ต่อจากการยึดเรือเอ็มที รีอาห์ สัญชาติปานามา เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม โดยกองทัพอิหร่านอ้างว่าเรือลำนี้ลักลอบขนน้ำมัน จากนั้น 1 วันถัดมา กองทัพอิหร่านประกาศอีกว่า พวกเขาควบคุมเรือน้ำมันสเตนา อิมเพโร สัญชาติอังกฤษ ที่ช่องแคบฮอร์มุซ โทษฐานที่เรือลำนี้ทำผิดกฎการเดินเรือหว่างประเทศ

    รายงานกล่าวว่า คำแถลงเมื่อวันอาทิตย์ไม่ได้ระบุว่าเรือลำที่ 3 เป็นเรือสัญชาติใด และลูกเรือเป็นพลเมืองของชาติใด

    กองทัพอิหร่านกล่าวว่า ปฏิบัติการยึดเรือลำนี้เกิดขึ้นขณะที่เรือของกองทัพอิหร่านหลายลำกำลังลาดตระเวนในอ่าว เพื่อควบคุมดูแลการสัญจรทางน้ำและตรวจจับการค้าผิดกฎหมาย เรือลำนี้ถูกเคลื่อนย้ายไปยังเมืองบูเชร์ และน้ำมันที่ลักลอบขนนี้ถูกส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ทางการตามคำสั่งของฝ่ายตุลาการแล้ว

    สำนักข่าวฟาร์สอ้างคำกล่าวของพลจัตวา รามีซัน ซีราฮี ผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการนี้ว่า เรือน้ำมันลำนี้กำลังน้ำมันไปส่งมอบให้ประเทศอาหรับในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นทั้งที่พลจัตวา อาห์มาเดรซา ปูร์ดาสทัน นายทหารระดับสูงของอิหร่านประกาศว่า การศึกษาสถานการณ์อย่างลึกซึ้งมากขึ้นทำให้พบว่าโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้งในภูมิภาคอ่าวนั้นลดลงแล้ว "ทุกประเทศที่มีผลประโยชน์ในภูมิภาคนี้ไม่ประสงค์จะเห็นวิกฤติครั้งใหม่ในตะวันออกกลาง" สำนักข่าวเมร์อ้างคำพูดของเขา "อ่าวเปอร์เซียเป็นเหมือนวัตถุไวไฟ ปะทัดระเบิดเพียงลูกเดียวสามารถก่อหายนภัยครั้งใหญ่ได้"

    ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่านทวีขึ้นในปีนี้เมื่อสหรัฐเดินนโยบายกดดันอิหร่านถึงขีดสุด โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐถอนตัวจากความตกลงนิวเคลียร์เมื่อปีที่แล้ว และเริ่มรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านแบบเต็มพิกัด

    นับแต่เดือนพฤษภาคมปีนี้มีเรือหลายลำโดนโจมตีในน่านน้ำแถบนั้น เรือน้ำมันหลายลำโดนยึด และโดรนสหรัฐถูกอิหร่านยิงตกเมื่อเดือนมิถุนายน เหตุการณ์ครั้งนั้นสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้งเมื่อทรัมป์ออกคำสั่งให้กองทัพสหรัฐโจมตีทางทหารเพื่อตอบโต้ แต่เขาเปลี่ยนใจระงับปฏิบัติการไม่กี่นาทีก่อนลงมือ

    วันพุธที่แล้ว รัฐบาลทรัมป์ยังประกาศคว่ำบาตรโมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน โดยสั่งอายัดทรัพย์สินของเขาในสหรัฐหรือที่อยู่ในความดูแลของบริษัทสหรัฐ รวมถึงยังจำกัดศักยภาพในการปฏิบัติหน้าที่ทางการทูตของซาริฟด้วย แต่เจ้าหน้าที่อิหร่านกล่าวกันว่า เหตุผลที่สหรัฐคว่ำบาตรชาริฟนั้นเป็นเพราะเขาปฏิเสธคำเชิญเข้าพบเจรจากับทรัมป์ที่ทำเนียบขาว

    นิตยสารนิวยอร์กเกอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ส.ว.แรนด์ พอล พรรครีพับลิกัน พบกับซาริฟที่สหรัฐเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม โดยพอลได้ถ่ายทอดคำเชิญของทรัมป์ต่อรัฐมนตรีอิหร่านผู้นี้ เจ้าหน้าที่หลายคนในอิหร่านยืนยันรายงานข่าวของสื่ออเมริกันฉบับนี้ พร้อมกับดูถูกดูแคลนรัฐบาลทรัมป์ว่า สหรัฐอ้างว่าต้องการเจรจากับอิหร่านแต่กลับคว่ำบาตรผู้แทนระดับสูงทางการทูตของอิหร่าน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"