'พาณิชย์'เตรียมประเมินความเสียหายพืชเกษตรหลังน้ำท่วม


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ย.62- นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย จะประเมินความเสียหายร่วมกับทางจังหวัด หลังจากนั้นกระทรวงพาณิชย์จะดูตัวเลขความเสียหายสำหรับพืชเกษตรแต่ละตัวเพื่อประเมินว่าผลผลิตในปีนี้ได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะมีผลเกี่ยวโยงไปถึงการบริโภคในประเทศและการส่งออก เมื่อสถานการณ์ยุติแล้วคงได้ประเมินเรื่องนี้ต่อไป

ถามถึงกรณีผักผลไม้จากประเทศจีนทะลักเข้ามาในประเทศไทย จะส่งผลต่อราคาผักผลไม้ไทยอย่างไรบ้าง นายจุรินทร์ กล่าวว่า ปีนี้ราคาผลไม้ดีขึ้น และตัวเลขการส่งออกยังอยู่ในสภาพที่ดี โดยตัวเลขล่าสุดในเดือนกรกฎาคม พบว่าการส่งออกผลไม้ขยายตัวในระดับที่ดี ผลไม้ถือเป็นเบอร์หนึ่งที่ฉุดตัวเลขการส่งออกให้สูงขึ้น ขณะที่ราคาในประเทศอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เพราะกระทรวงพาณิชย์มีแนวทางระบายผลไม้กระจายไปทั่วประเทศ เช่น ที่ผ่านมามีการทำบันทึกข้อตกลง(เอ็มโอยู) ร่วมมือกับ 5 สายการบิน ให้โหลดผลไม้ขึ้นเครื่องบินฟรี 20 กิโลกรัม ศูนย์การค้าและซูเปอร์มาเก็ตต่างๆก็เปิดช่องทางให้ระบายผลไม้ได้เยอะ ดังนั้น ในช่วงนี้ทั้งการบริโภค การกระจายตลาดผลไม้ในประเทศ และการส่งออก สามารถทำได้ดี ราคาผลไม้อยู่ในระดับที่เกษตรกรพอใจกว่าหลายปีที่ผ่านมา ในปีนี้จึงมีเรื่องร้องเรียนเรื่องราคาผลไม้ตกต่ำน้อยมาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"