ปชป.ยื่นญัตติตั้งกมธ.ศึกษาแนวทางแก้รธนปี60จี้ให้เป็นญัตติด่วน


เพิ่มเพื่อน    

 

6ก.ย.62-ที่รัฐสภา เกียกกาย นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ เพื่อเสนอญัตติเรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหา และแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 โดยนายเทพไท กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่ประชุมส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ มีมติให้ดำเนินการในเรื่องนี้ ซึ่งพรรคมีจุดยืนชัดเจนตอนทำประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ช่วงที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2560 เพราะเห็นว่ามีข้อบกพร่องหลายประการที่ควรแก้ไข และเป็น 1 ใน 3 เงื่อนไขของพรรคในการเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลก็ยอมรับเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลนี้ ที่จะให้ศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ การยื่นญัตติขอให้สภาฯตั้งคณะกมธ.วิสามัญฯ มีส.ส.ของพรรคเข้าชื่อรับรองเสนอญัตติ รวม 25 คน โดยเฉพาะผู้ใหญ่ของพรรค อาทิ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายสุทัศน์ เงินหมื่น นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ นายกรณ์ จาติกวณิชย์ นายอภิชัย เตชะอุบล และนายอัศวิน วิภูศิริ เป็นต้น
 
“รัฐธรรมนูญดังกล่าวเมื่อปฏิบัติมาระยะหนึ่ง เราเห็นปัญหาเรื่องการคำนวณสัดส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อ และการเขาสู่อำนาจขอบฝ่ายบริหารก็มีปัญหา เป็นต้น ซึ่งการยื่นต่อเลขาฯประธานสภาฯ เพราะต้องการให้เป็นญัตติด่วน เนื่องจากเห็นว่าเป็น 1 ใน 12 นโยบายเร่งด่วนรัฐบาลด้วย จึงควรต้องพิจารณาทันที ผมจึงหวัง และอยากวิงวอนนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ซึ่งมีหน้าที่ดูแลเรื่องการพิจารณาญัตติ ได้ทบทวนแนวคิดให้เรื่องนี้เป็นญัตติด่วน และตั้งคณะกมธ.วิสามัญฯโดยด่วนที่สุด ซึ่งการเสนอตั้งคณะกมธ.ครั้งนี้เป็นการพิสูจน์ว่าพรรคประชาธิปัตย์จริงจังในเรื่องนี้” นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางการดำเนินการของคณะกมธ.วิสามัญฯนั้น คือให้กมธ.ไปศึกษา และสร้างกระบวนการรับฟังความเห็นทุกฝ่าย ซึ่งแนวทางคงขึ้นอยู่กับประธานกมธ.ฯ ร่วมกับกมธ. ตนอยากให้ศึกษาแนวทางจบภายใน 3 เดือน ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ อยากปลดล็อกเรื่องวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน เพื่อเปิดประตูให้แก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นต่างๆได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ เห็นว่าหากจะนำญัตติการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านมารวมเป็นญัตติเดียวกันด้วยก็ได้ ซึ่งเชื่อว่าฝ่ายค้านจะไม่ขัดข้องหากรวมเป็นกมธ.ชุดเดียวกัน เพราะพรรคประชาธิปัตย์กับฝ่ายค้านมีหลักการเดียวกัน คือตั้งคณะกมธ.ขึ้นมาเพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขก่อน

เมื่อถามว่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐ มองว่าเรื่องนี้ยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน จะทำให้การดำเนินการยากลำบสกหรือไม่ นายเทพไท กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐต้องตอบคำถามสังคมเอง ว่าตีความคำว่านโยบายเร่งด่วนทำนองไหน ถ้าเมื่อไหร่ก็ได้ก็ไม่เร่งด่วน แต่ละพรรคมีจุดยืนซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็แสดงจุดยืนแล้ว

ด้าน นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ญัตติของนายเทพไท สภาจะตรวจสอบรายชื่อผู้รับรอง จากนั้น จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาว่าเป็นญัตติด่วนหรือธรรมดา หากถูกต้องจะบรรจุเข้าสภาต่อไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"