แอมเนสตีชี้ ตำรวจฮ่องกงใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับผู้ประท้วง


เพิ่มเพื่อน    

องค์กรแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลออกรายงานเมื่อวันศุกร์ กล่าวโทษตำรวจฮ่องกงว่าใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย

แฟ้มภาพ ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงควบคุมตัวผู้ประท้วงที่เกาลูนเบย์ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2562 / Lillian SUWANRUMPHA / AFP

    เอเอฟพีกล่าวว่า รายงานขององค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งนี้อ้างอิงจากคำสัมภาษณ์นักเคลื่อนไหว 21 คน ซึ่ง 19 คนต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลภายหลังโดนจับกุม รายงานที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2562 กล่าวว่า ตำรวจฮ่องกงมักจะใช้กำลังในระดับที่เกินมาตรฐานสากลและกฎหมายของฮ่องกง
 
    นิโคลัส เบกีลิน ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกของแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนล กล่าวว่า กองกำลังฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกงใช้กลยุทธ์ที่ผิดกฎหมายและบุ่มบ่ามกับประชาชนระหว่างการประท้วง ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นความต้องการเอาคืน นั่นรวมถึงการจับกุมตามอำเภอใจ และการใช้ความรุนแรงล้างแค้นบุคคลที่ถูกจับกุมคุมขัง บางกรณีก็เข้าข่ายการทรมาน

    แอมเนสตีฯ สนับสนุนข้อเรียกร้องให้เปิดการสอบสวนอิสระต่อการใช้ความทารุณโหดร้ายของตำรวจ ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องสำคัญของผู้ประท้วง แต่เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลฮ่องกงและพวกนายตำรวจปฏิเสธมาโดยตลอด

    ด้านสำนักงานตำรวจฮ่องกงออกแถลงการณ์ตอบโต้แอมเนสตีในวันเดียวกัน ปฏิเสธคำกล่าวหาที่ว่าตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุ โดยอ้างว่าตำรวจได้ใช้ความอดกลั้นระดับสูงตลอดเวลาในยามที่ต้องใช้กำลัง ส่วนคำกล่าวหาที่ปรากฏในรายงานฉบับนี้ แถลงการณ์บอกว่าตำรวจจะไม่ให้ทัศนะเกี่ยวกับกรณีใดกรณีหนึ่งเป็นการเฉพาะ และผู้ที่กล่าวหาว่าโดนทารุณกรรมก็ควรยื่นคำร้องต่อหน่วยงานตรวจสอบของตำรวจมากกว่า

    การประท้วงในฮ่องกงยืดเยื้อมานานกว่า 3 เดือนแล้ว หลายครั้งเกิดการปะทะระหว่างผู้ประท้วงที่ขว้างปาก้อนอิฐ, ระเบิดเพลิง และใช้สลิงช็อต ตอบโต้ตำรวจที่ใช้แก๊สน้ำตา, กระสุนยาง และน้ำแรงดันสูง ภาพที่ตำรวจใช้ไม้กระบองไล่ตีผู้ประท้วงแพร่สะพัดออนไลน์บ่อยครั้ง แต่นายตำรวจผู้หนึ่งโอดครวญกับเอเอฟพีว่า ตำรวจตกเป็นเป้าการรณรงค์สาดโคลนของผู้ประท้วงและฝ่ายค้าน ที่ละเลยการใช้ความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นของผู้ประท้วงหัวแข็ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"