'นิพิฏฐ์'ชี้ความกลัว-ความโกรธในโซเชียล ทำระบบอำนาจนิยมเติบโต


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ย. 62 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กระบุว่าความกลัว+ความโกรธ+สื่อโซเชียล เราถูกแบ่งแยกเป็นฝ่าย ด้วย ความกลัว และความโกรธ จนเกินกว่าจะประสานกันได้ เมื่อเรามีความกลัวและความโกรธ ก็จะมีผู้อาศัยประโยชน์จากความอ่อนไหวนี้ ระบบอำนาจนิยมจึงประสบความสำเร็จโดยอาศัยความกลัวและความโกรธของเรา เมื่อใช้ความกลัวและความโกรธผ่านสื่อโซเชียลในยุคใหม่ ระบบอำนาจนิยมจึงยิ่งเติบโต สื่อโซเชียลเข้ามาครอบงำโน้มน้าวจิตใจ ชักจูง จนเราไม่มีความเป็นอิสระที่จะตัดสินใจได้ แต่เรามักจะไม่ยอมรับว่าสื่อโซเชียลชักจูงเราได้ 

เพราะหากเรายอมรับว่าสื่อโซเชียลชักจูงเราได้ เท่ากับเรายอมรับว่าเราอ่อนแอด้านจิตใจ เทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้เรารู้สึกว่าเราอยู่ใกล้ชิดกัน แต่หาเป็นเช่นนั้นไม่ ความจริงแล้วสื่อเทคโนโลยีเหล่านี้กลับแยกเราออกจากกัน ถามใจเราเองว่า เรากลัวและโกรธเพื่อนร่วมชาติเราหรือไม่ หากเรามีอารมณ์อ่อนไหวด้วยความกลัวและความโกรธเพื่อนร่วมชาติ ประเทศนี้เดินมาถูกทางหรือไม่ คิดเอาเอง ในขณะที่เราก้มหน้าเล่นมือถือผสมด้วยความกลัวและความโกรธ ความมืดดำกำลังเข้าครอบงำสังคมและประเทศชาติโดยเราไม่รู้ตัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"