3 แบรนด์หรูขอโทษจีน ระบุชื่อไต้หวัน-มาเก๊า-ฮ่องกง เป็นรัฐอิสระ


เพิ่มเพื่อน    

บังอาจกระตุกหนวดมังกร เวอร์ซาเช, โค้ช และจีวองชี ระบุชื่อไต้หวัน, ฮ่องกง และมาเก๊า เป็นประเทศอิสระ ทำเอาแบรนด์แอมบาสเดอร์ชาวจีนประกาศตัดสัมพันธ์ สามแบรนด์หรูต้องรีบขอโทษชาวจีน พร้อมยืนยันเคารพอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน

เสื้อยืดของโค้ชที่เป็นปัญหา ระบุชื่อฮ่องกงเป็นดินแดนที่ไม่ได้เป็นของจีน และไต้หวันเป็นประเทศต่างหาก

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม 2562 กล่าวว่า แบรนด์แฟชั่นระดับโลกทั้ง 3 แบรนด์สร้างความโกรธแค้นต่อชาวจีนที่พากันวิจารณ์กันอย่างเผ็ดร้อนทางโซเชียลมีเดียเพราะความผิดพลาดคล้ายๆ กัน กรณีของเวอร์ซาเชนั้น ถูกแฉเมื่อวันอาทิตย์ที่่ผ่านมาว่า ทำเสื้อยืดระบุชื่อฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน เป็นประเทศอิสระ

    ต่อมาในวันจันทร์ โค้ช ของบริษัท ทาเพสทรี ก็ถูกขุดภาพเสื้อยืดรุ่นเก่าเมื่อปี 2561 มาโจมตีเช่นกัน เสื้อรุ่นนี้สกรีนชื่อไต้หวัน ซึ่งเป็นเกาะปกครองตนเองที่จีนถือว่าเป็นมณฑลแตกแถวของตน ว่าเป็นดินแดนอิสระ เช่นเดียวกับฮ่องกง ส่วนจีวองชีก็ผลิตเสื้อยืดที่สกรีนชื่อไต้หวันและฮ่องกงเป็นดินแดนแยกต่างหากจากจีนเหมือนกัน

    แบรนด์แอมบาสเดอร์ชาวจีนของทั้งสามแบรนด์ประกาศยุติสัญญาของพวกเขาทันที หยาง มี่ นักแสดงสาวชาวจีนซึ่งเป็นทูตของเวอร์ซาเช ประกาศว่า เธอจะยุติความร่วมมือกับเวอร์ซาเชเพราะแบรนด์สร้างความเสียหายต่ออำนาจอธิปไตยของจีน ส่วนหลิว เหวิน นางแบบชาวจีน เผยว่าเธอเลิกสัญญากับโค้ชแล้วเช่นกัน อำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีนเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ละเมิดไม่ได้ ขณะแจ็กสัน หยี สมาชิกวงบอยแบนด์ทีเอฟบอยส์ ก็ยุติหน้าที่แบรนด์แอมบาสเดอร์ของจีวองชี

เสื้อยืดของเวอร์ซาเช แยกฮ่องกงและมาเก๊าเป็นรัฐอิสระ

    บริษัท ทาเพสทรี เจ้าของแบรนด์โค้ช ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ยอมรับว่าเสื้อยืดที่ผลิตเมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 นั้นมีความไม่ถูกต้องอย่างร้ายแรง และบริษัทได้เรียกเก็บและทำลายเสื้อรุ่นนี้ทั่วโลกแล้ว บริษัทเสียใจอย่างสุดซึ้ง

    เวอร์ซาเชแถลงขอโทษโดยยืนยันว่า บริษัทรักและเคารพอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนของจีน เสื้อยืดที่เป็นปัญหานี้ถูกถอดออกจากร้านค้าออนไลน์และทำลายทิ้งแล้วเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ส่วนจีวองชีขอโทษผ่านช่องทางเว่ยป๋อ พร้อมย้ำว่าบริษัทเคารพอำนาจอธิปไตยของจีนและยึดมั่นต่อหลักนโยบายจีนเดียว

    ก่อนหน้านี้ แบรนด์ชั้นนำอย่างแก๊ปก็ต้องขอโทษจีนกรณีเสื้อยืดลงภาพแผนที่จีนโดยไม่รวมไต้หวันไว้ด้วย นอกจากนี้โรงแรมแมริออตและสายการบินหลายแห่งก็เคยทำพลาดคล้ายกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"