'วิษณุ' ชี้ ครม.สักการะ 'สมเด็จพระสังฆราช' ถือเป็นธรรมเนียมแบบแผน


เพิ่มเพื่อน    

29 ส.ค.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพรแก่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า สมเด็จพระสังฆราชได้ประทานพระโอวาทและพร ว่า การที่เป็นรัฐบาล ข้อสำคัญคือมีหน้าที่ แต่คนเรานั้นเมื่อมีหน้าที่แล้วจะมีหน้าที่อย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องมีอำนาจด้วย เพราะฉะนั้น เมื่อพูดถึงอำนาจขึ้นมาก็ต้องให้เข้าใจว่า ถ้าประมาท ไม่ระมัดระวัง ไม่มีสติ การใช้อำนาจนั้นก็อาจจะเกินขอบเขตไป ซึ่งท่านก็เตือนได้ดี เป็นหลักที่ควรจะต้องยึดถือ โดยท่านย้ำว่าการใช้อำนาจนั้น อันแรกคือจะต้องถูกกฎหมายและอันที่สองคือต้องมีศีลธรรม แต่ทั้งหมดนี้จะต้องมีสติเป็นตัวกำกับและท่านได้ประทานพรให้ทำงานโดยประสบผลสำเร็จ

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า การเข้ากราบสมเด็จพระสังฆราช ถือเป็นธรรมเนียม ต่อไปก็จะเป็นแบบแผนไปอีก ซึ่งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ตอนรัฐบาลคสช.เข้ามา ก็ได้เข้าไปพบกับมหาเถรสมาคมเช่นเดียวกัน ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนความเห็นในหลายเรื่อง ในตอนนั้นจำได้ว่า มีการพูดคุยกันถึงเรื่องหมู่บ้านศีล 5 และครั้งนี้ท่านได้ฝากบางเรื่องเอาไว้ และท่านเห็นว่าเป็นการดีที่จะได้มาพบปะกันและจะได้ถือเป็นธรรมเนียมต่อไป

เมื่อถามว่า หมายถึงหลังจากนี้ ทุกรัฐบาลเข้ามา จะต้องเข้ากราบสักการะมหาเถรสมาคมใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็แล้วแต่รัฐบาลนั้นๆ แต่เมื่อเราเริ่มมาแล้ว มันก็อาจถือเป็นธรรมเนียมได้ แต่รัฐบาลต่อไปเขาอาจจะไม่ชอบ ไม่สะดวก ก็แล้วแต่ ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"