เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำก่อนรื้อฟื้นเจรจาสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธที่เชื่อว่ายิงจากเรือดำน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกเมื่อวันพุธ หนึ่งวันหลังจากเปียงยางประกาศรื้อฟื้นเจรจาระดับคณะทำงานกับสหรัฐวันเสาร์นี้ นักวิเคราะห์ชี้เป็นการส่งสัญญาณก่อนคุยว่าเกาหลีเหนือไม่ยอมอ่อนข้อ

โทรทัศน์เกาหลีใต้รายงานข่าวการยิงทดสอบมิสไซล์เมื่อวันพุธ โดยใช้ภาพข่าวเก่าประกอบ / AFP

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงจากคณะเสนาธิการทหารร่วม (เจซีเอส) ของกองทัพเกาหลีใต้เมื่อวันพุธที่ 2 ตุลาคม 2562 ว่ากองทัพเกาหลีใต้ตรวจพบการยิงขีปนาวุธจากทะเล นอกชายฝั่งเมืองท่าว็อนซันทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือเมื่อเช้าวันเดียวกันนี้ ขีปนาวุธลูกนี้พุ่งไปทางทิศตะวันออกเป็นระยะทาง 450 กิโลเมตร และแตะระดับสูงสุด 910 กิโลเมตร คาดว่าขีปนาวุธลูกนี้เป็นขีปนาวุธชนิดยิงจากเรือดำน้ำ (เอสแอลบีเอ็ม) พุกกุกซอง ที่อยู่ในช่วงพัฒนา

    เกาหลีเหนือเคยประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธพุกกุกซอง-1 (เคเอ็น-11) ชนิดใช้เชื้อเพลิงแข็งมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ขีปนาวุธลูกนี้พุ่งไกลประมาณ 500 กิโลเมตร

    จอง คยองดู รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวต่อคณะกรรมาธิการชุดหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันพุธว่า พุกกุกซองมีพิสัยราว 1,300 กิโลเมตร จากระยะไกลสุดของมิสไซล์ที่ยิงเมื่อวันพุธ เกาหลีเหนืออาจตั้งใจเพิ่มองศาเพื่อลดระยะทาง

    รอยเตอร์รายงานว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้แสดงความวิตกอย่างยิงต่อการยิงทดสอบอาวุธที่น่าจะเป็นเอสแอลบีเอ็มในครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากเกาหลีเหนือประกาศจะเจรจาระดับคณะทำงานกับสหรัฐ

    รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ชิ้นส่วนของมิสไซล์ตกภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (อีอีแซด) รัศมี 200 กิโลเมตรรอบชายฝั่งของญี่ปุ่น โดยนายกฯ ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ประณามและประท้วงการยิงมิสไซล์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการละเมิดข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

    เมื่อเดือนกรกฎาคม สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเปียงยางเผยแพร่ภาพถ่ายและข่าวที่คิม จองอึน ตรวจสอบเรือดำน้ำขนาดใหญ่ที่เพิ่งสร้างใหม่ ซึ่งก่อความวิตกว่าเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าพัฒนาโครงการเอสแอลบีเอ็มอย่างต่อเนื่อง

    เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐได้รับรายงานแล้ว และกำลังติดตามสถานการณ์และปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรในภูมิภาคนั้น

    การยิงขีปนาวุธเมื่อวันพุธเป็นการทดสอบอาวุธครั้งที่ 9 ของเกาหลีเหนือนับแต่คิม พบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เขตปลอดทหารบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและใต้เมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้ โดยผู้นำทั้งสองตกลงจะรื้อฟื้นการเจรจาระดับคณะทำงานกันโดยเร็ว

    เมื่อวันอังคาร โช ซอนฮุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์ว่า การเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ หลังจากนั้นโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐก็ยืนยันว่าทั้งสองฝ่ายจะจัดการเจรจาระดับคณะทำงานภายในสัปดาห์หน้า

    นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธภายหลังคำประกาศรื้อฟื้นการเจรจา เมื่อเดือนที่แล้วเกาหลีเหนือก็เคยทดสอบจรวดขนาดใหญ่มาก ไม่กี่ชั่วโมงให้หลังแถลงการณ์ของโชที่ว่าเกาหลีเหนือเต็มใจจะรื้อฟื้นการเจรจากับสหรัฐ

    แฮร์รี คาเซียนิส นักวิเคราะห์จากศูนย์ผลประโยชน์แห่งชาติในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า จากการทดสอบครั้งล่าสุดนี้ เกาหลีเหนือต้องการแสดงจุดยืนชัดเจน ให้สหรัฐเลิกเรียกร้องเกาหลีเหนือล้มเลิกอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์เพื่อแลกกับคำมั่นสัญญาผ่อนปรนคว่ำบาตร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"