ม็อบฮ่องกงบู๊ตำรวจ หลังชุมนุมจี้อังกฤษป้องเสรีภาพ


เพิ่มเพื่อน    

ชาวฮ่องกงชุมนุมอย่างสงบด้านนอกสถานกงสุลของอังกฤษเมื่อวันอาทิตย์ เรียกร้องให้อังกฤษปกป้องเสรีภาพตามข้อตกลงที่เคยลงนามไว้กับจีนเมื่อ 30 ปีก่อน ก่อนที่ม็อบดีเดือดจะปะทะกับตำรวจด้านนอกสถานที่ราชการ ขว้างปาระเบิดขวดและก้อนอิฐ โดนตำรวจตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตาและน้ำผสมสี

ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยโดนตำรวจฉีดน้ำขับไล่ที่ด้านนอกศูนย์ราชการเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2562 / Nicolas ASFOURI / AFP

    ชาวฮ่องกงนับแสนคนฝ่าฝืนคำสั่งห้ามของตำรวจออกมาเดินขบวนประท้วงอย่างสงบผ่านถนนสายต่างๆ ในฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2562 ขณะที่ผู้ประท้วงอีกนับพันคนไปชุมนุมด้านนอกสถานกงสุลอังกฤษ แต่การชุมนุมได้บานปลายเป็นความรุนแรงอีกครั้ง เมื่อนักเคลื่อนไหวที่พวกเขาเรียกกันเองว่า "ผู้กล้า" พยายามโจมตีอาคารที่ทำการของรัฐบาล

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า ผู้ประท้วงบางส่วนได้ขว้างปาระเบิดเพลิงใกล้อาคารสภานิติบัญญัติ และภายในสำนักงานของรัฐบาลกลาง บางคนขว้างปาก้อนอิฐใส่ตำรวจที่รักษาการณ์อยู่ด้านนอกฐานทัพของกองทัพจีนในเขตแอดมิรัลตี และยังดึงป้ายสีแดงจัดเตรียมไว้สำหรับฉลองวันครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในวันที่ 1 ตุลาคม ลงมาจุดไฟเผา

ผู้ประท้วงปาระเบิดขวดตอบโต้ตำรวจด้านนอกศูนย์ราชการเมื่อวันอาทิตย์ / Isaac LAWRENCE / AFP

    ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา และฉีดน้ำย้อมสีฟ้าขับไล่ผู้ประท้วงที่ปาระเบิดเพลิงตอบโต้ ทำให้ไฟลุกรถฉีดน้ำแรงดันสูงคันหนึ่ง ตำรวจออกแถลงการณ์แจ้งสถานการณ์ว่า ผู้ประท้วงหัวรุนแรงกำลังยึดถนนฮาร์คอร์ทในเขตแอดมิรัลตี ทำลายสำนักงานรัฐบาลกลาง และปาระเบิดเพลิงภายในอาคารหลายครั้ง

    การประท้วงในฮ่องกงที่ผ่านพ้นมา 99 วัน มีชนวนเหตุจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน แต่ต่อมาได้พัฒนาเป็นการเรียกร้องสิทธิในการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยและปกป้องเสรีภาพภายใต้หลักประกัน "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ตามปฏิญญาร่วมปี 2527 ที่จีนและอังกฤษได้ลงนามกันไว้ก่อนที่อังกฤษจะส่งคืนฮ่องกงให้จีนเมื่อปี 2540

ชาวฮ่องกงเดินขบวนในเขตคอสเวย์เมื่อวันอาทิตย์ / Philip FONG / AFP

    ผู้ประท้วงนับพันคนมาชุมนุมด้านนอกสถานกงสุลอังกฤษเมื่อวันอาทิตย์ตามที่ได้ประกาศนัดหมายกันไว้ พวกเขาพากันชูธงชาติเจ้าอาณานิคมเก่า ร้องเพลงชาติอังกฤษ และพากันร้องตะโกนเป็นภาษาอังกฤษว่า "หนึ่งประเทศ สองระบบ ตายไปแล้ว"

    "ปฏิญญาร่วมจีน-อังกฤษเป็นโมฆะ" ข้อความในป้ายประท้วงด้านนอกสถานกงสุลอังกฤษ กล่าวถึงปฏิญญาร่วมจีน-อังกฤษ ที่กำหนดอนาคตของฮ่องกงภายหลังกลับคืนสู่อ้อมอกจีนและรับประกันเสรีภาพในเขตกึ่งปกครองตนเองแห่งนี้ที่ไม่มีในจีนแผ่นดินใหญ่ และอังกฤษเคยประกาศไว้ว่า เป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายของอังกฤษที่ต้องทำให้มั่นใจว่าจีนปฏิบัติตาม

ผู้ชุมนุมด้านนอกสถานกงสุลใหญ่อังกฤษ ชูพาสปอร์ตและป้ายข้อความเรียกร้องให้อังกฤษปกป้องประชาชนของตน / Nicolas ASFOURI / AFP

     ผู้ประท้วงบางคนเรียกร้องให้อังกฤษหรือประเทศในเครือจักรภพมอบสัญชาติแก่ชาวฮ่องกงที่ต้องการออกจากเขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"