'อะตอม'เชื่อโรคซึมเศร้าคร่าชีวิต'เหม'


เพิ่มเพื่อน    

 

          ในฐานะพี่ชายคนสนิท อะตอม สัมพันธภาพ เชื่อสาเหตุการฆ่าตัวตายของ เหม-ภูมิภาฑิต นิตยารส ไม่น่าเกี่ยวกับเรื่องการค้ำประกันอย่างที่เป็นข่าว คงมาจากภาวะโรคซึมเศร้าที่เขาเป็นมากกว่า  ยอมรับสุดช็อคหลังทราบข่าวการเสียชีวิตของนักแสดงหนุ่มรุ่นน้อง เผยที่ผ่านมาก็ให้กำลังใจกันตลอด เคยปรึกษาหารือจนถึงขั้นเสียน้ำตาก็เคยมี

          “เรื่องที่เขาไปค้ำประกันแทนเพื่อน มีข่าวออกมาถึงเรื่องนี้ ผมทราบคร่าวๆ ครับ แต่ก็ไม่ได้ถามน้องว่าใครไปค้ำประกันใคร ค้ำเพื่อนคนไหน และมีปัญหาเรื่องอะไร แต่ก็ได้ยินมาคร่าวๆ ครับ น้องเป็นคนที่พอมีปัญหาอะไรมาเขาจะไม่ค่อยพูด ไม่ค่อยบอก เขาจะเก็บ ยิ้ม ร่าเริง เวลาถาม เหมเป็นไรไหม เขาจะบอกไม่เป็นไรพี่ ผมโอเค แต่ที่ผ่านมาปัญหาเรื่องการเงินไม่มีนะครับ ไม่มีเลย

          ตอนที่เราได้ยินเรื่องการค้ำประกันเพื่อน ได้ให้คำปรึกษาเขาไหม ก็ให้กำลังใจครับ และบอกว่าปัญหาทุกอย่างมีทางออก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็กหรือปัญหาใหญ่ พี่ก็เป็นกำลังใจให้ทุกเรื่อง เราก็มีการพูดคุยกันหลายครั้ง มีการให้กำลังใจกัน เคยปรึกษาหารือจนถึงขั้นเสียน้ำตาก็เคยมี แต่ตัวผมเองค่อนข้างให้เกียรติน้อง เลยไม่ได้ไปรู้ลึกถึงข้างในเรื่องส่วนตัวของเขา

          แต่ถ้าถามผมเรื่องค้ำประกันไม่น่าจะใช่สาเหตุที่ทำให้เขาคิดสั้น ผมคิดว่าสาเหตุหลักของน้องเขาน่าจะป่วยเป็นโรคซึมเศร้าครับ เพราะจากการที่ดูเหมโพสต์เฟซบุ๊กในระยะเวลา 3-4 เดือนที่ผ่านมา ก็มีหลายๆ ครั้งที่พูดเหมือนตัดพ้อ ซึ่งผมเองก็เคยสอบถามไปครั้งหนึ่งว่าเป็นอะไรน้องชาย ทำไมโพสต์ดูนอยด์ๆ เหลือเกิน เขาก็บอกไม่มีอะไรพี่ ผมโพสต์ไปแบบนั้นแหละ โพสต์ถึงเพื่อน จะเป็นประมาณนี้มากกว่า ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเงินหรือหนี้สิน ผมไม่ทราบครับ

            ในส่วนของธุรกิจที่ทำก็โอเคครับ ไม่เคยมีปัญหากันครับ เราพูดคุยกันตลอด ไลน์นี่ก็เพิ่งคุยกันวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนที่ผมจะเดินทางไปพม่านะครับ น้องก็ยังฝากข้อความครั้งสุดท้ายว่าพี่ตอมถ้ามีอะไร ก็ให้ผมช่วยก็ได้นะ ผมก็ก็บอกว่าไม่เป็นไร ส่วนของน้องเหม เราจะให้เขาเป็นคนวิ่งส่งเอกสารซะมากกว่า และน้องเขาไม่ได้มีหุ้นอะไร เพียงแต่มาช่วยๆ กันประมาณเป็นหุ้นลม

          กับการตัดสินใจครั้งนี้ของเขา ต้องเรียนว่าตกใจนะครับ คาดไม่ถึง คนรอบๆ ข้างรวมถึงแฟนเขาเอง ทุกคนก็ไม่มีใครได้รู้สาเหตุมาก่อน เพราะว่าไม่มีสัญญาณอะไร ที่เขาบ่งบอกว่าเขาจะทำ แต่รู้สึกมีประมาณ 3-4 วันที่แล้ว ที่โพสต์เฟซบุ๊ก ว่าใกล้จะเป็นอิสรภาพอะไรสักอย่างหนึ่ง ตอนแรกๆ เราก็คิดเฉยๆ ว่าน้องมันเป็นอะไรหรือเปล่าวะ แต่เราก็ไม่ได้คิดว่าเขามีการเตรียมการมากระทำเรื่องแบบนี้

          จริงๆ เรื่องความตายมันก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่ผมรู้สึกเสียใจและเสียดายครับ ที่เสียคนเก่งๆ คนดีๆ คนคุณภาพของวงการบันเทิงและของสังคมไป แล้วน้องก็เป็นคนที่ค่อนข้างมีความมีจิตใจที่เป็นจิตอาสา อยากจะทำโน้นนี้ตลอด จะโทรหาผมตลอด พี่อะตอมครับถ้ามีงานที่เกี่ยวกับเรื่องมวลชนอะไรต่างๆ นานา ก็เรียกผมได้นะ ผมยินดีช่วย ไปช่วยชาติและสังคม ผมยินดี ก็จะเป็นประมาณนี้

          เหมเป็นคนคิดเยอะกับทุกเรื่อง บางทีก็เอาเรื่องนั้นเรื่องนี้มาใส่กันจนกระทั่งหาทางออกไม่เจอ แล้วเขาเป็นคนไม่ค่อยพูด ผมทราบว่าเขาป่วย  เป็นโรคซึมเศร้าจากคลิปที่เขาทำ ตอนที่ทำเขาก็ส่งมาให้ผมดูในไลน์ แต่ผมไม่มั่นใจช่วงไทม์ไลน์ว่าเป็นช่วงเดียวกับที่นักร้องต่างประเทศวงหนึ่งฆ่าตัวตายหรือเปล่า ตอนนั้นผมยังช่วยแชร์อยู่เลย เพราะรู้สึกว่าเป็นประโยชน์ แต่พอมาไล่ดูตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีความเชื่อมโยงกันแสดงว่าเขาต้องเป็นมานาน”

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม @atommic22


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"