นศ.ฮ่องกงโดดเรียนชุมนุมวันเปิดเทอม - นัดสไตรค์ล่ม


เพิ่มเพื่อน    

นักศึกษาฮ่องกงนับหมื่นคนแต่งชุดดำนัดโดดเรียนนาน 2 สัปดาห์ตั้งแต่วันเปิดเทอมวันแรกเพื่อชุมนุมประท้วงเมื่อวันจันทร์ ส่วนเด็กมัธยมหลายโรงเรียนร่วมแสดงพลังด้วยการจับมือกันเป็นโซ่มนุษย์ ขณะการเรียกร้องนัดหยุดงานพร้อมกันในวันจันทร์ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เล่นด้วย

นักศึกษานับหมื่นคนชุมนุมประท้วงในวันโดดเรียนวันแรกที่มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกงเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2562 / AFP

    ฮ่องกงเริ่มวันทำงานวันแรกหลังสุดสัปดาห์แห่งการชุมนุมประท้วงและการปะทะรุนแรง โดยวันจันทร์ที่ 2 กันยายน 2562 ยังเป็นวันเปิดภาคการศึกษาวันแรก หลังการปิดภาคเรียนช่วงฤดูร้อน แต่นักศึกษาระดับนับหมื่นคนพากันโดดเรียนตามที่เคยได้ประกาศไว้ว่า พวกเขาจะไม่เข้าเรียนนาน 2 สัปดาห์ เพื่อเดินหน้าเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลต่อไป

    "วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดเรียน แต่ผมยังอยากออกมาชุมนุม" นักศึกษามหาวิทยาลัยวัย 19 ปีชื่อทอมมี บอกกับเอเอฟพีขณะร่วมการชุมนุมใจกลางฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ "ผมไม่คิดว่าเราพลาดอะไรไป นี่ก็คือการเรียนรู้รูปแบบหนึ่ง"

ผู้ประท้วงชุมนุมที่สวนทามาร์ของฮ่องกงเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2562 / AFP

    นักศึกษาเป็นกลจักรสำคัญที่ขับเคลื่อนขบวนการชุมนุมที่เริ่มต้นจากการคัดค้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนที่ถูกระงับไปแล้ว แต่ได้พัฒนาเป็นการประท้วงขับไล่รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และเรียกร้องสิทธิการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยและปกป้องเสรีภาพที่ได้รับประกันไว้ภายใต้หลักหนึ่งประเทศ สองระบบ การชุมนุมต่อเนื่องทุกสุดสัปดาห์ยาวนานกว่า 3 เดือนเกิดการปะทะรุนแรงหลายครั้ง มีผู้ประท้วงถูกจับกุมแล้วเกือบ 1,000 คน

    รัฐบาลปักกิ่งซึ่งต้องการเห็นฮ่องกงกลับคืนสู่ความสงบก่อนวันครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในวันที่ 1 ตุลาคม กล่าวถึงผู้ประท้วงหัวรุนแรงว่าเป็นผู้ก่อการร้าย และเมื่อคืนวันอาทิตย์ สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนกล่าวเตือนว่า "จุดจบใกล้มาถึงแล้ว" โดยไม่เผยรายละเอียดเพิ่มเติม

ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงที่ขัดขวางการเดินรถเอ็มทีอาร์ที่สถานีลกฟู เมื่อเช้าวันที่ 2 กันยายน 2562 / AFP

    นักเคลื่อนไหวยังเรียกร้องให้แรงงานและพนักงานนัดหยุดงานพร้อมกันในวันจันทร์ด้วย แต่ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ให้ความร่วมมือและยังคงกลับเข้าทำงานกันตามปกติ ร้านค้าเปิดทำการ และรถไฟเปิดให้บริการตามปกติ ถึงแม้ว่าช่วงชั่วโมงเร่งด่วนตอนเช้าจะมีผู้ประท้วงชุดดำขวางประตูไม่ให้รถเคลื่อนขบวนได้ กระทบต่อการเดินรถช่วงสั้นๆ

    นักเรียนระดับมัธยมศึกษาก็ร่วมการเคลื่อนไหวด้วยในวันจันทร์ โดยภาพทางโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นนักเรียนวัยรุ่นยืนเรียงกันเป็นโซ่มนุษย์ด้านนอกโรงเรียนรัฐหลายแห่งและถือป้ายประท้วง โรงเรียนระดับประถมศึกษาในฮ่องกงไม่ได้เปิดเรียนในวันนี้ เนื่องจากคำเตือนภัยพายุไต้ฝุ่น

    ที่โรงพยาบาลควีนแมรี เจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลจัดการประท้วงแบบไม่ประกาศล่วงหน้า โดยยืนเรียงแถวชูป้ายสนับสนุนการประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"