ก.อ.แต่งตั้งโยกย้าย 80 อธิบดีอัยการ


เพิ่มเพื่อน    

ชาติพงษ์ จีรพันธุ ,ฐาปนา ใจกลม ,ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม 

29 ส.ค. 62 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ) เป็นประธานการประชุม ก.อ.ครั้งที่ 10/2562 มีวาระสำคัญในการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งและแต่งตั้งโยกย้ายระดับอธิบดีอัยการ จำนวนทั้งหมด 80 ตำแหน่ง ซึ่งทุกตำแหน่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2562 เป็นต้นไป 

โดยแบ่งเป็นการโยกย้ายอธิบดีอัยการ จำนวน 27 ตำแหน่ง ระดับรองอธิบดีอัยการเลื่อนเป็นอธิบดีอัยการ 53 ตำแหน่ง โดยมีตำแหน่งที่น่าสนใจดังนี้

ให้ นายฐาปนา ใจกลม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ไปดำรงตำแหน่ง อธิบดีอัยการคดีสำนักงานคดีพิเศษ, นายชาติพงษ์ จีรพันธุ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 ไปดำรงตำแหน่ง อธิบดีอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร, นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอัยการสูงสุด ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา

และให้เลื่อนนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด ขึ้นดำรงตำแหน่ง อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี, นายสมนึก โอภาปัญญาโชติ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด ขึ้นดำรงตำแหน่ง อธิบดีอัยการสำนักงานคดีค้ามนุษย์, นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ขึ้นดำรงตำแหน่ง อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 4 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแต่งตั้งโยกย้ายในครั้งนี้มีที่น่าสนใจคือ ในส่วนของนายฐาปนาที่ได้ดำรงตำแหน่งอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ เป็นสำนักงานสำคัญ ที่รับผิดชอบคดีของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และคดีฟอกเงิน ซึ่งรวมถึงคดีการเมืองและการชุมนุมทางการเมืองต่างๆ

ส่วนนายชาติพงษ์ ที่ย้ายจากสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 ไปคุมสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากรนั้น ก่อนหน้านี้นายชาติพงษ์ เคยดำรงตำแหน่งรองอธิบดีอัยการคดีพิเศษ เป็นหัวหน้าคณะทำงานที่คุมคดีสำคัญของสำนักงานคดีพิเศษหลายคดี เช่น คดีนิติบุคคล Philip Morris นำเข้าบุหรี่โดยหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร ซึ่งขณะนี้มีกรณีพิพาทระหว่างประเทศไทยกับประเทศฟิลิปปินส์ ในเรื่องนี้ที่องค์การการค้าโลก (WTO), คดีทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งเกี่ยวพันถึงคดีทุจริตฟอกเงินเครือข่ายวัดธรรมกาย

คดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้กลุ่มบริษัทกฤษดามหานครโดยทุจริต ที่มีอดีตนายกรัฐมนตรี นักการเมือง นักธุรกิจ นายธนาคารตกเป็นจำเลย และยังมีความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน พัวพันถึงนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายอดีตนายกฯ รวมถึงคดีทุจริตการฟอกเงินในโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ถือเป็นมือปราบทุจริตฯ ที่มีประสบการณ์มาก เมื่อได้รับความไว้วางใจเข้ามาคุมคดีเศรษฐกิจที่มีความซับซ้อนก็จะมีคดีสำคัญ เช่น แชร์ 600 ล้าน ที่ ผบก.ภ.จว.เลย ในขณะนั้นให้ชักชวนตำรวจนำเงินมาลงทุนกับกองทุนดังกล่าว มีอัยการและผู้พิพากษาตกเป็นผู้ต้องหาในคดี โดยตามลำดับอาวุโสในปี 2563 เขาจะได้ขึ้นเป็นรองอัยการสูงสุดพร้อมกับนายสิงห์ชัย ที่เป็นว่าที่อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาจากมติ  ก.อ.ครั้งนี้

ยังมีนายปรเมศวร์ ที่ได้ขึ้นนั่งอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ถือเป็นอัยการที่มีบทบาทให้ความเห็นวิเคราะห์วิจารณ์ข้อกฎหมายให้ความรู้ประชาชนอย่างตรงไปตรงมา จนมีบางครั้งถูกมองว่าเป็นอัยการสายท้าชน ที่ขึ้นชื่อในการวิจารณ์เนื้อหาข้อกฎหมายลงลึก กระทบผู้มีอำนาจของประเทศหลายต่อหลายครั้ง

ส่วนนายขจรศักดิ์ อดีตรองอธิบดีอัยการสอบสวน ก็มีบทบาทในเป็นหนึ่งในทีมร่วมสอบกับดีเอสไอขอหมายตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อจับกุมพระธัมมชโย และร่วมสอบสวนคดีพานทอวเเท้ฟอกเงินธนาคารกรุงไทยฯ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"