สนามบินฮ่องกงโดนม็อบป่วน ยกเลิกเที่ยวบินอีกเป็นวันที่ 2


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ประท้วงปักหลักยึดอาคารผู้โดยสารขาออกของสนามบินฮ่องกง ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินอีกครั้งเมื่อช่วงบ่ายวันอังคาร หลังจากกลับมาให้บริการได้ช่วงเช้า "แคร์รี แลม" ผู้บริหารสูงสุดแถลงเตือนการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยกำลังทำให้ฮ่องกงถลำสู่หนทางที่ไม่อาจหวนคืน

กลุ่มผู้ประท้วงนั่งปักหลักขวางกั้นทางเข้าสู่ประตูผู้โดยสารขาออกภายในสนามบินฮ่องกง เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2562 และส่งผลให้การท่าอากาศยานฮ่องกงต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินอีกครั้ง / AFP

    การชุมนุมประท้วงของผู้ประท้วงที่ประเมินว่ามีราว 5,000 คนภายในอาคารผู้โดยสารขาเข้าของท่าอากาศยานระหว่างประเทศฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม ทำให้การท่าอากาศยานของฮ่องกงต้องประกาศระงับการบริการเที่ยวบินทั้งหมดตั้งแต่ช่วงบ่ายวันจันทร์ สนามบินกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งเมื่อเช้าวันอังคาร แต่ผู้โดยสารยังประสบกับปัญหาเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวยกเลิกหรือล่าช้า

    สายการบินคาเธย์แปซิฟิกของฮ่องกงกล่าวว่า สายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วมากกว่า 200 เที่ยวบิน ทั้งขาเข้าและขาออก และจะเปิดให้บริการอย่างจำกัดเฉพาะผู้โดยสารที่ต้องต่อเครื่อง

    เจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานฮ่องกงกล่าวด้วยว่า ผู้ประท้วงได้เริ่มกลับมารวมตัวกันอีกภายในสนามบินเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันแล้ว โดยมีการเรียกระดมคนทางออนไลน์ช่วงบ่าย เอเอฟพีกล่าวว่า ผู้ประท้วงแต่งกายชุดดำนับพันคนเริ่มเดินทางมายังสนามบิน และก่อความเสี่ยงที่การให้บริการของสนามบินจะได้รับผลกระทบอีก

นักท่องเที่ยวยกกระเป๋าเดินทางส่งต่อให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามบินขณะพยายามฝ่ากลุ่มผู้ประท้วงที่ขวางกั้นประตูผู้โดยสารขาออก เมื่อวันอังคาร / AFP

    เวลาต่อมา สถานการณ์ภายในอาคารผู้โดยสารทั้ง 2 แห่งของสนามบินฮ่องกงตึงเครียดขึ้น เมื่อผู้ประท้วงหลายรายได้ขัดขวางผู้โดยสารที่ประตูทางออกหลายจุดของสนามบิน แต่มีผู้โดยสารหลายสิบคนสามารถฝ่าผ่านไปได้

    การท่าอากาศยานประกาศว่า การชุมนุมภายในสนามบินก่อผลกระทบต่อการให้บริการอย่างร้ายแรง ทำให้ต้องระงับการเช็กอินทั้งหมดเมื่อเวลา 16.30 น. ของวันอังคาร และขอให้ผู้โดยสารออกจากอาคารในสนามบินโดยเร็วที่สุด

    ผู้ประท้วงที่นั่งปักหลักในอาคารผู้โดยสารพากันร้องตะโกนคำขวัญ ชูป้ายประท้วงซึ่งรวมถึงคำว่า "ตาต่อตา" บางคนปิดตาข้างหนึ่งเป็นสัญลักษณ์ประณามการใช้ความรุนแรงของตำรวจ หลังจากมีหญิงคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสบริเวณใบหน้าระหว่างการปะทะกับตำรวจเมื่อคืนวันอาทิตย์ และมีรายงานว่าเธอสูญเสียการมองเห็นไปข้างหนึ่ง ผู้ประท้วงกล่าวว่าเธอได้รับบาดเจ็บจากกระสุนถุงตะกั่ว

    การชุมนุมครั้งใหม่เมื่อวันอังคารเกิดขึ้นอีกโดยท้าทายรัฐบาลปักกิ่งที่ส่งสัญญาณเตือนอย่างน่ากลัวมากขึ้นว่าการประท้วงยาวนาน 10 สัปดาห์ของฮ่องกงต้องยุติลงได้แล้ว และสื่อของทางการจีนเผยแพร่วิดีโอการระดมกำลังตำรวจพร้อมยานลำเลียงพลหุ้มเกราะที่เมืองเซินเจิ้น ติดชายแดนฮ่องกง เพื่อเตรียมการฝึก เมื่อวันอังคาร สื่อทางการจีนยังสุมไฟเพิ่มด้วยการเรียกผู้ประท้วงฮ่องกงว่าเป็น "สมาชิกแก๊งอาชญากรรม" ซึ่งไม่ควรได้รับการเอาอกเอาใจ ขณะที่สำนักข่าวซินหัวลงบทความว่า พวกหัวรุนแรงกำลังดึงฮ่องกงตกสู่สถานการณ์อันตราย

    มีวิดีโอชิ้นหนึ่งโพสต์ลงเว็บท่าเว่ยป๋อ เป็นภาพผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน เตือนว่า "เมื่อต้องรับมือกับการก่อการร้าย จะไม่มีการยั้งมือ"

    วันก่อนหน้านี้ รัฐบาลปักกิ่งกล่าวประณามผู้ประท้วงที่ปาระเบิดขวดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง โดยเชื่อมโยงพฤติการณ์ของพวกเขาว่าเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการก่อการร้าย

    แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ที่จุดชนวนความไม่พอใจของประชาชนด้วยความพยายามผลักดันกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนก่อนที่เธอจะยอมระงับร่างนี้ เปิดแถลงข่าวอีกครั้งเมื่อวันอังคาร แต่ก็โดนนักข่าวไล่ต้อนและขัดจังหวะอยู่ตลอดเวลา แลมแถลงด้วยอารมณ์พลุ่งพล่านเป็นบางช่วง ย้ำว่าเธอจะไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม และเตือนว่า ความรุนแรง ไม่ว่าใช้โดยฝ่ายใด จะผลักฮ่องกงเข้าสู่เส้นทางที่ไม่อาจหวนคืน และจะดึงสังคมฮ่องกงตกสู่สถานการณ์อันตรายและน่ากังวลอย่างมาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"