ชาวฮ่องกงต่อโซ่มนุษย์แสดงพลัง นัดรวมพลที่สนามบินสุดสัปดาห์


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ประท้วงในฮ่องกงนัดรวมพลกันที่สนามบินอีกช่วงสุดสัปดาห์นี้ วันศุกร์นักบัญชีหลายพันคนชุมนุมแสดงพลังหนุนประชาธิปไตยเป็นครั้งแรก ช่วงค่ำชาวฮ่องกงต่อโซ่มนุษย์ยาว 40 กิโลเมตรตามอย่าง "บอลติกเวย์" รัฐบาลแคนาดาเตือนเจ้าหน้าที่กงสุลชาวฮ่องกงงดเดินทาง พร้อมออกคำแนะนำพลเมืองระวังโดนตรวจค้นโทรศัพท์

ผู้ประท้วงจับมือต่อกันเป็นโซ่มนุษย์ริมฝั่งวิกตอเรียฮาร์เบอร์บนเกาะฮ่องกง เมื่อค่ำวันที่ 23 สิงหาคม 2562 / AFP

    สถานการณ์ประท้วงในฮ่องกงยังคงน่าจับตาช่วงสุดสัปดาห์นี้ สำนักข่าวรอยเตอร์และเอพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม ว่าผู้จัดการเคลื่อนไหวได้เรียกร้องให้ชาวฮ่องกงเดินทางไปยังสนามบินวันเสาร์และอาทิตย์นี้ โดยใช้ยานพาหนะทุกชนิด ทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มทีอาร์, รถบัสรับส่งของสนามบิน, แท็กซี่, รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ส่วนตัว เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อระบบขนส่งของสนามบิน

    การปักหลักประท้วงภายในอาคารผู้โดยสารของสนามบินฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเคยทำให้สนามบินต้องปิดทำการ เที่ยวบินยกเลิกหรือเลื่อน และเกิดภาพความรุนแรงที่ผู้ประท้วงทำร้ายร่างกายชาวจีนและปะทะกับตำรวจ ผู้ประท้วงบางกลุ่มต้องออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ครั้งนั้น

    รอยเตอร์กล่าวว่า การท่าอากาศยานฮ่องกงได้ลงโฆษณาครึ่งหน้าในหนังสือพิมพ์หลายฉบับ เรียกร้องคนหนุ่มสาวให้ "รักฮ่องกง" และว่า การท่าฯ คัดค้านการปิดล้อมสนามบิน ขณะที่ศาลสูงของฮ่องกงมีคำสั่งขยายการคุ้มครองที่ห้ามการประท้วงภายในสนามบินหรือการขัดขวางการดำเนินการปกติของสนามบิน

    ช่วงเที่ยงวันศุกร์ นักบัญชีหลายพันคนออกมาชุมนุมกันที่จัตุรัสแห่งหนึ่งแล้วเดินขบวนไปยังที่ทำการของรัฐบาล พวกเขาเป็นสาขาวิชาชีพล่าสุดที่ออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างเปิดเผย ต่อจากการเดินขบวนของทนายความ, ครู และบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข

ชาวฮ่องกงเดินขบวนไปชุมนุมประท้วงที่สภานิติบัญญัติเมื่อวันศุกร์ / AFP

    ช่วงค่ำวันเดียวกัน ผู้จัดการชุมนุมยังนัดทำกิจกรรมต่อโซ่มนุษย์เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นเด็ดเดี่ยวของชาวฮ่องกง ในแบบเดียวกับผู้คนในกลุ่มประเทศบอลติกเคยจับมือกันต่อเป็นโซ่มนุษย์ "บอลติกเวย์" เพื่อต่อต้านสหภาพโซเวียตเมื่อ 30 ปีก่อน คาดว่าผู้คนจะจับมือกันเป็นระยะทางยาว 40 กิโลเมตรต่อเนื่องกันจากเขตต่างๆ ของเกาะฮ่องกง

    ผู้จัดการชุมนุมกล่าวในแถลงการณ์ว่า บอลติกเวย์เมื่อปี 2532 ที่ผู้คนราว 2 ล้านคนจับมือเชื่อมต่อกันทั้ง 3 ประเทศเพื่อประท้วงการปกครองของโซเวียต ได้ทำให้ทั่วโลกหันมาสนใจการต่อสู้ของพวกเขาและเป็นแรงบันดาลใจแก่คนรุ่นหลัง

    เมื่อวันพฤหัสบดี กงสุลแคนาดาประจำฮ่องกงมีคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่สถานกงสุลที่เป็นชาวฮ่องกง เดินทางไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ คำสั่งนี้ไม่ได้ชี้แจงเหตุผล แต่ไม่กี่วันก่อนหน้านี้เพิ่งเกิดกรณีเจ้าหน้าที่กงสุลอังกฤษชาวฮ่องกง โดนทางการจีนควบคุมตัวไว้ภายหลังเดินทางไปร่วมการประชุมที่เมืองเซินเจิ้น

    นอกจากนี้รัฐบาลแคนาดาได้มีคำแนะนำด้านการเดินทางไปจีนด้วย โดยเตือนว่ามีการตรวจสอบอุปรกรณ์ดิจิทัลของนักเดินทางมากขึ้นที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองระหว่างจีนกับฮ่องกง

    เมื่อวันศุกร์ คาเธย์แปซิฟิกยืนยันว่า รีเบกกา ไซ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ซึ่งเป็นประธานสมาคมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของคาเธย์ดรากอน ในเครือของคาเธย์ พ้นสภาพพนักงานแล้ว ไซแถลงว่าเธอโดนไล่ออกอย่างปุบปับหลังจากเธอโพสต์ในเฟซบุ๊ก

    สหพันธ์สหภาพแรงงานฮ่องกง ซึ่งบอกว่ามีสมาชิกโดนนายจ้างไล่ออกแล้ว 14 คน เรียกร้องให้คาเธย์ยุติการสร้าง "ความสะพรึงสีขาว" ที่ทำให้พนักงานตกอยู่ในความหวาดกลัวว่าจะโดนไล่ออกเพราะสนับสนุนการประท้วง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"