เฟซบุ๊กทดลองซ่อนยอด 'ไลค์' ในออสเตรเลีย


เพิ่มเพื่อน    

เฟซบุ๊กเผยเริ่มทดลองซ่อนยอด "ไลค์" สำหรับบัญชีผู้ใช้ในออสเตรเลียตั้งแต่วันศุกร์นี้ เพื่อลดความเครียดของผู้เสพติดยอดไลค์

แฟ้มภาพ AFP

    ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 27 กันยายนนี้ บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กในออสเตรเลียจำนวนหนึ่งจะไม่สามารถเห็นจำนวนไลค์ของโพสต์ข้อความ, ภาพหรือยอดวิววิดีโอของผู้ใช้รายอื่น แต่ยังคงเห็นยอดไลค์โพสต์ของตนเอง

    เฟซบุ๊กแถลงเรื่องนี้ว่า ไม่ต้องการให้ยอดไลค์ในเฟซบุ๊กเป็นเหมือนการแข่งขัน การซ่อนยอดไลค์เป็นความพยายามลดความกดดันทางสังคมในหมู่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก การทดลองนี้เพื่อต้องการทราบถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อฟอร์แมตใหม่ และหวังว่าจะได้เรียนรู้เพื่อตัดสินใจว่าจะขยายผลการทดลองนี้กว้างขวางออกไปหรือไม่

    เมีย การ์ลิค โฆษกเฟซบุ๊กออสเตรเลียเผยกับสำนักข่าวเอพีออสเตรเลียว่า การซ่อนยอดไลค์เพื่อต้องการให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กมุ่งไปที่คุณภาพของปฏิสัมพันธ์และคุณภาพของเนื้อหาที่โพสต์ มากกว่าจำนวนยอดไลค์หรือการตอบโต้กัน ซึ่งเฟซบุ๊กปรึกษาเรื่องนี้กับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตและกลุ่มต่อต้านการกลั่นแกล้ง ก่อนจะมีการทดลองเรื่องนี้

    เฟซบุ๊กโดนกดดันให้จัดการกับปัญหาผลกระทบทางสุขภาพจิตที่เกิดขึ้นจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก ข้อมูลของคณะกรรมการอีเซฟตีแห่งชาติออสเตรเลียเผยว่า เด็กออสเตรเลีย 1 ใน 5 เคยโดนกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ เมื่อปีที่แล้ว เด็กหญิงวัย 14 ปีที่แสดงโฆษณาหมวกแบรนด์ดังของประเทศ ฆ่าตัวตายหลังจากโดนกลั่นแกล้งทางออนไลน์

    เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา อินสตาแกรมซึ่งเฟซบุ๊กเป็นเจ้าของ ทดลองซ่อนยอดไลค์มาแล้ว โดยเริ่มจากแคนาดา ตามด้วยออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, บราซิล, ญี่ปุ่น, อิตาลีและไอร์แลนด์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"