กองทัพอิหร่านยึดเรืออีกลำ อ้างลักลอบขนดีเซล


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอิหร่านยึดเรือลำหนึ่งในอ่าวเปอร์เซียเมื่อวันจันทร์ โดยกล่าวหาว่าเรือลำนี้ลักลอบขนน้ำมันดีเซล 250,000 ลิตรไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

แฟ้มภาพ วันที่ 30 เมษายน 2562 เรือลาดตระเวนของกองทัพอิหร่านในช่องแคบฮอร์มุซ / ATTA KENARE / AFP

    สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านและสำนักข่าวไอเอสเอ็นเอ ซึ่งเป็นสำนักข่าวกึ่งทางการของนักศึกษาในอิหร่าน รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2562 ว่าเรือลาดตระเวนของกองกำลังป้องกันชายฝั่งของอิหร่านเข้าสกัดเรือลำนี้ขณะแล่นอยู่ทางใต้ของช่องแคบฮอร์มุซ ใกล้กับเกาะทูนบ์ใหญ่ ในอ่าวเปอร์เซีย บนเรือพบน้ำมันดีเซล 250,000 ลิตร ที่ต้องสงสัยว่าลักลอบขนมา ส่วนลูกเรือ 11 คนถูกจับกุมและถูกส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของจังหวัดฮอร์มุซกาน

    พลเรือจัตวา อาลี อุซมายี ผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันชายฝั่งอิหร่าน กล่าวว่า เรือลำนี้กำลังแล่นจากบันดาร์เลนเกห์ไปยังน่านน้ำของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก่อนที่อิหร่านจะเข้าสกัดและยึดเรือขณะอยู่ห่างจากเกาะทูนบ์ใหญ่ทางตะวันออก 32 กิโลเมตร ลูกเรือ 11 คนถูกจับกุม แต่เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของเหตุการณ์หรือสัญชาติของลูกเรือ

    ภาพข่าวโทรทัศน์เผยภาพบนดาดฟ้าเรือที่มีขนาดเท่าเรือลากอวน ประตูบนพื้นเรือถูกเปิดออกเผยให้เห็นถังหลายใบที่เข้าใจว่าบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิง

    เอเอฟพีรายงานว่า การยึดเรือครั้งนี้เกิดเป็นครั้งที่ 2 ของเดือนนี้ หลังจากอิหร่านยึดเรือลำหนึ่งที่ต้องสงสัยว่าลอบขนน้ำมันในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันที่ 7 กันยายน และจับกุมลูกเรือชาวฟิลิปปินส์ 12 คน

    เหตุการณ์ล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงยามที่ภูมิภาคอ่าวตึงเครียดมากขึ้น ภายหลังเกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งของซาอุดีอาระเบียที่กระทบต่อการผลิตน้ำมันครึ่งหนึ่งของซาอุฯ และสหรัฐกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของอิหร่าน นอกจากนี้ ไม่นานที่ผ่านมายังเกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันโดนลอบก่อวินาศกรรม, โดรนสอดแนมโดนยิงตก และการยึดเรือน้ำมันหลายลำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"