นักศึกษาฮ่องกงนัดโดดเรียน 2 สัปดาห์ ประท้วงกดดันต่อเนื่อง


เพิ่มเพื่อน    

สหภาพนักศึกษาฮ่องกงประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า นักศึกษาจะประท้วงด้วยการไม่เข้าชั้นเรียนนาน 2 สัปดาห์ในภาคการศึกษาใหม่ที่จะเปิดเทอมวันที่ 2 กันยายนนี้ เพื่อกดดันรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง อีกด้านธนาคารหลายแห่งเรียกร้องคืนความสงบ ขณะนักเคลื่อนไหวนัดระดมพลทดสอบระบบขนส่งมวลชนของสนามบินสุดสัปดาห์นี้

ผู้ประท้วงฉีดพ่นถังดับเพลิงระหว่างชุมนุมประท้วงที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหยุ่นหลงเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2562 / AFP

    เอเอฟพีกล่าวว่า แกนนำนักศึกษาที่เป็นตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยใหญ่เกือบทุกแห่งของฮ่องกงประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม ว่านักศึกษาจะไม่เข้าเรียนระหว่างวันที่ 2 กันยายน ซึ่งเป็นวันเปิดภาคเรียนใหม่วันแรก ถึงวันที่ 13 กันยายน และยังขู่ด้วยว่า นักศึกษาจะมีมาตรการเพิ่มเติมหากรัฐบาลไม่ตอบสนองข้อเรียกร้อง 5 ข้อของผู้ประท้วงอย่างเพียงพอ

    ข้อเรียกร้องเหล่านี้มีอาทิ การเพิกถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน, สิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั่วไป และการไต่สวนอย่างอิสระกรณีตำรวจใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง

    เดวิน หว่อง รักษาการประธานสหภาพนักศึกษาฮ่องกง กล่าวว่า สองสัปดาห์น่าจะเพียงพอให้รัฐบาลคิดทบทวนจริงๆ ว่าจะตอบสนองอย่างไร และเนื่องจากสถานการณ์เข้มข้นยิ่งขึ้น เราเชื่อว่าสถานการณ์ทางสังคมจะทำให้นักศึกษาเข้าร่วมการบอยคอตมากขึ้น นักศึกษาจะมีเวลาทำความเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคม และทบทวนว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่ออนาคตของฮ่องกง

    นักศึกษาเป็นกลจักรสำคัญของการชุมนุมประท้วงที่ยาวนานกว่า 3 เดือน ชนวนเหตุของการประท้วงนั้นมาจากความไม่พอใจที่รัฐบาลของแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดที่มาจากการคัดเลือกของรัฐบาลปักกิ่ง พยายามผลักดันร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ร่างกฎหมายฉบับนี้ถูกเพิกถอนแล้ว โดยแลมแถลงยืนยันอีกครั้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า กฎหมายดังกล่าว "ตายแล้ว"

    ความไม่พอใจผู้บริหารที่ไม่นำพาเสียงคัดค้านของผู้ประท้วงนับล้านในช่วงแรกได้พัฒนาเป็นการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยและปกป้องสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกงที่รับประกันไว้ภายใต้หลักหนึ่งประเทศ สองระบบ การชุมนุมประท้วงหลายครั้งบานปลายเกิดเหตุการณ์รุนแรงปะทะกับตำรวจ บางกลุ่มบุกยึดอาคารสภานิติบัญญัติ ทำลายสถานที่ราชการและปักหลักประท้วงภายในอาคารผู้โดยสารของสนามบิน กระทบการบริการทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน

ผู้ประท้วงเล็งลำแสงเลเซอร์ใส่แถวตำรวจปราบจลาจล ระหว่างการเผชิญหน้ากันด้านนอกสถานีหยุ่นหลงเมื่อคืนวันพุธ / AFP

    เมื่อวันพฤหัสบดี ข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารชั้นนำหลายแห่งของฮ่องกงซื้อพื้นที่โฆษณาเต็มหน้าหนังสือพิมพ์ ลงข้อความเรียกร้องการรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย ขณะเดียวกันผู้ค้าอัญมณีระหว่างประเทศพยายามขอให้ผู้จัดนิทรรศการอัญมณีและเครื่องประดับของฮ่องกงเลื่อนการจัดงานเดือนกันยายนออกไป เนื่องจากยังไม่มีทีท่าว่าผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยจะยอมรามือ

    เมื่อวันพุธ ผู้ประท้วงหลายพันคนมาชุมนุมกันที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหยุ่นหลง เพื่อเรียกร้องให้ทางการดำเนินคดีกับม็อบเสื้อขาวที่ทำร้ายร่างกายผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่นี่เมื่อเดือนที่แล้ว ตำรวจฮ่องกงเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีชาย 2 คนถูกตั้งข้อหาก่อจลาจล พวกเขาจะต้องขึ้นศาลวันศุกร์

    ในโฆษณาหนังสือพิมพ์ ธนาคารเอชเอสบีซี, สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และแบงก์ออฟอีสต์เอเชีย ต่างเรียกร้องให้ฟื้นฟูความสงบเรียบร้อย คัดค้านการใช้ความรุนแรง และขอให้รักษาสถานะความเป็นศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศของฮ่องกงเอาไว้

นักเรียนมัธยมปลายชุมนุมประท้วงที่เอดินบะระเพลซในฮ่องกงเมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    นักเคลื่อนไหวได้วางแผนชุมนุมต่อต้านรัฐบาลช่วงหลายวันและหลายสัปดาห์นับจากนี้ ซึ่งรวมถึงการนัดชุมนุมของนักเรียนมัธยมปลายวันพฤหัสบดี และการทดสอบการรับมือภาวะวิกฤติของสนามบินช่วงสุดสัปดาห์นี้ ด้วยการเรียกร้องให้ผู้ประท้วงเดินทางไปสนามบินด้วยพาหนะต่างๆ ทั้งเอ็มทีอาร์, รถรับส่งของสนามบิน, แท็กซี่, จักรยาน และรถยนต์ส่วนตัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"