เกาหลีเหนือยิงโพรเจ็กไทล์ 2 ลูก ไล่หลังเสนอฟื้นเจรจา


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือยิงทดสอบโพรเจ็กไทล์ไม่ทราบชนิด 2 ลูกตกทะเลเมื่อวันอังคาร ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากรัฐบาลเปียงยางแสดงท่าทีเต็มใจจะเปิดการเจรจาระดับคณะทำงานกับสหรัฐภายในเดือนนี้

ชายชาวเกาหลีใต้ถูกข่าวโทรทัศน์ภายในสถานีรถไฟที่กรุงโซล ที่รายงานข่าวเกาหลีเหนือยิงทดสอบมิสไซล์โดยใช้ภาพข่าวเก่า เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2562 / Jung Yeon-je / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 10 กันยายน 2562 อ้างคำแถลงของกองทัพเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือยิง "โพรเจ็กไทล์ไม่ทราบชนิด" 2 ลูกจากเมืองแคช็อนในจังหวัดพย็องอันใต้เมื่อเช้าวันอังคาร โพรเจ็กไทล์เหล่านี้มุ่งสู่ทิศตะวันออกเป็นระยะทางประมาณ 330 กิโลเมตร

    เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า สหรัฐได้รับรายงานเกี่ยวกับการยิงโพรเจ็กไทล์ของเกาหลีเหนือแล้ว และกำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์และปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิดกับชาติพันธมิตรของสหรัฐในภูมิภาคนั้น

    การยิงทดสอบโพรเจ็กไทล์ 2 ลูกนี้ถือเป็นการยั่วยุครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือที่เคยยิงมิสไซล์พิสัยใกล้มาแล้วหลายลูก นับแต่คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยาง พบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เขตปลอดทหารบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน โดยทั้งคู่ตกลงที่จะรื้อฟื้นการเจรจาระดับคณะทำงาน ที่หยุดชะงักมานับแต่ซัมมิตที่่เวียดนามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์จบลงอย่างล้มเหลว จนถึงขณะนี้การเจรจายังไม่เกิดขึ้น

    เมื่อวันจันทร์ สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเปียงยางรายงานคำกล่าวของโช ซอน ฮุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือเต็มใจจะหารือกับสหรัฐอย่างครอบคลุมในประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้น ในเวลาและสถานที่ที่จะตกลงกันต่อไปช่วงปลายเดือนกันยายนนี้

    เมื่อเดือนสิงหาคม รัฐมนตรีหญิงผู้นี้เคยกล่าวเตือนไว้ว่า ความคาดหวังของเกาหลีเหนือเรื่องการเจรจากับสหรัฐนั้นค่อยมลายหายไปทีละน้อย หลังจากเกาหลีเหนือยิงทดสอบอาวุธหลายครั้งเพื่อประท้วงการฝึกซ้อมทางทหารร่วมระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้

    ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับข้อเสนอรื้อฟื้นเจรจาของเกาหลีเหนือว่า "น่าสนใจ" และยังคุยในแบบเดิมว่า เขามีสัมพันธไมตรีที่ดีกับประธานคิม และมักพูดเสมอว่าการประชุมกันเป็นเรื่องที่ดี รอดูต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร

    ช่วงเวลาที่เกาหลีเหนือเสนอจัดเจรจานั้นสอดคล้องกับช่วงการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก แต่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐรายหนึ่งกล่าวถึงข้อเสนอของเกาหลีเหนือว่า "เราไม่มีการประชุมใดที่จะประกาศข่าวในเวลานี้".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"