เกาหลีเหนือเมินคุย 'มุน แจอิน' เดินหน้ายิงขีปนาวุธประท้วงซ้อมรบ


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือยิงทดสอบมิสไซล์ที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้อีก 2 ลูกตกทะเลญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ พร้อมเย้ยข้อเรียกร้อง "โง่เขลา" ของมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ต้องการพูดคุยกันสันติภาพทั้งที่ยังเดินหน้าซ้อมรบกับสหรัฐ

โทรทัศน์ของญี่ปุ่นรายงานข่าวการยิงโพรเจ็กไทล์ครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือมาตกในทะเลญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2562 / AFP

    การยิงทดสอบมิสไซล์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือเป็นครั้งที่ 6 ติดต่อกันในช่วงเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ ที่คิม จองอึน ผู้นำเปียงยาง กล่าวว่าเป็นคำเตือนอย่างจริงจังต่อการฝึกทหารร่วมประจำปีระหว่างกองทัพสหรัฐกับเกาหลีใต้ ที่เริ่มต้นเมื่อวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของกองทัพเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือยิงโพรเจ็กไทล์ 2 ลูกจากสถานที่ใกล้เมืองตงชอน โพรเจ็กไทล์เหล่านี้ร่อนไกลราว 230 กิโลเมตร มาตกในทะเลญี่ปุ่นหรือเรียกอีกชื่อว่าทะเลตะวันออก

    ต่อมาเจ้าหน้าที่คนหนึ่งจากคณะเสนาธิการทหารร่วมเปิดเผยว่า สันนิษฐานว่าโพรเจ็กไทล์ 2 ลูกนี้เป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ แต่ต้องมีการวิเคราะห์เพิ่มเติมเพื่อยืนยัน

    วันเดียวกับที่เกาหลีเหนือยิงมิสไซล์ คณะกรรมการเพื่อการร่วมประเทศอย่างสันติของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า พวกเขาไม่ต้องการหารือกับเกาหลีใต้อีก และกล่าวถึงประธานาธิบดีมุนว่าเป็นคนหยาบคาย ที่หวังว่าจะรื้อฟื้นการพูดคุยระหว่างสองเกาหลี ในขณะที่เกาหลีใต้ยังเดินหน้าฝึกทหารร่วมกับสหรัฐ

    มุนกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันพฤหัสบดี ในโอกาสครบวันที่คาบสมุทรเกาหลีเป็นอิสระจากการยึดครองของญี่ปุ่นที่ประกาศยอมแพ้สงคราม โดยเขาประกาศเป้าหมาย "บรรลุสันติภาพและการรวมชาติเกาหลีภายในปี 2588" ถึงแม้ว่าเขาจะดำรงตำแหน่งครบวาระ 5 ปีภายในสิ้นปี 2565 ก็ตาม

    "สุนทรพจน์ของเขาสมควรรับคำวิจารณ์ว่าเป็น 'สุนทรพจน์รำลึกที่โง่เขลา'" คำแถลงของเกาหลีเหนือกล่าว "เราไม่มีอะไรต้องคุยกับคนของรัฐบาลเกาหลีใต้อีกต่อไป และไม่มีความคิดที่จะนั่งลงเจรจากับพวกเขาอีก"

    ด้านกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้กล่าวว่า คำกล่าวของเกาหลีเหนือนั้นไม่สอดคล้องกับจิตวิญญาณความตกลงระหว่างสองประเทศ ซึ่งรวมถึงคำประกาศปันมุนจอมที่มุนและคิมลงนามกันไว้เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว คำกล่าวของเกาหลีเหนือไม่ช่วยปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือแต่อย่างใดเลย

    กองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ฝึกทหารร่วมกันเป็นประจำทุกปี แต่การฝึกถูกลดขนาดลงเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด ในช่วงยามที่ทั้งเกาหลีใต้และสหรัฐพยายามเกลี้ยกล่อมเกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ โดยผู้นำทั้งสองฝั่งประชุมสุดยอดกันแล้วหลายครั้ง ทั้งมุนและทรัมป์พยายามไม่ให้ความสำคัญกับการยิงทดสอบมิสไซล์ของเกาหลีเหนือระยะหลังนี้

    เกาหลีใต้กล่าวถึงมิสไซล์ที่ทดสอบว่าส่วนใหญ่เป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ ในขณะที่เกาหลีเหนือคุยว่าเป็นอาวุธชนิดใหม่โดยบางลูกนั้นเป็นระบบจรวดนำวิถีแบบหลายลำกล้องขนาดใหญ่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"