กองทัพเกาหลีใต้ซ้อมรบใกล้เกาะพิพาท ญี่ปุ่นประท้วง


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเกาหลีใต้เปิดฉากการซ้อมรบประจำปีนาน 2 วันที่ยกระดับให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ใกล้กับเกาะทาเกชิมา/ต็อกโตที่เป็นข้อพิพาทกับญี่ปุ่น ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นยื่นประท้วงทางการทูตเมื่อวันอาทิตย์

ภาพจากกองทัพเรือเกาหลีใต้ หน่วยรบพิเศษของกองทัพเรือร่วมการฝึกป้องกันดินแดนทะเลตะวันออก ที่หมู่เกาะต็อกโตเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2562 / South Korean Navy / AFP

    การซ้อมรบประจำปีของเกาหลีใต้ ที่เปลี่ยนชื่อจาก "การฝึกป้องกันประเทศต็อกโต" เป็น "การฝึกป้องกันดินแดนทะเลตะวันออก" เปิดฉากเมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2562 เพียงไม่กี่วันหลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศยุติความร่วมมือด้านการแบ่งปันข่าวกรองทางทหารกับญี่ปุ่น สืบเนื่องจากความขัดแย้งที่บานปลายเพราะคำตัดสินของศาลเกาหลีใต้ที่สั่งให้บริษัทของญี่ปุ่นชดเชยเหยื่อการบังคับใช้แรงงานในเกาหลีใต้ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2

    หมู่เกาะทาเกชิมาในภาษาญี่ปุ่น หรือต็อกโตในภาษาเกาหลี เป็นข้อพิพาทระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มายาวนาน หมู่เกาะนี้ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างสองประเทศในทะเลญี่ปุ่น หรือทะเลตะวันออก

    เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้รายหนึ่งเผยว่า การฝึกเมื่อวันอาทิตย์ มีทั้งกองทัพเรือ, กองทัพอากาศ, กองทัพบก และหน่วยนาวิกโยธิน

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นแถลงประณามการฝึกของเกาหลีใต้ว่า "น่าเสียใจอย่างที่สุด" และเรียกร้องให้ระงับทันที กระทรวงได้ประท้วงเกาหลีใต้ผ่านช่องทางการทูตแล้ว โดยเคนจิ คานาซูงิ อธิบดีสำนักกิจการเอเชียและมหาสมุทรของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น แจ้งต่อสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ว่าเกาะนี้เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของญี่ปุ่นอย่างชัดเจน

    โค มินจ็อง โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า การฝึกทหารครั้งนี้เป็นการฝึกประจำปีเพื่อปกป้องอธิปไตยและดินแดนของเรา และไม่ได้มีเป้าหมายที่ประเทศหนึ่งประเทศใด

    เจ้าหน้าที่กองทัพเรือเกาหลีใต้เผยกับรอยเตอร์ว่า การฝึกในปีนี้นอกจากมีกองทัพเข้าร่วมเพิ่มขึ้นกว่าครั้งก่อนแล้ว ยังขยายพื้นที่ฝึกให้กว้างขึ้นในทะเลระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น และเป็นครั้งแรกที่การฝึกใช้เรือพิฆาตติดตั้งระบบขีปนาวุธเอจิส และหน่วยรบพิเศษเข้าร่วม

นาวิกโยธินเกาหลีใต้ลงจากเฮลิคอปเตอร์ ระหว่างการฝึกร่วมกันหลายเหล่าทัพเมื่อวันอาทิตย์  / YONHAP / AFP

    ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นกลับมาเลวร้ายลงอีกเมื่อปลายปีที่แล้ว สืบเนื่องจากคำตัดสินคดีบังคับใช้แรงงาน ช่วงที่ญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลีสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นปฏิเสธทำตามคำตัดสินนี้ โดยอ้างว่าการชดเชยทั้งหมดเป็นไปตามข้อตกลงที่เคยทำไว้ร่วมกันแล้วก่อนหน้านี้

    ความขัดแย้งได้ลุกลามถึงภาคเศรษฐกิจ เมื่อญี่ปุ่นจำกัดการส่งออกวัตถุและส่วนประกอบสำหรับการผลิตอุปกรณ์ไฮเทคที่จำเป็นต่ออุตสาหกรรมการผลิตชิพของเกาหลีใต้ แต่เดือนนี้ญี่ปุ่นยังตัดเกาหลีใต้ออกจากสถานะประเทศที่ได้รับการอำนวยความสะดวกด้านการส่งออกด้วย ซึ่งทำให้เกาหลีใต้ตอบโต้ในแบบเดียวกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"