'ทรัมป์' ยืนยันเอง 'ฮัมซา' ลูกชาย 'อุซามะห์ บินลาดิน' ตายแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันแล้วว่า "ฮัมซา บินลาดิน" ลูกชายของ "อุซามะห์ บินลาดิน" อดีตผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ เสียชีวิตจากปฏิบัติการของทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานและปากีสถานเมื่อ 2 ปีก่อน

แฟ้มภาพ จากวิดีโอของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ฮัมซา บินลาดิน (กลาง) ในงานแต่งงานของเขา / FEDERATION FOR DEFENSE OF DEMOCRACIES / AFP

    สื่อในสหรัฐหลายสำนักรายงานเมื่อกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา อ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ข่าวกรองว่า ฮัมซา บินลาดิน ลูกชายของอุซามะห์ บินลาดิน ผู้ก่อตั้งและอดีตผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ เสียชีวิตไปแล้วเมื่อราว 2 ปีก่อน ระหว่างปฏิบัติการที่กองทัพสหรัฐเกี่ยวข้องด้วย

     รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ มาร์ก เอสเปอร์ เคยกล่าวไว้เมื่อเดือนที่แล้วว่า ตามความเข้าใจของเขา ฮัมซา บินลาดิน ที่อายุราว 30 ปี เสียชีวิตแล้ว แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่เคยออกมายืนยันเรื่องนี้ต่อสาธารณะจนกระทั่งเมื่อวันเสาร์ที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา หรือ 3 วันหลังครบ 18 ปีเหตุการณ์ 9/11 และ 1 สัปดาห์จากที่ทรัมป์ยกเลิกแผนประชุมลับกับหัวหน้ากลุ่มตอลิบันที่แคมป์เดวิด

    ทำเนียบขาวเผยแพร่การแถลงสั้นๆ ของทรัมป์เรื่องนี้เมื่อวันเสาร์ว่า ฮัมซา บินลาดิน สมาชิกระดับสูงของกลุ่มอัลกออิดะห์ โดนสังหารโดยปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้ายของสหรัฐอเมริกาในอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน ความตายของฮัมซา บินลาดิน ไม่เพียงเป็นการกำจัดหัวหน้าสำคัญของกลุ่มอัลกออิดะห์และเป็นสัญลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับบิดาของเขา แต่ยังเป็นการทำลายปฏิบัติการสำคัญของกลุ่มก่อการร้ายนี้

    ถ้อยแถลงของทรัมป์ไม่ได้ระบุว่าปฏิบ้ติการของทหารสหรัฐที่สังหารลูกชายบินลาดิน ผู้นี้เกิดขึ้นเมื่อไร, มีการยืนยันข่าวลือการตายของฮัมซาได้อย่างไร และฮัมซาเสียชีวิตที่ประเทศใด

    กระทรวงต่างประเทศสหรัฐตั้งค่าหัวฮัมซา บินลาดิน ไว้ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ เขาเป็นลูกคนที่ 15 ของอุซามะห์ บินลาดิน ที่เกิดจากภรรยาคนที่ 3 เป็นหัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายในเครือข่ายอัลกออิดะห์ และได้รับฉายาว่า "มกุฎราชกุมารแห่งญิฮาด"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"