ประท้วงยืดเยื้อเป็นเหตุ 'ฟิตช์' หั่นความน่าเชื่อถือฮ่องกง


เพิ่มเพื่อน    

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิตช์เรตติงส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของฮ่องกงเมื่อวันศุกร์ จากระดับ "AA+" เป็น "AA” พร้อมแนวโน้มเป็นลบ อ้างสาเหตุจากสถานการณ์ไม่สงบและการประท้วงที่ยืดเยื้อ

ผู้ประท้วงชุมนุมกันที่ด้านนอกสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มทีอาร์ ปรินซ์เอ็ดเวิร์ด ในฮ่องกง เมื่อค่ำวันที่ 6 กันยายน 2562 / AFP / Philip FONG

    เขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้เผชิญการชุมนุมประท้วงยาวนานกว่า 3 เดือนแล้ว โดยมีชนวนเหตุจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ซึ่งแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ประกาศเพิกถอนกฎหมายฉบับนี้อย่างถาวร แต่นักเคลื่อนไหวเรียกร้องเสรีภาพและประชาธิปไตยตอบโต้ว่าสายเกินไปแล้ว และคาดว่าสุดสัปดาห์นี้ผู้ประท้วงจะออกมาชุมนุมกันอีกครั้ง

    เอเอฟพีรายงานว่า แถลงการณ์ของฟิตช์เมื่อวันศุกร์ที่ 6 กันยายน 2562 กล่าวว่า ฟิตช์เชื่อว่ากรอบ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ยังคงไม่ได้รับผลกระทบ แต่ความไม่พอใจของชาวฮ่องกงจะยังคงมีอยู่ต่อไปถึงแม้ว่ารัฐบาลฮ่องกงจะยอมโอนอ่อนบางประการแล้วก็ตาม

    ฟิตช์ตัดสินใจลดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของฮ่องกง จากระดับ "AA+" เป็น "AA” พร้อมแนวโน้มเป็นลบ โดยกล่าวว่า สถานการณ์ที่ดำเนินอยู่สร้างความเสียหายระยะยาวต่อภาพความรับรู้ของนานาชาติต่อคุณภาพและประสิทธิภาพของระบบการบริหารจัดการและหลักนิติธรรมของฮ่องกง และก่อคำถามถึงเสถียรภาพและพลังขับเคลื่อนของสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจของฮ่องกง

    ตามรายงานของบลูมเบิร์กนิวส์ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลกแห่งนี้ลดเครดิตของฮ่องกง นับแต่ปี 2538 ที่เป็นช่วงเวลาของความผันผวนจากกรณีที่อังกฤษต้องคืนเกาะฮ่องกงให้จีน

    ด้านแลม ผู้บริหารหญิงของฮ่องกง แสดงความไม่เห็นด้วยที่ฟิตช์ลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮ่องกง และกล่าวโทษผู้ประท้วงว่ากำลังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของฮ่องกง

    เมื่อวันศุกร์ รัฐบาลฮ่องกงลงทุนซื้อโฆษณาเต็มหน้าของหนังสือพิมพ์ต่างประเทศฉบับใหญ่ๆ หลายฉบับ ซึ่งรวมถึงไฟแนนเชียลไทมส์ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาคมธุรกิจนานาชาติเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองและการเงินของฮ่องกง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"