ฮ่องกงนัดชุมนุมหน้าสถานกงสุลผู้ดีอาทิตย์นี้


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ประท้วงในฮ่องกงยึดเนินเขาและตึกสูงเป็นเวทีฉายแสงเลเซอร์โซ่มนุษย์เมื่อคืนวันศุกร์พร้อมกันกับการเฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ ขณะสุดสัปดาห์นี้นักเคลื่อนไหวยังนัดชุมนุมด้านนอกสถานกงสุลอังกฤษ อีกด้านการแข่งขันเทนนิสหญิงเป็นกิจกรรมล่าสุดที่ถูกเลื่อนเพราะการประท้วง

ผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยใช้แสงไฟจากโทรศัพท์และตะเกียงฉายแสงต่อกันเป็นโซ่มนุษย์บนภูเขาวิกตอเรียพีคของฮ่องกง เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562 / Nicolas ASFOURI / AFP

    ข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า การชุมนุมประท้วงอย่างสันติเมื่อวันศุกร์ที่ 13 กันยายน ซึ่งเป็นวันของการฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ เกิดในวันเดียวกับที่แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงพยายามหาทางยุติสถานการณ์ไม่สงบ โดยให้คำมั่นว่ารัฐบาลของเธอจะให้ความสำคัญกับการจัดหาที่อยู่อาศัยและการจ้างงาน

    การประท้วงเมื่อช่วงค่ำของวันศุกร์ ผู้ประท้วงซึ่งใช้ไฟฉาย โทรศัพท์มือถือ และตะเกียง พากันไปรวมตัวที่ภูเขาวิกตอเรียพีคที่อยู่เหนืออ่าว และไลออนร็อค ที่กั้นระหว่างนิวเทอร์ริทอรีส์กับเกาลูน พวกเขายังปีนขึ้นไปบนยอดของซันเซ็ตพีคที่อยู่บนเกาะลันเตาด้วย

    ก่อนหน้านั้นช่วงเที่ยงของวันศุกร์ ผู้สนับสนุนรัฐบาลปักกิ่งหลายร้อยคนพากันไปชุมนุมที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง พวกเขาโบกธงชาติจีนและร้องเพลงชาติจีน

    หลายวันมานี้ ผู้สนับสนุนรัฐบาลจีนจัดการชุมนุมลักษณะนี้หลายครั้ง เพื่อตอบโต้แฟลชม็อบของฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตย หลายครั้งเกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างสองฝ่าย

ผู้ประท้วงที่สนับสนุนจีนชุมนุมกันภายในศูนย์การค้าที่เขตไท่ก๊กจุยของฮ่องกง เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562 / Philip FONG / AFP

    วันเสาร์และอาทิตย์นี้ ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยนัดชุมนุมกันอีกครั้ง ถึงแม้ว่าตำรวจจะไม่อนุญาตก็ตาม นักเคลื่อนไหววางแผนจะรวมตัวกันที่ด้านนอกสถานกงสุลอังกฤษในวันอาทิตย์เพื่อเรียกร้องให้จีนเคารพคำประกาศร่วมจีน-อังกฤษ ที่สองชาติลงนามกันไว้เมื่อปี 2527 เพื่อวางแนวทางอนาคตของฮ่องกงหลังการส่งมอบในปี 2540

    รัฐบาลจีนยืนกรานว่าฮ่องกงเป็นกิจการภายใของจีน และปฏิเสธคำกล่าวหาที่ว่าจีนเข้าไปก้าวก่าย จีนยังกล่าวหาอังกฤษและสหรัฐด้วยว่ายุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบในดินแดนกึ่งปกครองตนเองของจีนแห่งนี้ ขณะที่รัฐบาลอังกฤษอ้างว่า อังกฤษมีความรับผิดชอบตามกฎหมายเพื่อรับประกันว่าจีนปฏิบัติตามพันธสัญญาที่ให้ไว้ในคำประกาศร่วมฉบับนั้น

    การชุมนุมประท้วงหลายครั้งบานปลายเป็นความรุนแรง และตำรวจตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตา, สเปรย์พริกไทย, กระสุนยาง, ฉีดน้ำแรงดันสูง และไม้กระบอง รวมถึงยังใช้กระสุนจริงยิงเตือนขึ้นฟ้าหลายครั้ง ทำให้เกิดการร้องเรียนว่าตำรวจใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ

    ภาพความวุ่นวาย ซึ่งรวมถึงการปิดสนามบินทำให้เที่ยวบินยกเลิก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของฮ่องกงที่กำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ ชาวฮ่องกงยื่นขอย้ายถิ่นฐานเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

    ภาคการท่องเที่ยวของฮ่องกงได้รับผลพวงหนักหน่วง พอล ชาน รัฐมนตรีคลังเคยเปิดเผยไว้เมื่อหลายวันก่อนว่า จำนวนนักท่องเที่ยวเมื่อเดือนสิงหาคมลดลง 40% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนยอดจองโรงแรมหดลงกว่าครึ่ง กระทบไปถึงร้านค้าปลีกและร้านอาหาร

    กิจกรรมด้านบันเทิงและการประชุมหลายงานถูกยกเลิกหรือเลื่อน รวมถึงล่าสุดเมื่อวันศุกร์ ผู้จัดการแข่งขันเทนนิสหญิง ดับเบิลยูทีเอฮ่องกงโอเพน ประกาศเลื่อนการแข่งขันที่กำหนดจัดในเดือนตุลาคมออกไป บริษัทผู้จัดการแสดงละครมาทิลดาเดอะมิวสิคัล ที่กำหนดแสดงวันที่ 20 กันยายนถึง 20 ตุลาคม ก็ยกเลิกการแสดงแล้วเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"