ทางการปักกิ่งจับกุมนักเขียนออสเตรเลียเชื้อสายจีนข้อหาจารกรรม


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนและออสเตรเลียยืนยันเมื่อวันอังคารว่า หยาง เหิงจวิน นักเขียนชาวออสเตรเลียเชื้อชาติจีนที่โดนควบคุมตัวในจีน 7 เดือน โดนจับกุมอย่างเป็นทางการแล้วในข้อหาจารกรรม

หยาง เหิงจวิน / Twitter

    หยาง เหิงจวิน เป็นอดีตเจ้าหน้าที่การทูตของจีนวัย 53 ปี หลังจากนั้นเขาผันตัวมาเป็นผู้สื่อข่าวออนไลน์และบล็อกเกอร์ โดยบัญชีทวิตเตอร์ของเขามีผู้ติดตามมากกว่า 120,000 ราย เขาถูกเจ้าหน้าที่จีนควบคุมตัวที่เมืองกวางโจวทางใต้ของจีนเมื่อเดือนมกราคม หลังจากบินมาจากนิวยอร์กและรอเปลี่ยนเครื่องไปเซี่ยงไฮ้

    มารีส เพย์น รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวในถ้อยแถลงเมื่อวันอังคารที่ 27 สิงหาคมว่า ขณะนี้ ดร.หยางโดนควบคุมตัวอยู่ในกรุงปักกิ่ง ในสภาพที่ยากลำบากโดยไม่ได้มีการตั้งข้อหามากว่า 7 เดือน และเมื่อวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา หยางถูกจับอย่างเป็นทางการในฐานะเป็นผู้ต้องสงสัยในข้อหาสอดแนม ช่วงเวลาก่อนหน้านี้จีนไม่ได้อธิบายถึงเหตุผลที่ควบคุมตัว ดร.หยาง รวมถึงไม่อนุญาตให้ทนายความของเขาและครอบครัวเข้าเยี่ยม ออสเตรเลียหวังว่าหยางจะได้รับการปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต้นของความยุติธรรมและความเป็นธรรมตามกระบวนการยุติธรรม ถ้า ดร.หยางถูกควบคุมตัวเพราะความเชื่อทางการเมืองของเขาก็สมควรที่จะต้องปล่อยตัวเขา

    ด้าน เกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวที่กรุงปักกิ่งในวันเดียวกัน ยืนยันว่า มีการจับกุมตัวหยางอย่างเป็นทางการในฐานะผู้ต้องสงสัยกระทำจารกรรม จีนไม่พอใจอย่างยิ่งกับถ้อยแถลงของออสเตรเลียเรื่องนี้ และขอย้ำว่าจีนยึดหลักนิติธรรม ออสเตรเลียต้องให้ความเคารพต่ออธิปไตยในการพิจารณาคดีของจีนและไม่เข้าแทรกแซงในการดำเนินคดีนี้ของจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"