ชาวฮ่องกงนัดสไตรค์ ระบบขนส่งวิกฤติ เที่ยวบินยกเลิกระนาว


เพิ่มเพื่อน    

ฮ่องกงวิกฤติหนัก หลายภาคส่วนนัดหยุดงานประท้วงเมื่อวันจันทร์ ผู้ประท้วงก่อกวนการคมนาคมกระทบการเดินรถไฟและการจราจรบนบก เที่ยวบินยกเลิกมากกว่า 160 เที่ยว ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา-ปะทะผู้ประท้วงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 "แคร์รี แลม" เตือนหมิ่นเหม่สู่สถานการณ์ที่อันตรายมาก

ผู้ประท้วงปากระสุนแก๊สน้ำตากลับคืนตำรวจ ระหว่างการปะทะที่เขตหว่องไทซิน เมื่อวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม 2562 / AFP

    การประท้วงในฮ่องกงยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 9 โดยไม่นำพาคำเตือนจากรัฐบาลปักกิ่ง รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม 2562 กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีของจีนมีกำหนดจะแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกงวันอังคารนี้

    เมื่อวันจันทร์ แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง แถลงต่อประชาชนครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์ ยืนกรานว่าเธอจะไม่ยอมปฏิบัติตามความต้องการของผู้ประท้วงและจะไม่ลาออก พร้อมกับประณามผู้ประท้วงว่าบ่อนทำลายกฎหมายและความสงบเรียบร้อยของฮ่องกงอย่างร้ายแรง และกำลังผลักดันเมืองที่ทุกคนรักและช่วยการสร้างขึ้น สู่ภาวะหมิ่นเหม่ของสถานการณ์ที่อันตรายอย่างมาก

    "พวกเขาอ้างว่าพวกเขาต้องการปฏิวัติและฟื้นฟูฮ่องกง แต่การกระทำเหล่านี้ไปไกลเกินความต้องการทางการเมืองดั้งเดิมของพวกเขาแล้ว" ผู้บริหารหญิงแถลงด้วยสีหน้าเคร่งขรึมพร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลฮ่องกงหลายคน "การกระทำผิดกฎหมายเหล่านี้ ที่ท้าทายอำนาจอธิปไตยของประเทศเรา และเป็นอันตรายต่อหลัก 'หนึ่งประเทศ สองระบบ' จะทำลายความมั่นคงและความเจริญของฮ่องกง"

    คำแถลงของแลมมีออกมาภายหลังตำรวจปราบจลาจลกับผู้ประท้วงปะทะกันต่อเนื่องเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังลามมาถึงวันจันทร์ ขณะเดียวกันชาวฮ่องกงยังแสดงการอารยะขัดขืนทั่วเกาะแห่งนี้

กลุ่มผู้ประท้วงยืนขวางประตูรถไฟฟ้าใต้ดิน ไม่ให้รถเคลื่อนขบวนได้ระหว่างชั่วโมงเร่งด่วนเช้าวันศุกร์ / AFP

    รายงานบีบีซีอ้างคำกล่าวของผู้จัดการชุมนุมว่า มีประชาชนมากกว่า 14,000 คนจาก 20 ภาค ประกาศจะร่วมการสไตรค์อย่างพร้อมเพรียงในวันจันทร์ และมีรายงานด้วยว่าข้าราชการพลเรือน ซึ่งได้รับคำสั่งให้เป็นกลางทางการเมือง ก็ตกลงจะร่วมการหยุดงานด้วย นอกจากนี้ร้านค้าหลายแห่ง รวมถึงแบรนด์หรูก็ปิดกิจการชั่วคราว

    มีเที่ยวบินถูกยกเลิกมากกว่า 200 เที่ยวในวันจันทร์ ทำให้ผู้โดยสารตกค้างจำนวนมาก เที่ยวบินส่วนใหญ่นั้นเป็นของสายการบินคาเธย์แปซิฟิก เอเอฟพีกล่าวว่าสายการบินนี้ไม่บอกเหตุผลที่ยกเลิกเที่ยวบิน แต่สหภาพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินยืนยันว่าพนักงานบางคนผละงาน

    ที่ด้านนอกสนามบิน การจราจรเกิดความโกลาหลทั้งบนบกและใต้ดิน ถนนสำคัญหลายสายถูกปิดกั้น ส่วนขบวนรถไฟใต้ดินช่วงชั่วโมงเร่งด่วนตอนเช้า ผู้ประท้วงขัดขวางไม่ให้รถไฟเคลื่อนขบวนด้วยการขวางประตูไว้ ทำให้เครือข่ายส่วนใหญ่เป็นอัมพาต

สามีปลอบโยนภรรยาที่ท้องแก่ใกล้คลอด ขณะติดอยู่ภายในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินฟอร์เทรสฮิลล์ ที่ผู้ประท้วงขัดขวางไม่ให้เคลื่อนขบวนได้ / AFP

    ถึงช่วงบ่าย ผู้ประท้วงได้จัดการชุมนุมพร้อมกัน 7 จุด กระจายกันไปในเขตต่างๆ เพื่อเพิ่มภาระให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเกิดสถานการณ์วุ่นวายที่ทำให้ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาในสถานที่ชุมนุม 4 จุด จุดใหญ่สุดอยู่ด้านนอกอาคารสภานิติบัญญัติ

    ตำรวจแถลงในวันเดียวกันว่า การชุมนุมประท้วงที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน ตำรวจยิงกระสุนแก๊สน้ำตาแล้วมากกว่า 1,000 นัด, กระสุนยาง 160 นัด โดยมีคนถูกจับกุม 420 คน และมีตำรวจบาดเจ็บ 139 นาย

    การสไตรค์และการขัดขวางระบบคมนาคมทำให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างผู้ประท้วงกับผู้โดยสารหลายคนในสถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่ง มีวิดีโอหลายเหตุการณ์เผยแพร่ทางโซเชียล เหตุการณ์หนึ่งเป็นภาพที่รถยนต์คันหนึ่งพุ่งชนสิ่งกีดขวางของผู้ประท้วงบนถนนในเมืองหยุ่นหลง มีผู้ประท้วงบาดเจ็บ 1 คน แต่ผู้โดยสารบางคนก็สนับสนุนการประท้วงนี้โดยโทษรัฐบาลฮ่องกงไม่ทำตามข้อเรียกร้อง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"