ม็อบฮ่องกงชุมนุมหน้าสถานกงสุลสหรัฐ อ้อน 'ทรัมป์' ช่วยปลดปล่อย


เพิ่มเพื่อน    

ชาวฮ่องกงนับหมื่นคนชุมนุมด้านนอกสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาประจำฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ ร่วมกันขับร้องเพลงชาติสหรัฐและโบกสะบัดธงชาติสหรัฐ พร้อมเรียกร้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ช่วย "ปลดปล่อย" เขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้ ขณะ "โจชัว หว่อง" โดนจับอีกรอบฐานฝ่าฝืนการประกันตัว

ผู้ประท้วงเดินขบวนจากสวนสาธารณะเชเทอร์การ์เดินไปยังสถานกงสุลสหรัฐในฮ่องกง เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2562 / Anthony WALLACE / AFP

    การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงเกิดขึ้นเป็นสุดสัปดาห์ที่ 14 โดยในวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน 2562 ชาวฮ่องกงนับหมื่นคนชุมนุมกันที่สวนสาธารณะภายในย่านการค้าของฮ่องกงแล้วเดินขบวนไปยังสถานกงสุลสหรัฐที่อยู่ใกล้กัน ผู้ชุมนุมพากันโบกสะบัดธงชาติสหรัฐ ขับร้องเพลงชาติสหรัฐ และร้องตะโกนว่า "ต่อสู้เพื่อเสรีภาพ อยู่ข้างเดียวกับฮ่องกง" และ "ต้านทานปักกิ่ง ปลดปล่อยฮ่องกง"

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า ผู้ประท้วงต้องการเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กดดันรัฐบาลปักกิ่งให้ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของพวกเขา และต้องการให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ที่เพิ่งถูกเสนอเมื่อไม่นานมานี้

    เจนนี ชาน ผู้ประท้วงวัย 30 ปี บอกกับเอเอฟพีว่า มีผู้ประท้วงถูกจับกุมแล้วมากกว่า 1,000 คน แต่พวกเราทำอะไรไม่ได้เลยนอกจากออกมาชุมนุมกันบนท้องถนน เธอรู้สึกสิ้นหวัง "ฉันคิดว่านอกจากต่างชาติแล้ว ไม่มีใครช่วยเราได้จริงๆ" เธอกล่าว

    รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า เมื่อวันเสาร์ มาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส เรียกร้องรัฐบาลจีนใช้ความอดกลั้นกับฮ่องกง โดยในวันเดียวกันนั้นผู้ประท้วงชาวฮ่องกงพยายามเคลื่อนไหวปิดกั้นเส้นทางเข้าสู่สนามบินนานาชาติฮ่องกง แต่ตำรวจเข้าขัดขวาง และยังมีการยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ผู้ประท้วงในเขตมงก๊กเป็นคืนที่ 2

ผู้ประท้วงถือป้ายข้อความเรียกร้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ช่วยปลดปล่อยฮ่องกง ขณะเดินขบวนไปยังสถานกงสุลสหรัฐ เมื่อวันอาทิตย์ / Vivek Prakash / AFP

    ผู้ประท้วงชื่อเชอร์รี วัย 26 ปี กล่าวขณะร่วมขบวนไปยังสถานกงสุลสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ว่า เนื่องจากสหรัฐและจีนกำลังติดอยู่ในสงครามการค้า จึงเป็นโอกาสดีที่พวกเราจะแสดงให้สหรัฐเห็นว่า พวกกลุ่มสนับสนุนจีนกำลังละเมิดสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงอยู่ด้วยและปล่อยให้ตำรวจกระทำโหดร้ายทารุณ "เราต้องการให้รัฐบาลสหรัฐช่วยปกป้องสิทธิมนุษยชนในฮ่องกง"

    เขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้ควรได้รับหลักประกันสิทธิเสรีภาพภายใต้หลัก "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ภายใต้ข้อตกลง 50 ปีที่จีนและอังกฤษลงนามกันไว้เมื่ออังกฤษมอบคืนฮ่องกงให้จีน รัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธเสียงวิจารณ์จากรัฐบาลต่างชาติที่กล่าวหาว่าจีนเข้าไปก้าวก่ายฮ่องกง ซึ่งจีนยืนกรานว่าเป็นประเด็นภายใน จีนยังกล่าวหาผู้ประท้วงว่าเป็นพวกแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการหนุนหลังจาก "มือมืด" ซึ่งเป็นการกล่าวเป็นนัยถึงสหรัฐและอังกฤษ

    เมื่อวันศุกร์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ปรับปรุงคำแนะนำการเดินทางไปฮ่องกง โดยเตือนพลเมืองและลูกจ้างสถานกงสุลสหรัฐว่าตกเป็นเป้าหมายการโฆษณาชวนเชื่อของจีนเพื่อกล่าวหาผิดๆ ว่าสหรัฐปลุกระดมให้เกิดความไม่สงบ

ผู้ประท้วงจุดไฟเผาบริเวณทางเข้าสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มทีอาร์ เมื่อวันอาทิตย์ / Vivek Prakash / AFP

    อีกด้านหนึ่ง พรรคเดโมซิสโต พรรคฝ่ายค้านของฮ่องกงออกแถลงการณ์ว่า โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยวัย 22 ปี ถูกตำรวจฮ่องกงจับกุมภายหลังเขาเดินทางกลับจากไต้หวันถึงฮ่องกงเมื่อเช้าวันอาทิตย์ เนื่องจากเขาฝ่าฝืนเงื่อนไขการประกันตัวด้วยการเดินทางออกนอกฮ่องกง

    อดีตแกนนำขบวนการร่มรายนี้โดนตำรวจจับกุมในหลายข้อหาเมื่อปลายเดือนที่แล้ว รวมถึงยุยงให้ผู้อื่นเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้อนุญาต ศาลอนุญาตให้ประกันตัวเขา แต่สัปดาห์ที่แล้ว หว่องเดินทางไปไต้หวันเพื่อพบกับนักการเมืองไต้หวันและกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกง

    แถลงการณ์ของเดโมซิสโตกล่าวว่า หว่องเชื่อว่าน่าจะมีความผิดพลาดด้านระเบียบปฏิบัติ เพราะก่อนหน้านี้ศาลก็เคยอนุญาตให้เขาเดินทางออกนอกฮ่องกง และเชื่อว่าศาลน่าจะปล่อยตัวเขาภายหลังการไต่สวนเช้าวันจันทร์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"