'โจชัว หว่อง' ให้การคองเกรส หนุนสหรัฐผ่านกฎหมายบีบจีน


เพิ่มเพื่อน    

"เดนิส โฮ" และ "โจชัว หว่อง" แกนนำนักเคลื่อนไหวฮ่องกงเข้าให้การต่อสภาคองเกรสของสหรัฐเมื่อวันอังคาร เรียกร้องให้ผ่านกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกงเพื่อกดดันรัฐบาลจีน พร้อมยืนยันไม่ใช่การขอให้ต่างชาติแทรกแซง

จากซ้าย โจชัว หว่อง เลขาธิการพรรคเดโมซิสโต, เดนิส โฮ ศิลปินนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และซันนี ชุง โฆษกกลุ่มตัวแทนการระหว่างประเทศระดับอุดมศึกษาฮ่องกง ให้การต่อคณะกรรมาธิการบริหารด้านจีนแห่งสภาคองเกรส เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2562 / ALEX WONG / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 18 กันยายนกล่าวว่า การเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการบริหารด้านจีนของรัฐสภาสหรัฐที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันอังคาร น่าจะทำให้จีนขุ่นเคืองไม่น้อย รัฐบาลจีนและรัฐบาลฮ่องกงเคยกล่าวหาสหรัฐว่าแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน และรัฐบาลจีนเคยไม่พอใจอย่างรุนแรงที่รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีพบกับโจชัว หว่อง เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยได้เรียกทูตเยอรมนีเข้ารับการประท้วงมาแล้ว

    เดนิส โฮ นักร้องหญิงซึ่งผลงานถูกทางการจีนห้ามเผยแพร่ในแผ่นดินใหญ่ กล่าวต่อคองเกรสว่า การเรียกร้องของพวกเธอในครั้งนี้ไม่ใช่การขอให้ "ต่างชาติแทรกแซง" หรือเรียกร้องเอกราชของฮ่องกง แต่เป็นการร้องขอเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อประชาธิปไตย และเพื่อเสรีภาพในการเลือก

    โฮกล่าวว่า การเข้าควบคุมของจีนในฮ่องกงเป็นบททดสอบสำหรับทุกคนที่เชื่อในโลกที่มีความเสรี เปิดกว้าง และอารยะ หากฮ่องกงพ่ายแพ้ ก็อาจกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ระบอบเผด็จการของจีนจะผลักดันกฎและอภิสิทธิ์ของจีนสู่ต่างแดน โดยใช้ประโยชน์จากอำนาจทางเศรษฐกิจปรับเปลี่ยนประเทศอื่นๆ ให้เข้ากับค่านิยมคอมมิวนิสต์ของจีน

    ด้านโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหววัย 22 ปีซึ่งเคยเป็นแกนนำขบวนการร่ม กล่าวเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายที่จะยุติสิทธิพิเศษทางการค้าของฮ่องกง โดยบอกว่า รัฐบาลจีนจะจับปลาสองมือไม่ได้ จีนไม่อาจตักตวงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจทั้งหลายจากสถานะของฮ่องกงในเวทีโลก พร้อมกันกับการกจัดอัตลักษณ์ทางสังคมการเมืองของ

    หว่องเตือนด้วยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง อาจดำเนินการอย่างรุนแรงมากขึ้นก่อนถึงวันครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในวันที่ 1 ตุลาคม "การส่งรถถังเข้ามายังคงเป็นเรื่องไร้เหตุผล แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้" เขากล่าวต่อสมาชิกสภาคองเกรส และยังกล่าวถึงแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงด้วยว่า เธออาจใช้มาตรการเข้มงวด เช่น การปิดสัญญาณอินเทอร์เน็ต หรือปิดระบบขนส่งมวลชน

    ร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกงที่คองเกรสต้องการผลักดันนี้ จะกำหนดให้รัฐบาลสหรัฐต้องทบทวนสิทธิพิเศษทางการค้าของฮ่องกงทุกปี ขณะที่ยังมีร่างกฎหมายอีกฉบับที่เพิ่งส่งเข้าสภาผู้แทนฯ สัปดาห์ที่แล้ว จะห้ามการขายแก๊สน้ำตา, กระสุนยาง และเครื่องมือควบคุมฝูงชนแก่ตำรวจฮ่องกง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"