ไต้หวันกระอัก เผชิญทั้งไต้ฝุ่น-แผ่นดินไหว


เพิ่มเพื่อน    

ไต้ฝุ่นเลกีมาเข้าถล่มไต้หวันแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี ก่อความเสี่ยงเกิดน้ำท่วม, ดินถล่มและคลื่นสูง เช้ามืดวันเดียวกันเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

ธงเตือนคลื่นลมแรงที่ชายหาดเมืองซูอ้าว เทศมณฑลอี๋หลาน ของไต้หวัน เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 / AFP

    เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 แมกนิจูด ศูนย์กลางแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน สำนักดับเพลิงแห่งชาติไต้หวันเผยว่า แผ่นดินไหวทำให้บ้านเรือนมากกว่า 10,000 แห่งไม่มีไฟฟ้าใช้ชั่วคราวในพื้นที่ชานกรุงไทเปและเมืองอี๋หลานที่อยู่ติดกัน และหญิงวัย 60 ปี ถูกตู้เสื้อผ้าตกลงมาทับเสียชีวิตที่บ้านชานกรุงไท และมีการหยุดเดินรถไฟบางขบวนที่เมืองอี๋หลานส่งผลกระทบผู้โดยสารหลายพันคน

    อีกด้านหนึ่ง กรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวันประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นเลกีมา ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นในระดับรุนแรงที่สุดที่เข้าถล่มชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศในวันพฤหัสบดี พายุลูกนี้มีความเร็วลมสูงสุด 227 กิโลเมตร/ชั่วโมง เคลื่อนที่จากมหาสมุทรไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ เตือนประชาชนระวังลมกระโชกแรงและฝนตกหนักในกรุงไทเปและเมืองจีหลง ซึ่งเป็นเมืองท่าทางเหนือของไต้หวันและเมืองอื่นๆ ทางภาคเหนือ และเตือนชาวประมงไม่ให้นำเรือออกจากฝั่งบริเวณภาคใต้และภาคตะวันออก คาดจะมีปริมาณฝน 900 มิลลิเมตร บริเวณภูเขาทางเหนือ  หลังเข้าถล่มไต้หวัน ไต้ฝุ่นลูกนี้จะเคลื่อนตัวไปจีน คาดจะเข้าใกล้นครเซี่ยงไฮ้ช่วงสุดสัปดาห์

เรือประมงหลบพายุที่อ่าวหนานฟังอ้าวเมืองซูอ้าว มณฑลอี้หลาน เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 / AFP

    ทางการไต้หวันอพยพประชาชนกว่า 1,500 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวออกจากชายฝั่งตะวันออกและส่งทหารเตรียมรับมือในบางพื้นที่ ซึ่งคาดจะเกิดน้ำท่วม

    ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าติดตามว่าจะมีผลกระทบเกิดขึ้นหรือไม่จากการเกิดอาฟเตอร์ช็อกของแผ่นดินไหวและไต้ฝุ่นที่ใกล้เข้ามา ส่วนนายกรัฐมนตรีซู เจิน ชาง กล่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวตอนที่กำลังเตรียมรับมือไต้ฝุ่น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไม่บ่อย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"