ฮ่องกงเดือดดาลผู้ประท้วงโดนยิงเจ็บ ตำรวจอ้างป้องกันตัว


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฮ่องกงอ้าง ตำรวจที่ใช้กระสุนจริงยิงวัยรุ่นบาดเจ็บระหว่างปะทะเมื่อวันอังคารต้องทำเพื่อป้องกันตัว ขณะชาวฮ่องกงชุมนุมประท้วงอีกครั้งเมื่อวันพุธประณามตำรวจใช้ความรุนแรง เผยเหตุปะทะดุเดือดในวันชาติจีนตำรวจใช้แก๊สน้ำตาถึง 1,400 ลูก กระสุนปราบจลาจลอีกกว่าพันนัด

ผู้ประท้วงชูข้อความ อย่ายิงลูกหลานของเรา ขณะชุมนุมให้กำลังใจนักเรียนวัย 18 ปีที่โดนตำรวจยิง /AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม กล่าวว่า การชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกงเนื่องในวันชาติจีนเมื่อวันอังคารที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา เกิดการปะทะรุนแรงในหลายพื้นที่ ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา, กระสุนยาง และกระสุนที่ใช้ปราบจลาจลตอบโต้กับผู้ประท้วงที่ใช้ท่อนไม้ ท่อนเหล็กและระเบิดขวดเขวี้ยงใส่เจ้าหน้าที่ แต่เป็นครั้งแรกที่ตำรวจใช้กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บนับแต่มีการประท้วงยืดเยื้อนานร่วม 4 เดือน

     เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความตกตะลึงและโกรธแค้น ภาพถ่ายวิดีโอจากหลายมุมมองเผยให้เห็นตำรวจนายหนึ่งใช้ปืนจ่อยิงผู้ประท้วงรายนี้บริเวณอกซ้าย ระหว่างเกิดเหตุุชุลมุนที่กลุ่มผู้ประท้วงคลุมหน้าใช้ท่อนเหล็กรุมตีตำรวจ แต่มุมมองของชาวฮ่องกงต่อเหตุการณ์นี้แตกเป็น 2 ฝ่าย นักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตยประณามตำรวจทำเกินกว่าเหตุ ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนรัฐบอกว่าเป็นการใช้กำลังควรแก่เหตุแล้ว

    ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของตำรวจพากันออกมาชุมนุมประท้วงโดยไม่ประกาศล่วงหน้าเมื่อวันพุธ จำนวนมากเป็นพนักงานออฟฟิศที่แต่งสูทสวมเสื้อเชิ้ต พวกเขามารวมตัวกันที่สวนสาธารณะแห่งหนึ่งในเขตเซ็นทรัล และได้พากันเดินขบวนผ่านใจกลางเมือง ร้องตะโกนต่อต้านตำรวจและรัฐบาล

    ส่วนที่เขตนิวเทอร์ริทอรีส์ นักเรียนระดับมัธยมปลายหลายร้อยคนปักหลักประท้วงด้านนอกโรงเรียนของจ้าง ฉีขิ่น นักเรียนวัย 18 ปีที่โดนตำรวจยิงบาดเจ็บ เด็กๆ ซึ่งหลายคนเป็นเพื่อนร่วมชั้นของจ้าง พากันร้องตะโกนว่า "ปลดปล่อยฮ่องกง" และประณามตำรวจพร้อมเรียกร้องให้เปิดการสอบสวนอย่างละเอียด

    ตำรวจฮ่องกงแถลงเมื่อวันพุธแก้ต่างให้ตำรวจนายนี้ว่า เขากำลังถูกคุกคามอย่างร้ายแรงและจำเป็นต้องป้องกันตัวตามแนวทางปฏิบัติของตำรวจ ตำรวจนายนี้มีเพียงทางเลือกเดียวคือต้องยิงปืนเพื่อแก้ไขสถานการณ์อันตรายทันทีทันใด

    ด้านกลุ่มผู้ประท้วงกล่าวว่า ตำรวจนายนี้วิ่งเข้ามาในวงต่อสู้พร้อมกับถืออาวุธปืน โดยที่เขาไม่ได้ยิงเตือนก่อน อีกทั้งยังใช้กระสุนจริงด้วย

    ในวิดีโอที่แพร่สะพัดทางออนไลน์เผยให้เห็นชัดเจนว่า ตำรวจนายนี้ถือปืนวิ่งเข้ามาในวงต่อสู้ ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงใช้ท่อนโลหะรุมทำร้ายตำรวจ โดยนักเรียนวัย 18 ปีรายนี้ถือท่อนโลหะปรี่เข้าใส่ตำรวจที่ถือปืน ก่อนที่เขาจะโดนจ่อยิง และทำให้ผู้ประท้วงแตกฮือ เด็กหนุ่มบาดเจ็บสาหัสและถูกส่งตัวรักษาในโรงพยาบาล เขามีอาการทรงตัวเมื่อวันพุธ

    เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเปิดเผยว่า มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์รุนแรงเมื่อวันอังคารมากกว่า 100 คน ในจำนวนนี้ 5 คนยังอาการสาหัส และ 35 คนอาการทรงตัว

    ตำรวจเผยด้วยว่า มีตำรวจบาดเจ็บ 30 นาย บางนายโดนสารเคมีเผาไหม้จากของเหลวที่มีฤทธิ์กัดกร่อนที่ผู้ประท้วงปาใส่ ซึ่งทำให้นักข่าวบางคนโดนสารเคมีนี้ด้วย

    คำแถลงของตำรวจยังเผยให้เห็นขอบเขตของความรุนแรงเมื่อวันอังคารด้วยว่า ตำรวจจับกุมผู้ประท้วง 269 ราย เป็นชาย 178 ราย หญิง 91 ราย ผู้ถูกจับมีอายุตั้งแต่ 12 ถึง 71 ปี ถือเป็นจำนวนผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมมากที่สุดในวันเดียวนับตั้งแต่มีการประท้วง นอกจากนี้ การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจปราบจลาจลเมื่อวันอังคาร ตรวจใช้กระสุนแก๊สน้ำตามากเป็นสถิติใหม่ถึง 1,400 นัด ซึ่งมากกว่าจำนวนที่ตำรวจใช้ในช่วงการประท้วง 2 เดือนแรกรวมกัน และใช้กระสุนยาง 900 นัด, กระสุนหัวฟองน้ำ 230 นัด, กระสุดถุงตะกั่ว 190 นัด และกระสุนจริงที่ใช้ยิงเตือน 5 นัด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"