ไก่ฝรั่งเศสชนะคดี ศาลคุ้มครองสิทธิ์ 'ขัน'


เพิ่มเพื่อน    

เป็นสิทธิ์ของไก่ ศาลฝรั่งเศสตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดี ให้ไก่ "มอริซ" มีสิทธิ์ขันได้ หลังเพื่อนบ้านเจ้าของไก่ยื่นฟ้องศาลว่ารำคาญเสียงไก่ขันตอนเช้ามืด

แฟ้มภาพ วันที่ 5 มิถุนายน 2562 คอรินน์ เฟสโซ อุ้มเจ้ามอริซ ไก่เสียงดีที่เป็นข่าวดังทั่วประเทศ / AFP / XAVIER LEOTY

    ฌอง หลุยส์ บีรอง ซึ่งเป็นเกษตรกรเกษียณ และภรรยา โจแอล มาจากจังหวัดโอต-เวียนภาคกลางของฝรั่งเศส ยื่นฟ้องศาลเมืองโรซฟอร์ทางตะวันตกของฝรั่งเศสว่า "มอริซ" ไก่ตัวผู้ของคอรินน์ เฟสโซ เพื่อนบ้านของพวกเขาบนเกาะแซงต์ปีแอร์ดูเลอรอง ส่งเสียงขันปลุกพวกเขาในเวลา 04.00 น. ทุกวัน ศาลเมืองโรซฟอร์ตัดสินคดีนี้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน

    จูเลียน ปาปีโน ทนายความของเฟสโซ เผยกับเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ไก่มอริซชนะคดี ศาลสั่งโจทก์จ่ายค่าเสียหายให้เจ้าของไก่ 1,000 ยูโร หรือราว 33,800 บาท

    เฟสโซเจ้าของไก่ให้การต่อศาลเมืองโรซฟอร์ว่า ก่อนหน้านี้ไม่มีเพื่อนบ้านคนใดร้องเรียนเรื่องไก่ของเธอขันเสียงดังรบกวนมาก่อน จนกระทั่งสามีภรรยาคู่นี้มาซื้อบ้านพักผ่อนวันหยุดติดกับบ้านของเธอ หลังจากพวกเขามาร้องเรียนเรื่องไก่ขัน เธอพยายามมาแล้วหลายวิธีให้ไก่ของเธอเงียบเสียง เช่น นำผ้าสีดำมาคลุมรอบกรงไก่ เพื่อหลอกให้ไก่คิดว่ายังไม่ถึงเวลาเช้า แต่ทุกวิธีไม่ได้ผล

    หลังทราบการตัดสินของศาล เฟสโซแสดงความดีใจด้วยการส่งเสียงไก่ขันหน้าศาล และบอกว่าเป็นชัยชนะของทุกคนที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกับเธอ และหวังว่าคำพิพากษาในคดีนี้จะใช้เป็นมาตรฐานสำหรับคดีต่อไป

    คดีนี้เป็นข่าวดังในฝรั่งเศสและทั่วโลก มีผู้ลงชื่อราว 140,000 คน เรียกร้องในหัวข้อ "เซฟ มอริซ" และทำเสื้อยืดรูปของมอริซ และเขียนคำว่า "เล็ต มี ซิง"

    คริสตอฟ ซูแอร์ นายกเทศมนตรีแซงต์ปีแอร์ดูเลอรอง เผยกับเอเอฟพีว่า คดีนี้เป็นตัวอย่างของการไม่ยอมรับความแตกต่าง คุณควรยอมรับขนบธรรมเนียมท้องถิ่น ขณะที่นักวิเคราะห์เห็นว่าคดีนี้เป็นตัวอย่างความขัดแย้งของวิถีชีวิตผู้คนในชนบทฝรั่งเศสกับคนนอกหรือคนเมืองที่มาซื้อบ้านพักในวันหยุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"