เหลียวแล 'พงส.' บ้าง


เพิ่มเพื่อน    

 

          ปัญหา พนักงานสอบสวน ของตำรวจ เหมือนไฟไหม้ฟาง พอเกิดเรื่องขึ้นมาที ผู้ใหญ่ ผู้บังคับบัญชาก็ตื่นตัวกันที อย่างเรื่องการ ฆ่าตัวตาย ของพนักงานสอบสวน ที่เครียดจากการทำสำนวนสอบสวน เครียดจากการถูกย้ายมาเป็นพนักงานสอบสวนโดยไม่เต็มใจ

                ในช่วงที่ผ่านมาก็หาแนวทางช่วยเหลือ หาแนวทางป้องกัน

                ผบ.ตร.จักรทิพย์ ก็มีคำสั่งไปยังผู้บังคับชาทุกหน่วย ให้คอยสอดส่อง ดูแลพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้ใต้บังคับบัญชา หมั่นให้ความใส่ใจ ซักถาม ทำความเข้าใจ และดูแลช่วยเหลือปัญหาของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด

                โรงพยาบาลตำรวจ ก็จัดหน่วยจิตเวชให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำตำรวจที่เป็นโรคซึมเศร้าหรือตกอยู่ในภาวะเครียดที่ไม่สามารถหาทางออก

                พอผ่านไประยะหนึ่ง การตื่นตัว การเข้มงวด เอาใจใส่ตามคำสั่งของ ผบ.จักรทิพย์ ก็ลอยไปกับสายลม พร้อมๆ กับข่าวคราว พนักงานสอบสวน ฆ่าตัวตายอยู่เรื่อยๆ   

                ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา รอง สว.สอบสวน สภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ก็ใช้อาวุปืนยิงตัวเองเสียชีวิตภายในบ้านพัก สาเหตุจากการทำงาน รวมทั้งส่วนหนึ่งเพื่อนๆ ก็เชื่อว่ามาจากถูกย้ายจากสายงานสืบสวนไปทำงานด้านสอบสวน เป็นงานที่ไม่ถนัด

                ฟังแล้วก็เศร้าใจ...วังเวง ไม่รู้เมื่อไหร่ปัญหา "พนักงานสอบสวน" จะได้รับการแก้ไขอย่างจริงใจ จริงจัง ทั้งๆ ที่นี่คือ "ต้นธารกระบวนการยุติธรรม"!!!

                วันก่อนในเพจ พนักงานสอบสวนหญิง ก็มีการโพสต์ข้อความ เรื่อง "ผลสรุปการประชุมพิจารณาเงินประจำตำแหน่งพนักงานสอบสวนวันนี้ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" โดยขอนำข้อความบางส่วนมาสะท้อนความน้อยเนื้อต่ำใจของพนักงานสอบสวนให้ผู้ใหญ่ ผู้โต ได้รับฟังกัน

                "ฟังเค้ามาว่าประธานที่ประชุม พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้ช่วย ผบ.ตร. สรุปว่าให้ใช้กฎหมายเป็นตัวตั้ง..เอาปริมาณงาน ความยุ่งยากของงานมาประกอบ ในการทำความเข้าใจกับกระทรวงการคลังเพื่อให้รับหลักการและเหตุผล ความจำเป็นให้ผู้ร่วมประชุมไปทำการบ้านมาใหม่ คราวหน้าให้ สำนักงบประมาณ เข้าประชุมด้วย ป.ล.มีหลายข้อที่เขาแย้งกัน ว่าขอน้อยๆ ไม่ต้องเท่าหน่วยอื่น รัฐบาลไม่ให้  แหม่ขี้กลัวแท้ ขอตังค์พ่อใช้นี้ลำบากแท้น้อ พงส.เรามันพวกลูกเลี้ยงติดเมียน้อยนิ ขอก่อนให้เท่าไหร่ค่อยว่ากันมีมั้ยน้า...

                ...มีคำพิพากษาศาลปกครอง ตัดสินแล้วว่า แม้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะจ่ายเงินค่าตอบแทนให้ พนักงานสอบสวนแล้ว แต่ยังได้เป็นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานและการดำรงตนอยู่ในความยุติธรรม  สำนักงานตำรวจแห่งชาติควรจะพิจารณาโดยเปรียบเทียบกับค่าตอบแทนที่รัฐจ่ายให้แก่ข้าราชการฝ่ายอื่นในกระบวนการยุติธรรม ค่าตอบแทนที่ว่าก็เปรียบเทียบได้ชัดว่า พงส.สตช.และ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงานสนับสนุนงานสอบสวน ได้ค่าตอบแทนที่น้อยกว่ามากอยู่แล้ว

                พงส.คงต้องสไตรค์หยุดงานกันซะละมั้ง เจ้านายฝ่ายบริหารจะได้เข้าใจว่า ขาดฉันแล้วเธอจะรู้สึก หรือ สมองไหลไปหน่วยที่ค่าตอบแทนสูงกว่า หรือยิงตัวตาย หรือยิงคนอื่นดี จะรอฟัง ยาหอมใหม่ อีกครั้ง ถ้ายังไม่เป็นผล ศาลปกครองคงต้องเป็นที่พึ่งเราอีกครา รักสำนักงานตำรวจแห่งชาตินะจ๊ะ จุ๊บ จุ๊บ"

                เสียงสะท้อนจาก พงส. ฟังแล้วสะดุ้งกันบ้างมั้ย. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"