ปูด 'คิม จองอึน' ส่ง จม.เชิญ 'ทรัมป์' เยือนเปียงยาง


เพิ่มเพื่อน    

สื่อของเกาหลีใต้รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า "คิม จองอึน" ผู้นำเกาหลีเหนือ ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเดือนที่แล้ว เชื้อเชิญผู้นำสหรัฐเดินทางเยือนกรุงเปียงยาง ขณะการเจรจาระดับคณะทำงานน่าจะเริ่มได้ภายในไม่กี่สัปดาห์

แฟ้มภาพ วันที่ 12 มิถุนายน 2561 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พบกับคิม จองอึน ที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นซัมมิตครั้งแรกระหว่างทั้งคู่ / SAUL LOEB / AFP

    หนังสือพิมพ์จุงอังอิลโบของเกาหลีใต้รายงานเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 อ้างแหล่งข่าวที่เป็นนักการทูตไม่เปิดเผยนามว่า คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยาง ส่งจดหมายฉบับหนึ่งถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนสิงหาคม แจ้งต่อผู้นำสหรัฐว่าเขา "เต็มใจ" จะประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 กับทรัมป์ และยังเชิญทรัมป์อีกครั้งให้เดินทางเยือนกรุงเปียงยางด้วย

    รอยเตอร์กล่าวว่า ทำเนียบขาว, กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และคณะผู้แทนของเกาหลีเหนือประจำองค์การสหประชาชาติยังไม่ให้ทัศนะเกี่ยวกับรายงานข่าวของสื่อเกาหลีใต้

    คิมเคยกล่าวเชื้อเชิญทรัมป์แล้วครั้งหนึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อทั้งคู่พบกันที่เขตปลอดทหารที่กั้นแบ่งเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งเป็นการพบกันครั้งที่ 3 ของพวกเขา โดยผู้นำทั้งสองเห็นพ้องกันว่าจะเริ่มต้นการพูดคุยระดับคณะทำงานขึ้นอีกครั้ง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เกิดขึ้น

    ทรัมป์เคยกล่าวไว้เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมว่า เขาได้รับจดหมายงดงามมากฉบับหนึ่งจากคิม แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐไม่ได้กล่าวถึงจดหมายฉบับที่ 2 ที่ส่งมาในเดือนเดียวกัน

    สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันจันทร์ โดยอ้างคำกล่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือรายหนึ่งว่า การประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับคณะทำงานจากสหรัฐอาจจะเกิดขึ้นได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โช ซอนฮุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เกาหลีเหนือเต็มใจจะหารืออย่างครอบคลุมกับสหรัฐภายในปลายเดือนนี้ และประธานาธิบดีทรัมป์ก็มีท่าทีตอบว่าเขาเต็มใจจะพบกับคิมอีกภายในปีนี้ ทว่าไม่กี่ชั่วโมงต่อมา เกาหลีเหนือของยิงทดสอบอาวุธซ้ำอีก

    เอเอฟพีรายงานวันเดียวกัน อ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือว่า การหารือเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์จะเป็นไปได้เมื่อภัยคุกคามและอุปสรรคที่เป็นอันตรายต่อระบบการรักษาความมั่นคงของเรา และขัดขวางการพัฒนาของเรา ถูกกำจัดอย่างชัดเจนโดยไม่มีข้อกังขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"