ผู้นำหญิงฮ่องกงโต้คลิปเสียงหลุด ยืนยันไม่ถอดใจ


เพิ่มเพื่อน    

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงเมื่อเช้าวันอังคาร ยืนกรานไม่มีความคิดจะลาออก หลังจากเทปบันทึกเสียงเผยว่าเธอต้องการลาออกแต่ทำไม่ได้ แต่ฝ่ายค้านชี้เป็นอุบายเรียกความเห็นใจ ขณะรัฐบาลปักกิ่งย้ำยังสนับสนุนผู้นำหญิงคนนี้

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงข่าวประจำสัปดาห์ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562 / ANTHONY WALLACE / AFP

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง แถลงเมื่อเช้าวันอังคารที่ 3 กันยายน 2562 ว่าเธอบอกกับตนเองครั้งแล้วครั้งเล่าในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ว่าเธอและคณะผู้บริหารควรทำงานต่อไปเพื่อช่วยฮ่องกง เธอไม่เคยแม้แต่จะคิดหารือเรื่องการลาออกจากตำแหน่งต่อรัฐบาลปักกิ่ง "ข้อขัดแย้งที่ว่าตัวดิฉันเองอยากลาออก แต่ลาออกไม่ได้ นั้นไม่มีอยู่จริง" แลมกล่าว

    ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เผยแพร่เสียงบันทึกของแลม ที่บอกกล่าวกับบรรดาผู้นำธุรกิจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เธอต้องการลาออกและรับผิดชอบต่อสถานการณ์วุ่นวายในฮ่องกง "สำหรับผู้บริหารสูงสุด การก่อหายนะครั้งใหญ่ต่อฮ่องกงนั้นเป็นเรื่องที่ให้อภัยไม่ได้" เสียงแลมกล่าวเป็นภาษาอังกฤษ "หากดิฉันมีทางเลือก สิ่งแรกที่จะทำคือลาออกและขอโทษอย่างสุดซึ้ง"

    สถานการณ์วุ่นวายในฮ่องกงครั้งนี้มีชนวนเหตุจากร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ถึงแม้แลมจะยอมระงับไปแล้ว แต่ผู้ประท้วงต้องการให้รัฐบาลเพิกถอนกฎหมายนี้อย่างถาวร ความไม่พอใจยังลามถึงการเรียกร้องให้แลมลาออก และสอบสวนตำรวจที่ใช้กำลังรุนแรงเกินกว่าเหตุ ต่อมาการเคลื่อนไหวพัฒนาเป็นการเรียกร้องสิทธิเลือกตั้งทั่วไปตามระบอบประชาธิปไตยและปกป้องสิทธิเสรีภาพ

    แลมกล่าวต่อที่ประชุมนักธุรกิจแห่งนั้นด้วยว่า เธอมีช่องทางที่ "จำกัดมาก" ในการแก้ไขวิกฤตินี้ เพราะกลายเป็นประเด็นความมั่นคงแห่งชาติและอธิปไตยสำหรับรัฐบาลจีนไปแล้ว

    ช่วงบ่ายวันอังคาร รัฐบาลปักกิ่งแถลงย้ำอีกครั้งว่า จีนสนับสนุนผู้บริหารหญิงคนนี้ แต่ขณะเดียวกันก็เตือนว่า จีนจะไม่ยอมปล่อยให้สถานการณ์ในฮ่องกงดำเนินต่อไปแบบนี้

    ซวี ลู่อิง โฆษกสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของรัฐบาลปักกิ่ง กล่าวว่า หากสถานการณ์ยังคงเลวร้ายลง และเกิดความโกลาหลวุ่นวายที่เป็นอันตรายต่ออธิปไตยและความมั่นคงแห่งชาติ ที่เกินความควบคุมของรัฐบาลฮ่องกง รัฐบาลกลางก็จะไม่นิ่งดูดาย

    ในเสียงบันทึกที่เล็ดลอดสู่ภายนอก แลมกล่าวด้วยว่า เธอเชื่อว่าจีนไม่มีแผนจะส่งกองทัพปลดแอกประชาชนเข้าฮ่องกงอย่างแน่นอน "พวกเขารู้ว่าราคาค่างวดนั้นแพงเกินกว่าจะจ่ายไหว"

    แลมบอกเช่นกันว่า รัฐบาลปักกิ่ง "ไม่ได้ขีดเส้นตาย" สำหรับการควบคุมสถานการณ์ และการฉลองเนื่องในวันครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน วันที่ 1 ตุลาคม ที่คาดว่าจะมีการประท้วงครั้งใหญ่อีก นั้นจะจัดตามกำหนดในแบบเรียบง่าย

    ผู้นำหญิงของฮ่องกงกล่าวถึงการเผยแพร่เทปบันทึกเสียงของเธอว่า "ยอมรับไม่ได้" แต่เธอปฏิเสธว่า ตัวเธอหรือรัฐบาลไม่ได้วางจัดฉากเรื่องนี้ แต่ผู้ประท้วงพากันแสดงทัศนะทางออนไลน์ กล่าวหาแลมว่าพยายามเรียกร้องความเห็นใจ

    บอนนี เหลียง จากกลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมือง ที่เป็นแกนนำจัดการชุมนุมซึ่งมีชาวฮ่องกงเข้าร่วมเกินล้านคน กล่าวว่า แลมอยากให้เสียงบันทึกนี้ถูกเผยแพร่ออกไป เธอต้องการสร้างภาพความคิดที่ว่าเธอเป็นผู้บริสุทธิ์และเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

    ส่วนแลม ชุกถิง ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตย กล่าวว่า ถ้าแคร์รี แลม ไม่ได้โกหกพวกผู้นำธุรกิจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เธอก็โกหกชาวฮ่องกงเมื่อเช้านี้

    วันอังคารยังคงมีการชุมนุมประท้วงในสวนสาธารณะใจกลางฮ่องกงอีก โดยมีผู้เข้าร่วมนับพันคน ขณะที่นักศึกษามหาวิทยาลัยยังคงบอยคอตชั้นเรียนต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ตามแผนที่พวกเขาประกาศว่าจะโดดเรียนนาน 2 สัปดาห์

    ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน อีวาน แลม ประธานพรรคเดโมซิสโต ที่หนุนหลังการโดดเรียน ถูกตำรวจจับกุมที่สนามบินฮ่องกงฐานต้องสงสัยว่า ยุยงให้บุคคลอื่นเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"