ฮ่องกงจับกุม 'โจชัว หว่อง' ขู่ฝ่ายประชาธิปไตย


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฮ่องกงกวาดล้างแกนนำฝ่ายประชาธิปไตย บุกรวบตัวโจชัว หว่อง และแอ็กเนส โจว สองแกนนำขบวนการร่มเมื่อเช้าวันศุกร์ และจับกุมนักเคลื่อนไหวอีกหลายคน ฟันข้อหาหนักชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะแนวร่วมจัดชุมนุมยกเลิกการเดินขบวนประท้วงวันเสาร์แล้ว

แอ็กเนส โจว (ซ้าย) และโจชัว หว่อง แสดงข้อหาต่อสื่อมวลชนภายหลังได้รับการประกันตัว ที่ศาลแขวงอีสเทิร์นของฮ่องกง เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 / AFP

    สถานการณ์ทางการเมืองในฮ่องกงอยู่ในภาวะตึงเครียดยิ่งขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2562 ก่อนหน้าจะถึงวันสุดสัปดาห์ที่หวั่นเกรงว่าผู้ประท้วงจะออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลและเกิดเหตุการณ์รุนแรงอีกครั้ง พรรคเดโมซิสโตซึ่งโจชัว หว่อง อดีตแกนนำนักศึกษาในขบวนการร่มเมื่อปี 2557 เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ตำรวจได้บุกเข้าจับกุมหว่องเมื่อเวลาประมาณ 07.30 น.ของวันศุกร์ ระหว่างที่หว่องกำลังเดินไปสถานีรถไฟ แล้วนำตัวเขาขึ้นรถยนต์ออกไป

    ต่อมายังมีรายงานด้วยว่า แอ็กเนส โจว ซึ่งเป็นแกนนำขบวนการร่มและเป็นสมาชิกพรรคเดโมซิสโตเช่นกัน ก็ถูกตำรวจบุกจับกุมที่บ้าน ทั้งคู่ถูกส่งไปควบคุมตัวที่สถานีตำรวจในเขตหว่านไจ๋ ภายหลังถูกส่งตัวขึ้นศาลเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในช่วงบ่าย ทั้งคู่ก็ได้รับการประกันตัว

    ตำรวจกล่าวว่า หว่องและโจวซึ่งมีอายุ 22 ปีเท่ากัน ถูกจับกุมฐานต้องสงสัยว่าจัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต, เข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต และยุยงให้ผู้อื่นเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต เอเอฟพีรายงานว่า ข้อกล่าวหาเหล่านี้มีโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี

    หว่อง ซึ่งมีอายุ 17 ปีเมื่อครั้งเป็นแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อ 5 ปีก่อน ไม่ได้เป็นผู้นำของการชุมนุมประท้วงขณะนี้ซึ่งเริ่มต้นเมื่อกลางเดือนมิถุนายนโดยมีชนวนเหตุจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน เขาเพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเมื่อเดือนมิถุนายนหลังจากติดคุกนาน 5 สัปดาห์ฐานหมิ่นศาล

    นอกจากทั้งคู่ เมื่อคืนวันพฤหัสบดี ตำรวจได้จับกุมแอนดี ชาน นักรณรงค์เรียกร้องเอกราชของฮ่องกง คาสนามบินก่อนที่เขาจะขึ้นเครื่องบินเดินทางไปญี่ปุ่น ชานเป็นผู้ก่อตั้งพรรคฮ่องกงเนชันแนลปาร์ตีที่โดนสั่งห้ามไปเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ตำรวจอ้างว่าจับกุมเขาฐานต้องสงสัยว่า "เข้าร่วมการก่อจลาจล" และ "ทำร้ายตำรวจ" ระหว่างการประท้วงเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม

    เอเอฟพีรายงานด้วยว่า เฟซบุ๊กของริค ฮุย นักเรียกร้องประชาธิปไตยที่เป็นสมาชิกสภาเขตซาเถียน เปิดเผยว่า ฮุยโดนตำรวจจับกุมด้วยเมื่อวันศุกร์ แต่ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม นอกจากนี้อดีตแกนนำนักศึกษาอีกคนคืออัลเทีย ซุน ถูกจับกุมอีกรายฐานบุกรุกอาคารรัฐสภาระหว่างการประท้วงเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผู้ประท้วงบุกเข้าไปภายในห้องประชุมสภานิติบัญญัติ

    แอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลออกแถลงการณ์ว่า การคุกคามนักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตย และคำสั่งของตำรวจที่ห้ามการชุมนุม ได้สร้างบรรยากาศของความหวาดกลัวต่อผู้ที่ประท้วงอย่างสันติ

    เดิมกลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมือง (ซีเอชอาร์เอฟ) เตรียมจัดการชุมนุมและเดินขบวนไปยังสำนักงานผู้แทนจีนในวันเสาร์นี้ แต่ตำรวจไม่อนุญาต ภายหลังการจับกุมหว่องและโจว ซีเอชอาร์เอฟนี้ได้ประกาศยกเลิกการนัดชุมนุมแล้ว บอนนี เหลียง รองหัวหน้ากลุ่มกล่าวว่า ตำรวจใช้ข้ออ้างทุกชนิดเพื่อจับกุมผู้คนทุกฝ่ายซึ่งรวมถึงพวกตน การจับกุมหว่องและโจวเมื่อเช้าชี้ให้เห็นอันตรายที่พวกตนอาจเผชิญผลลัพธ์แบบเดียวกัน

    เมื่อวันพฤหัสบดี จิมมี ชาม หัวหน้ากลุ่ม เพิ่งโดนชายคลุมหน้า 2 คนใช้ไม้เบสบอลพยายามทำร้ายร่างกายเขา ชามรอดตัว แต่เพื่อนของเขาที่เข้าปกป้องได้รับบาดเจ็บที่แขน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"