อียู-ญี่ปุ่นลงนามความร่วมมือเชื่อมทวีป ประชันทางสายไหมจีน


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อวันศุกร์ สหภาพยุโรปและญี่ปุ่นลงนามความตกลงด้านโครงสร้างพื้นฐานที่จะเชื่อมระหว่างยุโรปกับเอเชีย หวังประชันกับยุทธศาสตร์หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน

ฌอง-โคลด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (ขวา) และนายกฯ ชินโซ อาเบะ ในพิธีลงนามความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนด้านการเชื่อมต่อที่ยั่งยืนและโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพระหว่างยุโรปและญี่ปุ่น ที่สำนักงานใหญ่อียูในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 27 กันยายน 2562 ว่าความตกลงฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ "การเชื่อมต่อเอเชีย" ของสหภาพยุโรป (อี) ที่เริ่มไว้เมื่อปีที่แล้ว ท่ามกลางความวิตกกังวลในประชาคมระหว่างประเทศเกี่ยวกับโครงการ "เส้นทางสายไหมใหม่" ของจีน ที่เป็นการสร้างทางรถไฟ, ถนน และท่าเรือทั่วโลกโดยใช้เงินกู้ยืมหลายหมื่นล้านดอลลาร์ของจีน

    ความตกลงที่นายกฯ ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และฌอง-โคลด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ลงนามเมื่อวันศุกร์ จะเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐาน, ระบบคมนาคม และโครงการดิจิทัลระหว่างยุโรปกับเอเชีย และทั้งสองฝ่ายยังย้ำนักย้ำหนาว่า ความตกลงนี้ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและด้านงบประมาณ ซึ่งเป็นการเหน็บแนมโครงการหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง ของจีนแบบกลายๆ ตามที่นักวิจารณ์กล่าวกันว่าประเทศที่อยู่ในโครงการนี้ต้องแบกภาระหนี้ก้อนโตจากบริษัทจีนที่พวกเขาอาจไม่มีปัญญาใช้หนี้

    ยุงเคอร์กล่าวก่อนพิธีลงนามว่า การเชื่อมต่อต้องมีความยั่งยืนในแง่การเงิน โลกที่จะส่งต่อถึงคนรุ่นต่อไปจะต้องเป็นโลกที่เชื่อมต่อกันมากขึ้น, มีสภาพแวดล้อมที่สะอาดขึ้น และไม่มีหนี้สินกองมหึมา การเชื่อมต่อนี้เป็นการเชื่อมระหว่างทุกประเทศในโลกใบนี้ ไม่ใช่แค่การพึ่งพาประเทศใดประเทศหนึ่ง

    แม้อียูจะยืนกรานว่าโครงการเชื่อมโครงสร้างพื้นฐานกับเอเชียไม่ใช่การขันแข่งกับโครงการแถบและเส้นทางของจีน แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายรายแอบยอมรับว่าโครงการของจีนเป็นปัจจัยกระตุ้นให้อียูทำข้อตกลงนี้

    จีนกล่าวไว้ว่า การค้ากับประเทศในโครงการแถบและเส้นทางมีมูลค่าเกิน 5 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเป็นการลงทุนโดยตรงที่เป็นรูปธรรมกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ และอิทธิพลที่จีนได้รับจาก "อำนาจอ่อน" นี้ทำให้อียูมองด้วยความอิจฉา เจ้าหน้าที่ระดับสูงในอียูรายหนึ่งกล่าวว่า จีนปลุกให้อียูตระหนักว่าสิ่งเหล่านี้อียูเคยทำไว้ก่อนแล้ว แต่จีนกำลังใช้มันเพื่อวัตถุประสงค์ทางภูมิรัฐศาสตร์

    ที่ผ่านมาอียูปล่อยเงินกู้, เงินให้เปล่า และเงินช่วยเหลือด้านการพัฒนาจำนวนมหาศาลแก่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก แต่กลับมีความสำเร็จอย่างจำกัดในการแปรเปลี่ยนความช่วยเหลือเหล่านี้ให้เป็นอิทธิพล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"