จีนเตือนภัยระดับสูงสุด ซูเปอร์ไต้ฝุ่น 'เลกีมา' เข้าถล่ม


เพิ่มเพื่อน    

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนประกาศเตือนภัยระดับสูงสุดสีแดงซูเปอร์ไต้ฝุ่น "เลกีมา" ใกล้ขึ้นฝั่งมณฑลเจ้อเจียงหลังเข้าถล่มไต้หวัน

คลื่นสูงซัดกำแพงริมฝั่งหน้าอาคารสูงในเมืองไท่โจว มณฑลเจ้อเจียง เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม / AFP

     ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (เอ็นเอ็มซี) ประกาศเตือนเมื่อวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคมว่า คาดว่าไต้ฝุ่นเลกีมา ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดตั้งแต่ปี 2557 จะขึ้นฝั่งจีนในเช้าวันเสาร์ จากนั้นเคลื่อนตัวไปทางเหนือ โดยเอ็นเอ็มซีเตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือพายุลูกนี้ โดยเฉพาะในภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี รวมถึงนครเซี่ยงไฮ้

    สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เช้าวันศุกร์ไต้ฝุ่นลูกนี้อยู่ห่างจากเมืองเหวินหลิง มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 290 กิโลเมตร มีความเร็วลมสูงสุด 209 กิโลเมตร/ชั่วโมง

    รถไฟบางเที่ยวจากเซี่ยงไฮ้งดขายตั๋วช่วงสุดสัปดาห์ และสั่งยกเลิกรถไฟหลายเที่ยวที่มีปลายทางหรือออกจากภาคตะวันออกของประเทศในภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี

    หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้เดลีรายงานว่า คาดจะมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงระดับ 10 ในนครเซี่ยงไฮ้ตั้งแต่วันศุกร์ไปจนถึงวันอาทิตย์ ทางการสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยชานเมืองราว 16,000 คน

    เอ็นเอ็มซีเตือนจะมีฝนตกตลอด 24 ชั่วโมงในภาคตะวันออกของจีนตั้งแต่บ่ายวันศุกร์ถึงบ่ายวันเสาร์ ปริมาณฝนอาจสูงถึง 250-320 มิลลิเมตร และให้เรือเปลี่ยนเส้นทางไปเทียบท่าฮ่องกงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีนเตือนด้วยว่า มีความเสี่ยงเกิดน้ำท่วมในภาคตะวันออก โดยเฉพาะในเส้นทางของแม่น้ำแยงซีและแม่น้ำเหลือง

    ส่วนที่ไต้หวัน ไต้ฝุ่นลูกนี้ถล่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีและเคลื่อนผ่านแหลมตอนเหนือของเกาะไต้หวันเมื่อเช้าวันศุกร์ อิทธิพลของพายุทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน 518 เที่ยวบินเมื่อวันศุกร์, ธุรกิจและโรงเรียนหยุดกิจการในวันศุกร์, หยุดเดินรถไฟความเร็วสูง บ้านเรือนไฟดับกว่า 40,000 หลัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"