จำคุก 'สาวกทรัมป์' 20 ปี ฐานส่งพัสดุระเบิดป่วนแกนนำเดโมแครต


เพิ่มเพื่อน    

ศาลนิวยอร์กตัดสินจำคุกซีซาร์ ซาย็อก ผู้นิยมคลั่งไคล้โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นเวลา 20 ปี ฐานส่งพัสดุระเบิดประสงค์ร้ายต่อแกนนำพรรคเดโมแครตและผู้ที่วิจารณ์ทรัมป์ ขณะทรัมป์แถลงถึงเหตุการณ์กราดยิง ประณามการเหยียดผิวและแนวคิดคนขาวเป็นใหญ่ ทั้งที่ตัวเขาถูกตำหนิว่าคือตัวการยุยง

แฟ้มภาพ วันที่ 26 ตุลาคม 2561 ใบหน้าของซีซาร์ ซาย็อก จูเนียร์ สะท้อนบนหน้าจอคู่กับภาพของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนหน้าการแถลงข่าวการจับกุมมือระเบิดสมัครเล่นรายนี้ / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 6 สิงหาคม กล่าวว่า ผู้พิพากษาเจด ราคอฟ แห่งศาลแขวงนิวยอร์ก มีคำพิพากษาจำคุกซาย็อกเป็นเวลา 20 ปี น้อยกว่าที่อัยการเสนอให้จำคุกเขาตลอดชีวิต คำพิพากษาคดีนี้เมื่อวันจันทร์เกิดในช่วงยามที่สังคมสหรัฐกำลังถกเถียงกันเกี่ยวกับลัทธิความคิดสุดโต่งในยุคที่สหรัฐมีประธานาธิบดีชื่อโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเฉพาะหลังเหตุการณ์กราดยิง 2 ครั้งห่างกันไม่ถึง 24 ชั่วโมงเมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งคร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ 22 คนที่เทกซัส และอีก 9 คนที่โอไฮโอ

    จำเลยวัย 57 ปี ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในรถตู้สีขาวติดสติกเกอร์หนุนทรัมป์และต่อต้านเดโมแครตรอบคัน รับสารภาพผิด 65 ข้อหาเมื่อเดือนมีนาคม ที่เกี่ยวข้องกับการส่งพัสดุระเบิด 16 ชิ้นจากไปรษณีย์ฟลอริดาไปถึงแกนนำเดโมแครต, ผู้ที่วิจารณ์ทรัมป์ และสำนักงานใหญ่ของซีเอ็นเอ็นในนครแมนฮัตตันเมื่อปีที่แล้ว ซาย็อกร้องไห้ทันทีที่ได้ยินคำตัดสิน

    เขายอมรับว่าประดิษฐ์ระเบิดเองจากวัสดุต่างๆ ซึ่งรวมถึงท่อพลาสติก, นาฬิกาปลุกดิจิทัลติดตั้งสายไฟ, ปะทัด และเศษกระจก แม้พัสดุระเบิดของเขาจะไม่ได้ระเบิดและส่วนใหญ่ประกอบขึ้นอย่างผิดหลัก แต่พัสดุระเบิดของเขาได้สร้างความปั่นป่วนทั่วสหรัฐนาน 2 สัปดาห์และเพิ่มความตึงเครียดทางการเมืองก่อนหน้าการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อพฤศจิกายน 2561

    ซาย็อกถูกจับกุมที่ฟลอริดาเมื่อเดือนตุลาคม 2561 ห้าวันหลังพัสดุระเบิดลูกแรกส่งถึงบ้านของจอร์จ โซรอส พ่อมดการเงิน ที่นิวยอร์ก

    เหยื่อคนอื่นมีอาทิ อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา, นางฮิลลารี คลินตัน คู่ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีของทรัมป์เมื่อปี 2559, อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน, อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน และโรเบิร์ต เดอ นีโร นักแสดง

    ช่วงแรกนั้นบุคคลใกล้ชิดกับทรัมป์พยายามปฏิเสธความเชื่อมโยงระหว่างมือระเบิดสมัครเล่นรายนี้กับทรัมป์ แต่ต่อมามีวิดีโอเปิดโปงว่า ซาย็อกเคยฟังการปราศรัยของทรัมป์หนึ่งเดือนหลังจากทรัมป์สาบานตนรับตำแหน่ง การตรวจสอบยังพบว่า เขามักแชร์ภาพสนับสนุนทรัมป์ทางโซเชียลมีเดีย และโพสต์บทความจากเว็บไซต์อนุรักษนิยมสุดโต่งและคลั่งทฤษฎีสมคบคิด เช่น อินโฟวอร์สและเบรตบาร์ต โพสต์หนึ่งเขาสวมหมวก "ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง" ด้วย

    นักวิจารณ์หลายคนกล่าวว่า โวหารต่อต้านคนเข้าเมืองของทรัมป์กระพือความคิดชาตินิยมของคนขาวที่ก่อให้เกิดการใช้ความรุนแรง เมื่อวันจันทร์ ทรัมป์แถลงที่ทำเนียบขาวเกี่ยวกับเหตุการณ์กราดยิงเมื่อสุดสัปดาห์ โดยประกาศว่า สหรัฐต้องประณามลัทธิเหยียดผิว, การเชื่ออย่างงมงาย และความคิดคนขาวเป็นใหญ่ แต่เขากลับไม่ได้กล่าวถึงการควบคุมอาวุธปืนหรือการตรวจสอบประวัติตามที่เขาทวีตก่อนหน้านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"