เรือสำรวจจีนหวนเข้าน่านน้ำพิพาทเวียดนามใกล้สแปรตลี


เพิ่มเพื่อน    

หน่วยงานวิจัยของสหรัฐติดตามเส้นทางการเดินเรือของจีนพบว่า เรือสำรวจไห่หยางตี้จื้อ 8 ของจีน แล่นกลับเข้าสู่น่านน้ำรอบหมู่เกาะสแปรตลีที่ทั้งจีนและเวียดนามต่างอ้างกรรมสิทธิ์ โดยมีเรือป้องกันชายฝั่งของจีนคุ้มกันให้ หลังจากเรือลำนี้เคยเป็นชนวนเหตุของการคุมเชิงทางทะเลอย่างตึงเครียดยาวนาน 1 เดือน

แฟ้มภาพ วันที่ 14 พฤษภาคม 2557 หน่วยป้องกันชายฝั่งของเวียดนามถ่ายภาพเรือยามฝั่งของจีนที่แล่นอยู่ในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนระหว่างเวียดนามกับจีนในทะเลจีนใต้ / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 14 สิงหาคม 2562 อ้างข้อมูลจากศูนย์ศึกษาการป้องกันประเทศขั้นสูง (C4ADS) จากสหรัฐ ว่าเมื่อวันอังคารเรือสำรวจทางธรณีวิทยา ไห่หยาง ตี้จื้อ 8 ของจีน กลับเข้าไปในน่านน้ำใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีที่เวียดนามอ้างกรรมสิทธิ์ หลังจากเวียดนามเคยยืนยันว่าเรือจีนลำนี้ออกจากน่านน้ำบริเวณนั้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    เรือสำรวจลำนี้มีเรือของกองกำลังป้องกันชายฝั่งของจีนอย่างน้อย 2 ลำตามคุ้มกัน และเรือของเวียดนามหลายลำกำลังเฝ้าติดตามกองเรือของจีน

    เดวิน ธอร์น นักวิเคราะห์อาวุโสของ C4ADS กล่าวว่า เรือของจีนหลายลำนี้ยังคงอยู่ในพื้นที่ช่วงเช้าวันพุธ เขากล่าวด้วยว่า ปฏิบัติการของเรือสำรวจของจีนในน่านน้ำนี้สะท้อนจุดประสงค์ของจีนในการใช้ทรัพยากรด้านพลเรือน, พาณิชย์, วิทยาศาสตร์ และกำลังรบกึ่งทหาร เพื่อทำตามความสนใจและวิสัยทัศน์ของจีนเรื่องทะเลจีนใต้

    การส่งเรือสำรวจมายังน่านน้ำที่เวียดนามอ้างว่าอยู่ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (อีอีซี) ของเวียดนาม เคยทำให้เกิดการคุมเชิงอย่างตึงเครียดกลางทะเลระหว่างจีนกับเวียดนามยาวนานหลายสัปดาห์

    ปี 2557 ความขัดแย้งระหว่างเวียดนามและจีนกรณีพิพาทเขตแดนทางทะเลเคยตึงเครียดถึงขีดสุดเมื่อจีนเคลื่อนย้ายแท่นขุดน้ำมันเข้าน่านน้ำที่เวียดนามอ้างสิทธิ์ เหตุการณ์นั้นทำให้ชาวเวียดนามชุมนุมประท้วงจีนอย่างรุนแรงทั่วประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"