ระอุรอบใหม่ ฮ่องกงปลุกทั่วโลกชุมนุมต้านจีน


เพิ่มเพื่อน    

ชาวฮ่องกงนับหมื่นคนท้าทายกระสุนแก๊สน้ำตาของตำรวจ ออกมาเดินขบวนประท้วงอีกเมื่อวันอาทิตย์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเดินขบวนประท้วงในหลายประเทศทั่วโลก เพื่อต่อต้านรัฐบาลจีนก่อนหน้าวันเฉลิมฉลองครบ 70 ปีการก่อตั้งจีนคอมมิวนิสต์

ผู้ประท้วงจุดไฟเผาสิ่งกีดขวางบนถนนระหว่างปะทะกับตำรวจ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2562 / AFP

    วันครบรอบการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน อังคารที่ 1 ตุลาคมนี้ รัฐบาลปักกิ่งเตรียมจัดการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งรวมถึงพิธีสวนสนามกลางกรุงปักกิ่งที่จะยิ่งใหญ่กว่าทุกครั้งในประวัติศาสตร์ แต่สถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงที่ยืดเยื้อมานาน 4 เดือน จากความโกรธแค้นที่เขตกึ่งปกครองตนเองแห่งนี้กำลังถูกลิดรอนเสรีภาพมากขึ้น อาจทำลายบรรยากาศของการเฉลิมฉลองของจีนในวันชาติจีน ที่ผู้ประท้วงฮ่องกงเรียกว่า "วันแห่งความโศกเศร้า" นี้ โดยนักเคลื่อนไหวประกาศกันแล้วว่า พวกเขาจะจัดการประท้วงอย่างต่อเนื่องจนถึงวันชาติจีน

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน ว่านักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตยเรียกร้องผ่านโซเชียลมีเดียและห้องสนทนาออนไลน์ ให้ผู้สนับสนุนทั่วโลกออกมาชุมนุมประท้วง "ต่อต้านเผด็จการแบบเบ็ดเสร็จ" ในวันอาทิตย์ โดยมีรายงานว่าผู้สนับสนุนฮ่องกงออกมาเดินขบวนที่ออสเตรเลียและไต้หวัน และคาดว่าจะมีการเดินขบวนในยุโรปและอเมริการาว 40 ประเทศด้วย

    ที่ไต้หวัน ผู้ประท้วงประมาณ 1,000 คนออกมาชุมนุมกันท่ามกลางสายฝน หลายคนแต่งชุดดำเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ประท้วงในฮ่องกง ส่วนที่นครซิดนีย์ของออสเตรเลีย มีผู้ประท้วงนับพันคนออกมาเดินขบวน บิลลี แลม ชาวฮ่องกงวัย 25 ปีที่ศึกษาอยู่ในออสเตรเลีย กล่าวว่า เขาเศร้าทุกคืนเมื่อได้ดูวิดีโอถ่ายทอดสดเหตุการณ์ในฮ่องกงผ่านทางเฟซบุ๊กและโซเชียลมีเดียอื่น

    การประท้วงในฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์เกิดการปะทะรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายสัปดาห์ ตำรวจใช้แก๊สน้ำตา, กระสุนยาง และฉีดน้ำแรงดันสูง ขับไล่ผู้ประท้วงหัวแข็งกร้าวที่ขว้างปาก้อนอิฐและระเบิดขวดตอบโต้ตำรวจในหลายสถานที่

    การปะทะเกิดขึ้นก่อนหน้าการเดินขบวนประท้วงที่ท้าทายคำสั่งห้ามของตำรวจ เมื่อฝูงชนที่อารมณ์โกรธแค้นชุมนุมกันภายในเขตคอสเวย์เบย์ที่เป็นแหล่งชอปปิง พากันรุมล้อมและโห่ใส่ตำรวจที่เรียกตรวจต้นประชาชน ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ แต่กลับทำให้ผู้ประท้วงรวมตัวกันมากขึ้นเป็นหลักหมื่นคนและเริ่มเดินขบวนไปตามท้องถนน

    ผู้ประท้วงหัวแข็งบางรายทำลายข้าวของที่สถานีรถไฟใต้ดิน ฉีกทำลายป้ายข้อความเกี่ยวกับการฉลองครบรอบ 70 ปี และจุดไฟเผาสิ่งกีดขวางที่สร้างขึ้นแบบชั่วคราว ผู้ประท้วงหลายคนเดินขบวนโดยถือ "ธงไชนาซี" ที่ใช้ธงชาติจีนมาดัดแปลงแก้ดาวสีเหลืองบนพื้นสีแดงให้เป็นเครื่องหมายสวัสติกะ

    สถานการณ์รุนแรงเกิดขึ้นต่อเนื่องหลายชั่วโมงในหลายสถานที่ทั่วใจกลางฮ่องกง ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยาง มีผู้ประท้วงถูกจับกุมหลายราย ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เห็นกลุ่มชายคลุมหน้าใช้ไม้โบยตีผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในเขตหว่านไจ๋ ยังไม่ชัดเจนว่าชายเหล่านี้เป็นตำรวจที่แต่งตัวเป็นผู้ประท้วงหรือไม่

    ชาวฮ่องกงหลายแสนคนออกมาชุมนุมกันอย่างสันติเมื่อคืนวันศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมา แต่สถานการณ์รุนแรงขึ้นเมื่อคืนวันเสาร์ ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำขับไล่ผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ ที่ปาก้อนอิฐและระเบิดเพลิงใส่อาคารของรัฐบาล

    วันจันทร์นี้นักศึกษาวางแผนจะนัดหยุดเรียนประท้วง 1 วัน ส่วนในวันอังคาร นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาชนแต่งชุดดำ

    ด้านสำนักงานของแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า แลมจะเดินทางไปกรุงปักกิ่งเพื่อร่วมพิธีฉลองวันชาติในวันอังคาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"