สหรัฐวิตกกำลังพลจีนจ่อฮ่องกง ม็อบนัดชุมนุมใหญ่อีกวันอาทิตย์


เพิ่มเพื่อน    

กองกำลังกึ่งทหารของจีนทำการฝึกและสวนสนามภายในสนามกีฬาเซินเจิ้นเมื่อวันพฤหัสบดี รัฐบาลสหรัฐห่วงกังวลอย่างยิ่งจีนระดมพลห่างชายแดนฮ่องกงไม่กี่กิโลเมตร "โดนัลด์ ทรัมป์" เสนอพบ "สี จิ้นผิง" หารือการค้า พ่วงข้อแม้จีนต้องสะสางความวุ่นวายในฮ่องกงอย่างมีมนุษยธรรม ขณะนักเคลื่อนไหวนัดเดินขบวนครั้งใหญ่อีกวันอาทิตย์

รถบรรทุกและยานลำเลียงพลหุ้มเกราะจอดอยู่ด้านนอกสนามกีฬาเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม 2562 กล่าวว่า กองกำลังตำรวจประชาชนแห่งชาติจีน (พีเอพี) หลายพันนายรวมตัวกันภายในสนามกีฬาของนครเซินเจิ้นวันเดียวกันนี้ เพื่อทำการฝึกและสวนสนาม ส่วนที่ด้านนอกสนามกีฬาแห่งนี้ ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนฮ่องกงราว 7 กิโลเมตร มีรถบรรทุกและยานลำเลียงพลหุ้มเกราะจอดอยู่มากกว่า 100 คัน

    ก่อนหน้านั้น กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐมีความห่วงกังวลอย่างยิ่งกับรายงานที่ว่ากองกำลังตำรวจของจีนระดมกำลังกันใกล้กับชายแดนฮ่องกง และเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงเคารพเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น กระทรวงยังได้ออกคำแนะนำด้านการเดินทางต่อพลเมืองอเมริกัน ให้ใช้ความระมัดระวังเมื่อเดินทางไปฮ่องกง

    รัฐบาลของหลายประเทศก็เรียกร้องความสงบเช่นกัน รัฐบาลฝรั่งเศสขอให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลฮ่องกงเปิดการเจรจากับผู้ประท้วงใหม่ ส่วนแคนาดาเรียกร้องให้จีนรับมือกับผู้ประท้วงอย่างมีปฏิภาณ

กองกำลังตำรวจจีนฝึกภายในสนามกีฬาเซินเจิ้น เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2562 / AFP

    หนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลีและโกลบอลไทมส์ สื่อทางการจีนที่ทรงอิทธิพลที่สุด 2 ฉบับ เคยเผยแพร่วิดีโอเมื่อวันจันทร์ เป็นภาพการระดมพลของหน่วยพีเอพีที่นครเซินเจิ้น หู ซีจิน หัวหน้ากองบรรณาธิการของโกลบอลไทม์กล่าวไว้ว่า การส่งกำลังกึ่งทหารมาที่เซินเจิ้นเป็นสัญญาณว่าจีนเตรียมแทรกแซงฮ่องกง

    เมื่อวันพุธ รัฐบาลจีนประณามผู้ประท้วงที่ใช้ความรุนแรงว่าเข้าใกล้กับการก่อการร้ายแล้ว หลังจากเกิดเหตุการณ์วุ่นวายที่สนามบินฮ่องกงที่ต้องปิดบริการเมื่อวันจันทร์และอังคาร รวมถึงการปะทะและการทำร้ายร่างกายนักข่าวและนักท่องเที่ยวชาวจีนในสนามบินเมื่อคืนวันอังคาร ซึ่งผู้ประท้วงสงสัยว่าเป็นสายลับจีน ต่อมาช่วงคืนวันพุธ ตำรวจและผู้ประท้วงเผชิญหน้ากันบนท้องถนนอีก ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาขับไล่อย่างรวดเร็ว

ตำรวจฮ่องกงลาดตระเวนในย่านซัมซุยโปเมื่อคืนวันพุธที่ 14 สิงหาคม 2562 / AFP

    ตำรวจฮ่องกงแถลงข่าวว่า สามารถจับผู้ต้องสงสัยเพิ่ม 17 รายเมื่อวันพุธ ทำให้มีคนถูกจับนับแต่เริ่มมีการประท้วงเมื่อเดือนมิถุนายนเพิ่มเป็น 748 ราย และมีโรงพักโดนปิดล้อมและโจมตี 76 ครั้ง

    การประท้วงที่เริ่มต้นจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน กำลังเป็นปัญหาท้าทายประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ครั้งใหญ่ที่สุด และผู้ประท้วงไม่มีทีท่าจะรามือด้วย ในสัปดาห์นี้ถึงสุดสัปดาห์ ผู้ประท้วงวางแผนชุมนุมกันในหลายพื้นที่ ซึ่งรวมถึงการนัดชุมนุมของกลุ่มครู และกลุ่มคนรักสัตว์ที่ไม่พอใจที่สัตว์เลี้ยงของพวกเขาโดนแก๊สน้ำตาของตำรวจ

ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยวิ่งหนีแก๊สน้ำตา ระหว่างการเผชิญหน้ากันที่ซัมซุยโปเมื่อคืนวันพุธ / AFP

    กลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนของพลเมือง ซึ่งเป็นแกนนำจัดเดินขบวนเมื่อเดือนมิถุนายน และมีคนเข้าร่วมมากกว่า 1 ล้านคน ได้นัดชุมนุมครั้งใหญ่อีกวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคมนี้ โดยมีการส่งข้อความต่อๆ กันทางออนไลน์ เรียกร้องให้ชาวฮ่องกงออกมาชุมนุมกันอย่างสันติ มีเหตุผลและไม่ใช้ความรุนแรง

    อีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปลี่ยนท่าทีใหม่ด้วยการโยงการเจรจาการค้ากับวิธีที่จีนปฏิบัติต่อสถานการณ์วุ่นวายในฮ่องกง ทรัมป์ทวีตเมื่อวันพุธว่า "จีนสูญเสียการจ้างงานหลายล้านตำแหน่งให้แก่ประเทศอื่นๆ ที่ไม่ถูกเก็บภาษีศุลกากร บริษัทหลายพันแห่งกำลังตีจาก แน่นอนว่าจีนต้องการทำความตกลง ขอให้พวกเขาปฏิบัติต่อฮ่องกงอย่างมีมนุษยธรรมก่อน"

    ทรัมป์ยังโยงการพบปะกับประธานาธิบดีสีของจีนด้วย โดยบอกว่าเขามั่นใจว่าสีต้องการแก้ปัญหาฮ่องกงโดยเร็วและด้วยความเมตตา สีสามารถทำได้ มาพบกันเป็นการส่วนตัวไหม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"