เปิดประชุมสมัยหน้าถกแก้รธน.หลังสภาฯไฟเขียวญัตติตั้งกมธ.ศึกษาฯนำญัตติทุกพรรครวมกัน


เพิ่มเพื่อน    



13ก.ย.-ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม นายชวน ชี้แจงเหตุผลการประชุมสภาฯนัดพิเศษ ว่า เนื่องจากขณะนี้มีญัตติเร่งด่วนและญัตติตกค้างในสภามากถึง 117เรื่อง จึงจำเป็นต้องเปิดประชุมสภาฯนัดพิเศษเพื่อพิจารณาเรื่องตกค้างต่างๆ

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้ขอใช้สิทธิเสนอให้เลื่อนญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี 2560 ที่อยู่ในวาระท้ายๆ ขึ้นมาพิจารณาต่อท้ายเรื่องเร่งด่วนลำดับที่6 เรื่อง ขอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคสช.และการใช้อำนาจของหัวหน้าคสช.ตามมาตรา44  

ด้านนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ คัดค้านขอให้ดำเนินการพิจารณาไปตามวาระปกติ

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายเสริมว่า สิ่งที่นายสมพงษ์เสนอได้พูดคุยระหว่างวิปรัฐบาลกับวิปฝ่ายค้านเรียบร้อยแล้ว โดยญัตติการตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ฝ่ายค้านเสนอนั้น ขอให้มาต่อท้ายเรื่องด่วนที่6 เพื่อให้เป็นวาระแรกในการประชุมสภาฯสมัยหน้า ไม่ได้ต้องการให้พิจารณาตั้งกมธ.ทันที เพราะดูจากวาระแล้วคงพิจารณาไม่ทันในวันที่ 13 ก.ย.นี้ ที่จะปิดประชุมในเวลา 18.00 น. ในที่สุดนายวีระกรจึงยินยอมไม่ทักท้วงต่อ

จากนั้นนายชวน ได้ขอให้ที่ประชุมลงมติจะให้ลื่อนญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี 2560 ขึ้นมาหรือไม่ ซึ่งที่ประชุมลงมติเห็นด้วยให้เลื่อนขึ้นมาด้วยคะแนน 436 ต่อ 0 ตามที่นายสมพงษ์เสนอมา

โดยนายชวนแจ้งด้วยว่า ส่วนญัตติเกี่ยวกับการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญพรรคการเมืองอื่นๆเสนอมาทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคพลังประชารัฐ จะให้นำมาพิจารณารวมเป็นเรื่องเดียวกัน เมื่อเปิดสมัยประชุมสภาฯอีกครั้งในเดือนพ.ย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"