'กรณ์'โพสต์ช่วยสส.นครศรีฯระบายมังคุดด้วยE-Commerceชี้ต้องคุมคุณภาพสู่พรีเมี่ยม


เพิ่มเพื่อน    

 

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีคลัง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Korn Chatikavanij ถึงการแก้ไขปัญหาราคามังคุด โดยระบุว่า บทเรียนการแก้ไขปัญหาราคามังคุดไทย มังคุดขึ้นชื่อว่าเป็น Queen of Fruits แต่ชาวสวนมังคุดกลับเจอปัญหาอย่างมาก ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อนท่านรมว.พาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์) ได้ประสานให้ข้าราชการผู้ใหญ่ในกระทรวงฯ มาหารือกับสส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือนครศรีธรรมราช สส.ปุ้ย พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล - ปชป และ ชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.แทน ได้นำเสนอปัญหาและวิธีการแก้ไขไปอย่างชัดเจน เบื้องต้นทางพาณิชย์ตกลงว่าช่วยเหลือเบื้องต้นแต่ระบบราชการก็คือระบบราชการ บอกว่าชาวบ้านจะได้กิโลละ 20 บาทแต่แล้วก็ไม่ได้ ตามข่าวก็ตรงจากการตรวจสอบในพื้นที่จริงที่แค่ 12-20บาทเท่านั้น


สส.ของเราจึงต้อง Take Action ด้วยตัวเองในการประสาน ไปรษณีย์ช่วยทำระบบรับซื้อจากชาวสวน และขายตรงโดยระบบ E-Commerce อีกทางหนึ่ง


“ก่อนหน้านี้ในสภา ผมได้อภิปรายนโยบายรัฐบาลในประเด็น #ประเทศไทยพรีเมียม ไว้ว่า รัฐบาลต้องกำหนดแนวทางให้ประเทศไทยไปสู่ประเทศที่มีรายได้ระดับสูง แต่ยังขาดตรงเส้นทางการไปสู่เป้าหมาย ไทยมีเทคโนโลยีทันสมัย และมีทรัพยากรที่มีคุณภาพอยู่มากมาย เพียงแต่ การบริหารจัดการให้ได้มาตรฐาน ยังไม่เพียงพอ”


นอกจากปัญหาทั่วไปในการทำงานโดยราชการแล้ว ปัญหาเชิงระบบที่พบจากเรื่องนี้คือ ปัญหาระเบียบราชการของกระทรวงเกษตรฯ -มาตรฐานใหม่ที่เพิ่งมีการบังคับใช้ GAP และ GMP ชาวสวนติดขัดในเรื่องขั้นตอนเอกสารใบอนุญาตต่างๆ จากกรมวิชาการเกษตร ผลทำให้การระบายมังคุดติดขัดในช่วงที่กำลังมีผลผลิตออกมาในตลาดมาก ปัญหาระเบียบราชการของกระทรวงแรงงาน -แรงงานทักษะพิเศษเฉพาะทางติดค้างในระบบ เนื่องจากต้องขอโควต้าพิเศษในการย้ายข้ามเขต จากจังหวัดใกล้เคียงกัมพูชาลงมาที่จังหวัดภาคใต้ ปัญหาระเบียบราชการของกระทรวงพาณิชย์ -ติดปัญหาเรื่องระบบตู้สินค้าคงค้างที่ชายแดน ในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ ที่เกี่ยวเนื่องกับประเทศคู่ค้าที่มีการเข้มงวด และอีกปัญหาสำคัญในการก้าวสู่ความเป็น ‘พรีเมี่ยม’ คือทัศนคติและจิตสำนึกของเกษตรกรเองในด้านการรักษามาตรฐานคุณภาพสินค้า


ในระหว่างที่ปัญหาโครงสร้างเหล่านี้กำลังถูกแก้ไขอยู่ เราทุกคนช่วยประทังความเดือดร้อนของชาวสวนพี่น้องคนไทยด้วยกันได้ คนไทยพร้อมช่วยกันอุดหนุนเกษตรกรอยู่แล้ว แต่ขออย่างเดียว “คุมคุณภาพให้ดี” เพื่อ Brand Value ที่ยั่งยืนของสินค้าของเราเอง ปัญหามังคุดที่ผ่านมาราคาไม่ดี แถมอำเภอ #พรหมคีรี ที่สส.ปุ้ย พิมพ์ภัทราดูแลอยู่ เป็นอำเภอที่มังคุดมีปัญหามาก ปลูกเยอะสุดในใต้ แต่ปีนี้ปริมาณล้น ฝนแล้ง สุดท้ายจึงเข้มกันคัดคุณภาพล้วนๆ ทำเป็น #ผลไม้พรีเมียม พร้อมขายออนไลน์ ให้ไปรษณีย์ช่วยส่งครับ


สั่ง #มังคุดพรหมคีรี ช่วยชาวสวนกันครับ
ราชินีแห่งผลไม้ ของดี นครศรีธรรมราช
ผิวเปลือกบาง เนื้อขาวนวล
เมล็ดน้อยนุ่มลิ้น หวานจนเข็ดฟัน
สั่งเลย ส่งถึงบ้านคุณทันที!
1กล่อง 10โล 399บาท

กดสั่งได้ทางนี้เลย
https://www.thailandpostmart.com/index.php/app/product/fnc/detail/id/1013450002149 เลือกซื้อได้ตามลิงก์

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"