ศาลพม่าตัดสินจำคุก 1 ปี ผกก.หนังโพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์ทหาร


เพิ่มเพื่อน    

ศาลพม่าพิพากษาจำคุก มิน ถิ่น โก โก ยี ผู้กำกับหนังและนักเคลื่อนไหว เป็นเวลา 1 ปีเมื่อวันพฤหัสบดี ฐานโพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์ทหาร

มิน ถิ่น โก โก ยี กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังศาลย่างกุ้งมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2562 / AFP

    มิน ถิ่น โก โก ยี นักเคลื่อนไหว, ผู้กำกับหนัง และเป็นผู้ก่อตั้งเทศกาลภาพยนตร์สิทธิมนุษยชนในพม่า ถูกควบคุมตัวตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากเขาโพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์รัฐธรรมนูญของพม่าฉบับปี 2551 ที่ทหารเป็นผู้ร่าง ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนดให้โควตาที่นั่งในรัฐสภากับทหารถึง 1 ใน 4 และให้ทหารควบคุมกระทรวงสำคัญ 3 กระทรวง

    ศาลในนครย่างกุ้งตัดสินจำคุกผู้กำกับหนังรายนี้ 1 ปี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม ในความผิดภายใต้กฎหมายยุยงปลุกปั่นด้วยการเผยแพร่ข้อความที่ทำให้เกิดความกลัวหรือการแตกตื่นต่อสาธารณะ โดยให้นับโทษจำคุกนี้ตั้งแต่วันที่เขาถูกควบคุมตัว

    มิน ถิ่น โก โก ยี กล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะเจ้าหน้าที่นำตัวเขาออกจากศาลอินเส่งในนครย่างกุ้งว่า เขาไม่ประหลาดใจกับคำตัดสินของศาลในวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามที่เขาคาด

    ด้านองค์กร "อาร์ติเคิล 19" ซึ่งเป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนส่งเสริมการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีทั่วโลก เห็นว่าคดีนี้เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าผู้ที่วิจารณ์ทหารพม่าถูกคุกคามอย่างร้ายแรง

    ผู้กำกับหนังรายนี้ขึ้นศาลเดียวกันกับวาโลน และจ่อ โซ อู ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ ที่ศาลตัดสินจำคุกในปี 2561 จากความผิดละเมิดกฎหมายความลับทางราชการระหว่างการหาข้อมูลเพื่อรายงานข่าวการสังหารหมู่ชาวโรฮิงญา ทั้ง 2 คนติดคุกกว่า 500 วัน จนได้รับอภัยโทษจากประธานาธิบดีพม่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"