ฮ่องกงโทษม็อบล้อมบีบตำรวจใช้ปืน เผยจับผู้ประท้วงเด็กสุดวัย 12 ขวบ


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฮ่องกงอ้างถูกบีบให้ต้องใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงและยิงปืนเตือน 1 นัด เพื่อป้องกันตัวจาก "ความรุนแรงสุดขั้ว" ของผู้ประท้วงชุดดำคลุมหน้าเมื่อวันอาทิตย์ มีผู้ชุมนุมถูกจับกุมอย่างน้อย 36 ราย เด็กสุดอายุเพียง 12 ปี ขณะมีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 15 นาย

ตำรวจเล็งปืนไปยังผู้ประท้วงระหว่างการปะทะที่เขตเซิงหว่านเมื่อคืนวันอาทิตย์ ตำรวจยิงปืนเตือนขึ้นฟ้า 1 นัด / AFP

    ตำรวจฮ่องกงมีคำแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2562 ชี้แจงสถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งตำรวจถูกสังคมฮ่องกงรุมประณามอีกครั้งว่าใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ โดยเชื่อว่าเป็นครั้งแรกที่ตำรวจใช้กระสุนจริงนับตั้งแต่ชาวฮ่องกงเริ่มการเคลื่อนไหวต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายแดนให้จีนเมื่อกลางเดือนมิถุนายน และจัดชุมนุมประท้วงมา 12 สุดสัปดาห์ติดต่อกัน

    เอเอฟพีรายงานว่า การเดินขบวนประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ ที่เขตเซิงหว่าน ซึ่งอยู่ห่างจากกลางเมืองฮ่องกงราว 10 กิโลเมตร กลับมาเกิดเหตุการณ์รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งนับแต่มีการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ แถลงการณ์ของตำรวจฮ่องกงกล่าวว่า สถานการณ์เลวร้ายลงเมื่อเข้าสู่ช่วงค่ำ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มหนึ่งโดนผู้ประท้วงที่ใช้ก้อนอิฐและสิ่งของอื่นๆ เป็นอาวุธรุมล้อม เมื่อตำรวจนายล้มลงระหว่างการตะลุมบอนกันและถูกคุกคามชีวิต ตำรวจอีก 6 นายจึงชักปืนพกออกมา แล้วนายหนึ่ง "ได้ยิงเตือนขึ้นฟ้า"

    แถลงการณ์เผยด้วยว่า มีตำรวจบาดเจ็บ 15 นายระหว่างการปะทะกันครั้งนี้ ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงไว้ 36 คน เป็นชาย 29 คน หญิง 7 คน มีอายุตั้งแต่ 12 ปี ถึง 48 ปี ฐานชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย, ครอบครองอาวุธ และทำร้ายร่างกายตำรวจ

ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ผู้ประท้วงที่เขตเซิงหว่านเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในฮ่องกงพากันโมโหที่ตำรวจใช้กระสุนจริง บางคนย้อนคำแถลงของโฆษกตำรวจที่ยกย่องการกระทำของตำรวจว่าอาจหาญและอดกลั้น ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งกล่าวว่า ถ้าตำรวจไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ แล้วจะอาจหาญและอดกลั้นได้อย่างไร

    ความรุนแรงปะทุขึ้นภายหลังการเดินขบวนประท้วงอย่างสันติในพื้นที่ใกล้เคียงก่อนหน้านั้น ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาตอบโต้ผู้ประท้วงชุดดำสวมหน้ากากกันแก๊ส ที่ได้สร้างสิ่งกีดขวางบนถนนและขว้างปาก้อนอิฐและระเบิดขวดใส่แนวของตำรวจปราบจลาจล

    ตำรวจยืนยันว่าได้ใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง 2 คันเพื่อหยุดยั้งพฤติกรรมรุนแรงของผู้ประท้วง น้ำแรงดันสูงทำลายสิ่งกีดขวางบนถนนและขับไล่ผู้ประท้วงวิ่งหนีเอาตัวรอด

ผู้ประท้วงเขี่ยกระสุนแก๊สน้ำตาระหว่างปะทะกับตำรวจเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    เหตุการณ์เมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นอีกสุดสัปดาห์ที่เกิดความรุนแรงและการปะทะกัน หลังจากผู้ประท้วงเคลื่อนไหวกันอย่างสงบมาตลอดหลายวันก่อนหน้านั้น ซึ่งรวมถึงการประสานมือต่อกันเป็นสายโซ่มนุษย์ทั่วฮ่องกง

    ผู้ประท้วงยังนัดกันเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์นี้และอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า รอยเตอร์รายงานว่าวันพุธนี้ผู้ประท้วงนัดชุมนุมกันที่สำนักงานใหญ่ของสายการบินคาเธย์แปซิฟิก เพื่อประท้วงที่ทางการจีนใช้การสร้างความสะพรึงกลัว เพื่อบีบบังคับสายการบินแห่งนี้ ให้พักงานหรือไล่ออกลูกจ้างที่เข้าร่วมหรือสนับสนุนการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"