ปิดจ๊อบแบ่งโควต้ากมธ.35คณะลงตัว ดับฝัน10พรรคเล็กรธน.60ไม่ให้ตำแหน่ง


เพิ่มเพื่อน    


6ก.ย.62-เมื่อ 10.45น.ที่รัฐสถา นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภา เปิดเผยว่า วันนี้ได้หารือตัวแทนพรรคการเมือง 26 พรรค เรื่องการตั้งกรรมาธิการสามัญ (กมธ.) ประจำสภาผู้แทนราษฎร โดยมีสัดส่วนประธานกมธ. จำนวน 35 คณะ เป็นของฝ่ายรัฐบาล 17 คณะ ฝ่ายค้าน 18 คณะ  ในวันนี้ทุกพรรคจะต้องยื่นจำนวน กมธ. แต่ละคณะ คณะละไม่เกิน 15 คน รวมมีตำแหน่งกมธ. ในสภา จำนวน 522 ตำแหน่ง บางคนอาจเป็น 2 คณะ เพราะเกินจำนวน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ในวันนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้เรียกพรรคการเมืองมาประชุม โดยปกติจะใช้ระยะเวลานาน แต่ครั้งนี้สามารถตกลงกันได้ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือว่าเร็วกว่าปกติ เพราะทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เบื้องต้นได้จัดสรรตำแหน่งครบถ้วนแล้ว ซึ่งจะประกาศอย่างเป็นทางการหลังเข้าสู่การประชุมสภาฯ ในวันพุธ ที่ 11 ก.ย.


ส่วนกรณีที่ 10 พรรคเล็กรวมตัวเพื่อขอกมธ. 1 ตำแหน่งนั้น นายสมบูรณ์ กล่าวว่า การรวมกลุ่มการเมืองเช่นนี้ไม่สามารถทำได้ เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"